Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Phẫu thuật 2 trường hợp mang u sợi thần kinh khổng lồ

(Thanhuytphcm.vn) - Thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) ngày 10/12 cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật thành công cho 2 trường hợp mang u sợi thần kinh khổng lồ.

Trường hợp đầu tiên là bệnh nhân P.T.M., mang u sợi thần kinh khổng lồ ở chân suốt hơn 20 năm qua. Gần đây u phát triển to gây chèn ép khớp gối khiến việc đi lại rất khó khăn. Bệnh nhân đã đi chữa trị nhiều nơi, nhưng sau vài lần phẫu thuật, u vẫn tái phát và ngày càng to hơn. Khi u to nhiều nơi không dám phẫu thuật, vì nguy cơ chảy máu không ngừng sẽ khiến việc phẫu thuật không thành công. Hơn nữa, u đã chèn ép khớp gối của bệnh nhân, gây biến dạng xương, khiến việc đi lại của bệnh nhân vô cùng khó khăn.

Bệnh nhân nhập viện với chẩn đoán u sợi thần kinh. Khó khăn cho việc phẫu thuật loại u này là các khối u có quá nhiều mạch máu lớn, cầm máu khó khăn.

Sau khi hội chẩn, bệnh nhân được chụp DSA (chụp mạch số hóa xóa nền) khối u nặng 2,5kg và bơm thuốc làm tắc mạch; sau đó được mổ cắt u. Sau 2 lần phẫu thuật, khối u được cắt bỏ, bệnh nhân ổn định sức khỏe và chờ được xuất viện.

Một trường hợp khác cũng vừa được phẫu thuật thành công tại Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân Đ.V.H., nhập viện trong tình trạng u sợi thần kinh phát triển phình to và kéo dài từ khuỷu tay đến gần vai. Khối bướu to khiến mấy chục năm qua bệnh nhân không thể mặc áo dài tay và ngày càng phát triển và gây đau nhức ở cánh tay trái.

Bệnh nhân cho biết, từ nhỏ trên người đã nổi chi chít nhiều u nhỏ. Những năm gần đây u phát triển to dần ở cánh tay trái, gây đau nhức. Bệnh nhân đã đi nhiều nơi điều trị nhưng bác sĩ cho biết u này không thể trị hết, phẫu thuật xong u cũng sẽ “mọc” lại.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, sau khi thăm khám, chẩn đoán hình ảnh, các bác sĩ nhận định có thể phẫu thuật khối u cho bệnh nhân H. Sau phẫu thuật, bệnh nhân ổn định sức khỏe và đang chờ xuất viện.

Theo Tiến sĩ Ngô Đức Hiệp, Trưởng Khoa Phỏng - Phẫu thuật tạo hình Bệnh viện Chợ Rẫy, u sợi thần kinh là một bệnh thuộc dạng di truyền. 50% số bệnh nhân u sợi thần kinh có tiền sử gia đình từ bố hoặc mẹ, số còn lại là do đột biến các nhiễm sắc thể, mới xuất hiện và vẫn có thể di truyền tiếp cho thế hệ sau. Bệnh biểu hiện bằng nhiều u dạng sợi mềm mọc ra từ dây thần kinh, cùng nhiều đốm màu nâu nhạt xuất hiện trên da thân người...

Hiện chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu nào cho bệnh này, vấn đề điều trị hiện nay chỉ giới hạn ở việc theo dõi mức độ phát triển của bệnh và can thiệp khi có triệu chứng. Phẫu thuật được áp dụng khi kích thước các khối u thần kinh lớn nhanh.

Nguyễn Nam

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo