Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Phẫu thuật nội soi lồng ngực cắt thùy phổi chứa mô phổi biệt trí

Bé N.M.A., 2 tuổi, đã được phẫu thuật nội soi lồng ngực cắt thùy phổi chứa mô phổi biệt trí trước khi xuất viện
 

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 22/9, thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, bệnh viên vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi lồng ngực cắt thùy dưới phổi phải chứa mô phổi biệt trí cho bé gái N.M.A., 2 tuổi, bị lõm ngực nặng, thể trạng gầy gò và thường xuyên bị viêm phổi tái đi, tái lại. 

Do nghi ngờ bệnh nhi có bất thường bẩm sinh ở phổi, các bác sĩ đã cho chụp phim CT-scan ngực và phát hiện bé có tổn thương phổi biệt trí trong thùy dưới phổi phải. Đây là một dị tật bẩm sinh tương đối hiếm và là nguyên nhân gây ra tình trạng viêm phổi tái phát nhiều lần, khiến bé A. chậm lớn chứ không phải do tình trạng lõm ngực nặng. 
Các bác sĩ phẫu thuật lồng ngực Bệnh viện Nhi đồng 2 đã lần đầu tiên thực hiện phẫu thuật nội soi lồng ngực cắt bỏ thùy dưới phổi phải chứa mô phổi biệt trí cho bệnh nhi. Dù ca mổ khó khăn hơn dự kiến do tình trạng viêm nhiễm gây chảy máu nhiều nhưng ê kíp mổ đã làm chủ được kỹ thuật mổ; ca phẫu thuật nội soi đã rất thành công, bệnh nhi hồi phục hoàn toàn và đã được xuất viện. 

Theo Ths.S-BS Vũ Trường Nhân, Phó khoa Ngoại tổng hợp, cũng là trưởng nhóm phẫu thuật lồng ngực, “phổi biệt trí” còn gọi là “phổi biệt lập” (tiếng anh là “sequestration”) dùng để chỉ một khối mô phổi không có chức năng hô hấp có đặc điểm là được cấp máu riêng bởi mạch máu xuất phát từ động mạch chủ. Phẫu thuật cắt thùy phổi chứa mô phổi biệt trí ở trẻ em sẽ khó hơn cắt thùy phổi bệnh lý thông thường vì bác sĩ phẫu thuật phải kiểm soát các mạch máu xuất phát từ động mạch chủ (mạch máu lớn nhất của cơ thể), chỉ cần sơ xuất gây tổn thương sẽ khiến bệnh nhi mất lượng máu lớn, có thể nguy hiểm đến tính mạng. Trước đây, phẫu thuật điều trị bệnh lý ở phổi được thực hiện bằng đường mở ngực rất lớn, cắt nhiều cơ thành ngực, thậm chí cắt luôn xương sườn, khiến bệnh nhi đau đớn nhiều sau mổ, có vết sẹo rất lớn và xấu ở ngực và có thể gây biến dạng lồng ngực vì trẻ đang trong quá trình phát triển. Áp dụng phẫu thuật nội soi lồng ngực để cắt thùy phổi bệnh lý sẽ hạn chế được các biến chứng nói trên. Tuy vậy, mức độ khó của phẫu thuật và gây mê lại nhiều hơn so với kỹ thuật mổ mở thông thường. 
Tin -ảnh: Nguyễn Tánh

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo