Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Phát triển du lịch Di sản văn hóa trên địa bàn TPHCM

Với nhiều chuyên đề trưng bày đa dạng và hoạt động phong phú, Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh là một trong những di sản thu hút khách tham quan nhiều nhất.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 22/11, Sở Du lịch TPHCM phối hợp Hội Di sản Văn hóa TPHCM tổ chức Hội thảo khoa học “Phát triển du lịch Di sản văn hóa trên địa bàn TPHCM” nhằm đánh giá tiềm năng và tìm ra những giải pháp cho việc phát triển du lịch văn hóa trên địa bàn TP hiện nay.

Tại Hội thảo, nhiều đại biểu thống nhất rằng Di sản văn hóa chính là tài nguyên du lịch quan trọng, là cơ sở để hình thành sản phẩm du lịch. Việc phát triển du lịch Di sản văn hóa góp phần quan trọng trong việc phục hồi và bảo tồn di sản văn hóa, mang lại lợi ích kinh tế không chỉ cho doanh nghiệp mà còn cho cả cộng đồng sống xung quanh khu vực có di sản.

Tuy nhiên không phải di sản văn hóa nào cũng có thể đưa vào khai thác du lịch. Theo thống kê của Trung tâm Bảo tồn Di tích TPHCM, TP hiện có 172 di tích xếp hạng nhưng chỉ khoảng 40 di tích (chiếm tỷ lệ 23%) thực sự được du khách trong nước và quốc tế quan tâm, có nhu cầu tham quan du lịch và nằm trong tour của các công ty du lịch, lữ hành.

Trưởng phòng phát triển sản phẩm của Công ty Saigontourist Phan Yến Ly, cho biết hơn 70% đường tour dành cho du khách trong và ngoài nước mà đơn vị triển khai là tập trung khai thác các tài nguyên di sản vật thể của TP như: Địa đạo Củ Chi, Dinh Thống Nhất, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện TPHCM…

Tuy nhiên, các di tích chưa thực sự “sống”, chưa đưa du khách hòa mình và đời sống thực của người dân và không giúp du khách trải nghiệm các hoạt động văn hóa hay cùng tham gia lễ hội. Cụ thể, trừ Dinh Thống Nhất có các hình thức khá phong phú như thuyết minh, xem phim hay xây dựng thêm một không gian giới thiệu chuyên đề “Từ Dinh Norodom đến Dinh độc lập 1868 - 1966”, các địa điểm khác hầu như không có hoạt động nào thu hút du khách.

Bà Phan Yến Ly cho biết thêm: Hiện nay, quy hoạch và công nhận di sản văn hóa còn chưa thực hiện đến nơi đến chốn. Một số công trình kiến trúc cổ xưa thường được sử dụng vào chức năng khác, không khuyến khích khách tham quan như: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, nhà rường của linh mục Bá Đa Lộc nằm trong khuôn viên Tòa Tổng Giám mục, các biệt thự cổ đã được cho thuê làm nhà hàng… cũng là điều khá đáng tiếc cho việc phát triển du lịch di sản TP hiện nay. Vì vậy, muốn khai thác tiềm năng phát triển du lịch di sản, các sở ban ngành cùng doanh nghiệp phải cùng nhau “đánh thức” di sản, tạo cho nó sức sống bằng các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, lễ hội, đồng thời xây dựng không gian trải nghiệm cho du khách cùng tham gia khám phá, tìm hiểu, học tập.

Hội thảo khoa học “Phát triển du lịch Di sản văn hóa trên địa bàn TPHCM”. Hội thảo khoa học “Phát triển du lịch Di sản văn hóa trên địa bàn TPHCM”.

Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Bùi Tá Hoàng Vũ cũng cho biết, phát triển du lịch di sản TP vẫn còn hạn chế vì thiếu kinh phí, thiếu liên kết, thiếu đồng bộ. Vì vậy vấn đề đặt ra là phải tăng cường liên kết để tăng thêm giá trị cho các di sản, các điểm đến. Bởi di sản không phải là một điểm đến cụ thể mà là một tổng hòa các di sản văn hóa trong đô thị đó. Muốn biến di sản văn hóa thành tài nguyên du lịch cần có bàn tay phối hợp của nhà quản lý, nhà điều hành tour… khi xây dựng các chương trình tour, các điểm đến di sản. Ở góc độ khác, cơ quan quản lý cùng doanh nghiệp, người dân bắt tay vào nâng cấp và làm phong phú, đa dạng các sản phẩm du lịch di sản văn hóa sẵn có để di sản văn hóa thực sự là động lực cho ngành du lịch phát triển và thu hút nhiều du khách hơn.

Đồng ý kiến, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM Huỳnh Thanh Nhân cho rằng ngành văn hóa, đặc biệt là lĩnh vực bảo tồn di sản văn hóa, và ngành du lịch cần liên kết chặt chẽ hơn nữa trong việc tìm ra, cộng hưởng và phát huy các giá trị di sản văn hóa phục vụ du lịch, đảm bảo khai thác du lịch hài hòa với giữ gìn, bảo tồn di sản văn hóa. Trước hết, cả hai bên cần ngồi lại lắng nghe những ý kiến góp ý từ các công ty du lịch, lữ hành - những đơn vị nắm bắt được nhu cầu, xu hướng của du khách - để có định hướng thực hiện những sản phẩm du lịch hiệu quả, đưa di sản tiếp tục “sống” cùng thời đại, cũng là cách giữ gìn di sản hiệu quả.

Hội thảo cũng đã bàn về những cơ hội và thách thức đặt ra cho việc phát triển du lịch di sản văn hóa trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 và những thay đổi toàn cầu; các chính sách, mô hình, cách làm hay của các nước, các địa phương; các giải pháp khơi dậy, phát huy sự tham gia tích cực của các thành phần, các tầng lớp nhân dân trong phát triển du lịch di sản văn hóa…

Ngọc Tuyết


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo