Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Phẫu thuật tái thông tĩnh mạch lách cho bé trai mắc bệnh hiếm gặp

Bác sĩ kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhi T.T.G.B. (ảnh: Ng. Đông)

(Thanhuytphcm.vn) - Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM ngày 16/4 cho biết, bệnh viện vừa tiến hành phẫu thuật tái thông tĩnh mạch lách cho bé trai T.T.G.B., 3 tuổi, ngụ tại Quận 8, TPHCM mắc bệnh hiếm gặp.

Bé T.T.G.B. được người nhà đưa đến Bệnh viện Nhi đồng 1 thăm khám trong tình trạng ói liên tục. Theo người nhà bệnh nhân, khi bé B. được gần 2 tuổi thường có biểu hiện ói đã xảy ra. Gia đình có đưa bé đi thăm khám và điều trị nhưng chưa chẩn đoán ra bệnh. Đến khi bé được 2 tuổi, biết nói, bé hay kêu bị đau bụng. Phần bụng bên trái của bé có dấu hiệu ngày càng phình ra, sờ tay thấy cứng, gia đình tiếp tục đưa bé đi điều trị.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Chí, Trưởng Khoa Siêu âm Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, kết quả siêu âm cho thấy bé bị hẹp một đoạn mạch máu nuôi lá lách. Do không có đường lưu thông, máu bị ùn ứ và tìm đường thoát ra ở các ngả mạch máu khác dẫn đến tình trạng mạch máu bị giãn nở. Nếu không được giải phóng chỗ tắc, chỉ vài tháng nữa, những mạch máu bị giãn nở sẽ vỡ ra, bệnh nhi sẽ bị ói ra máu ồ ạt, đi tiêu ra máu; thậm chí có nguy cơ vỡ lá lách.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định tái thông chỗ tắc cho bé bằng cách lấy 1 đoạn mạch máu dài khoảng 10cm ở cổ để làm "cầu vượt" bắc qua chỗ mạch máu bị tắc nhằm tái thông mạch cho bé. Sau 4 giờ phẫu thuật, một chiếc "cầu vượt" bằng mạch máu đã được các bác sĩ thực hiện thành công.

Sau phẫu thuật, kết quả siêu âm cho thấy lượng máu được dẫn lưu qua "cây cầu vượt" rất tốt. Các mạch máu đã không còn dấu hiệu giản nở, lá lách của bé bắt đầu xẹp xuống không còn sưng to. Hiện tình trạng sức khỏe của bé đã trở lại bình thường; bé không còn dấu hiệu ói khi ăn và các cơn ho cũng không còn.

Theo Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 Đào Trung Hiếu, đây là một trường hợp bệnh rất hiếm, y văn thế giới ghi nhận với tên gọi là "tăng áp lực tĩnh mạch cửa khu trú do hẹp tắc tĩnh mạch lách". Để giải quyết tình trạng tắc nghẽn này, phải cắt bỏ đoạn mạch máu bị tắc và thay bằng đoạn mạch khác.

S.Hải

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo