Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Phát huy vai trò nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí

Đồng chí Hầu A Lềnh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 2/3, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn chủ trì hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ công tác Mặt trận năm 2021.

Trình bày chương trình phối hợp hành động triển khai nhiệm vụ công tác Mặt trận năm 2021, đồng chí Hầu A Lềnh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho rằng, năm 2021 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp; năm đầu tiên thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 theo Nghị quyết của Đảng, Quốc hội.

Trước hết, từ nay đến ngày bầu cử, Ủy ban MTTQ các cấp tập trung cao độ để triển khai thực hiện nhiệm vụ Mặt trận tham gia bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. MTTQ Việt Nam tham gia công tác này với 6 nhiệm vụ cụ thể, trong đó có việc Ban Thường trực Ủy ban MTTQ chủ trì tổ chức hiệp thương, lựa chọn giới thiệu những người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ chủ trì phối hợp với chính quyền cùng cấp ở xã, phường, thị trấn tổ chức hội nghị cử tri ở nơi cư trú, để lấy ý kiến nhận xét và sự tín nhiệm của cử tri trước khi tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ ba lựa chọn, lập danh sách chính thức giới thiệu người ứng cử. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ chủ trì tổ chức các hội nghị cử tri để ứng cử viên gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri, thực hiện quyền vận động bầu cử. Cùng với đó, thực hiện quyền giám sát việc bầu cử thông qua việc cử đại diện của Ủy ban MTTQ tham gia các đoàn giám sát của Ủy ban thường vụ Quốc hội, HĐND hoặc tự mình tổ chức các đoàn giám sát thực hiện các công việc bầu cử.

Theo đồng chí Hầu A Lềnh, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Mặt trận là tổ chức hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND. Trong việc lựa chọn, giới thiệu người ứng cử thuộc khối MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp, cần cân nhắc đến yếu tố trẻ tuổi để cử tri dễ đồng thuận trong quá trình bỏ phiếu hoặc có biện pháp phù hợp với quy định của pháp luật trong quá trình vận động bầu cử để tăng khả năng trúng cử. Quan tâm người ứng cử ĐBQH là dân tộc thiểu số và tôn giáo, đây là trách nhiệm chính trị chung của hệ thống chính trị, của Hội đồng bầu cử quốc gia và của MTTQ. Bởi thực tiễn cho thấy việc sắp xếp những người ứng cử là các chức sắc tôn giáo, người tiêu biểu trong các dân tộc, các nhân sĩ, trí thức trong cùng một đơn vị bầu cử với các cơ cấu thành phần khác đã bộc lộ nhiều bất cập, cần thiết phải có tính toán bố trí khoa học để đảm bảo có một tỷ lệ nhất định những người tiêu biểu trong các dân tộc, tôn giáo, trí thức trong Quốc hội. 

Bên cạnh nhiệm vụ bầu cử, năm 2021, MTTQ cũng đẩy mạnh triển khai các hoạt động tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân; củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc; vận động nhân dân tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu vừa phòng, chống dịch bệnh vừa phục hồi và phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo; nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, phản biện xã hội; phát huy vai trò nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; nâng cao chất lượng tập hợp, phản ánh ý kiến, kiến nghị của nhân dân với Đảng, Nhà nước; tăng cường vận động, tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân, đồng bào các dân tộc, tôn giáo, người Việt Nam ở nước ngoài. Tăng cường hoạt động đối ngoại nhân dân; chú trọng hoạt động xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị...

Đồng chí Trần Thanh Mẫn khi lưu ý những vấn đề trọng tâm của công tác mặt trận năm 2021 đã nhấn mạnh, về các cuộc vận động ủng hộ người nghèo, phòng chống dịch Covid-19, phải bảo đảm hiệu quả, công khai, chống thất thoát, không được để xảy ra tiêu cực, mặt trận không được “tiêu” dù chỉ một đồng.

Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ công tác Mặt trận năm 2021. Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ công tác Mặt trận năm 2021.

Phát biểu tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM thống nhất với công tác trọng tâm của Mặt trận trong năm 2021. Về phía MTTQ TPHCM, đã triển khai nhiệm vụ năm 2021, sẽ tiếp tục bổ sung nhiệm vụ mà MTTQ Trung ương đã triển khai. Năm 2021, MTTQ TPHCM chú trọng đến những nhiệm vụ trọng tâm như công tác bầu cử, vận động nhân dân dân trong phòng chống dịch Covid-19, thực hiện mục tiêu kép... Ngoài những nhiệm vụ chung của hệ thống MTTQ, năm 2021, TPHCM  có nhiệm vụ đặc thù là xây dựng chính quyền đô thị TPHCM. Theo đó, sẽ không còn HĐND quận, phường, do đó Mặt trận phải nâng cao vai trò giám sát. TPHCM cũng đã có đề án MTTQ Việt Nam TP và nhân dân giám sát Đảng và chính quyền TPHCM giai đoạn 2020 – 2030. Khi Thành ủy TPHCM thông qua, MTTQ TPHCM sẽ triển khai có hiệu quả.

Mặt trận TPHCM cũng đề nghị, do triển khai xây dựng TP Thủ Đức - mô hình TP trong TP - đầu tiên, nên có nhiều việc khó khăn, bỡ ngỡ. TPHCM đã xác định sẽ tạo điều kiện để bộ máy cán bộ mặt trận TP Thủ Đức hoạt động thuận lợi. Tuy nhiên, Mặt trận TPHCM đề nghị mặt trận Trung ương có hướng dẫn cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi mặt trận và các tổ chức thành viên TP Thủ Đức hoạt động hiệu quả.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hải Phòng đề nghị cho huyện đảo Bạch Long Vĩ được bầu cử sớm 1 ngày để kịp với đất liền. Song song đó, năm 2021, mặt trận cần tập trung hoàn thành tốt công tác bầu cử, phòng chống dịch Covid-19 với tinh thần chống dịch nhưng không ngăn sông cấm chợ, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế... MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương cũng đề xuất cần có tính toán, hướng dẫn việc bầu cử ở những vùng bị phong tỏa do dịch Covid-19...

Các ý kiến đến từ MTTQ địa phương đều cho rằng, từng năm, Mặt trận nên đề ra những nhiệm vụ trọng tâm nhất để tập trung triển khai, đặc biệt, năm 2021 cần tính đến bối cảnh còn dịch Covid-19...

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo