Thứ Sáu, ngày 15 tháng 11 năm 2019

Phát triển đường sắt cao tốc là cần thiết

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 5/6, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức trực tuyến Hội nghị Báo cáo viên các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương tháng 6 năm 2019. Điểm cầu tại TPHCM có sự tham dự của đội ngũ báo cáo viên các cơ quan, Đảng ủy trực thuộc Trung ương đóng tại TP; lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy, Trường Chính trị, Hội Nhà báo TP, Tổng Biên tập các báo, Giám đốc Đài Phát thanh - Truyền hình và cán bộ chủ chốt, lãnh đạo công tác tuyên truyền một số tỉnh thành phía Nam không mở điểm cầu.

Hội nghị đã nghe đồng chí Vũ Anh Minh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam trao đổi về những kết quả nổi bật trong triển khai thực hiện Luật Đường sắt 2017 và định hướng phát triển của ngành đường sắt trong thời gian tới. Đồng chí cho biết, sau 2 năm Luật Đường sắt 2017 có hiệu lực và sau một năm thực hiện Nghị định 65 quy định chi tiết một số thi hành của Luật Đường sắt, được Chính phủ ban hành tháng 5/2018, giao thông đường sắt ở nước ta có nhiều chuyển biến tích cực và có nhiều thay đổi quan trọng, như có cả một chương về vận tải đường sắt cao tốc; có cơ chế, chính sách ưu đãi thúc đẩy phát triển đường sắt thông qua cho vay ưu đãi, có chích sách thuế khuyến khích trang bị máy móc, thiết bị mới; quan tâm việc thực hiện đường sắt an sinh để phục vụ người dân có điều kiện kinh tế còn hạn hẹp đồng thời bù đắp cho các doanh nghiệp; có các qui định, chế tài đối với các vi phạm về hành lang an toàn giao thông đường sắt…

Một điểm mới nữa là Nghị định 65 có qui định về niên hạn đối với phương tiện giao thông đường sắt, là một giải pháp thiết thực góp phần giảm tai nạn giao thông, nhất là ở những nơi giao cắt với đường bô trong các khu dân sinh. Riêng phát triển đường sắt cao tốc là cần thiết, đáp nhu cầu đi lại mất ít thời gian, vận chuyển nhanh hàng hóa với giá tương đối rẻ. Tuy nhiên, do công nghệ tiên tiến hơn nên không thể dùng chung cơ sở hạ tầng của hệ thống đường sắt cũ, phải làm mới hoàn toàn, vì đường sắt cao tốc có vận tốc đến 300 km/giờ với bán kính cong trên 6 km, trong khi hệ thống đường sắt cũ vận tốc chỉ khoảng 50-60 km/giờ và bán kính cong phải dưới 300 m.

Hội nghị cũng đã được nghe Thiếu tướng, PGS.TS Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an thông tin về điều chỉnh chiến lược của các nước lớn thời gian gần đây; tác động và chính sách của Việt Nam.

An An

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo