Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Phát huy thời cơ, thuận lợi của TPHCM trong quá trình xây dựng đô thị thông minh

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân và Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến tham quan Trung tâm Điều khiển giao thông thông minh đặt tại Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn. (Ảnh: Đình Lý)

(Thanhuytphcm.vn) - TPHCM xét trên nhiều mặt khác nhau, so với các tỉnh, TP khác trong cả nước hội đủ những cơ sở, điều kiện, tiền đề vật chất, kỹ thuật cùng các yếu tố kinh tế - xã hội, nhân tố con người để xây dựng một TP thông minh, đô thị sáng tạo của Việt Nam. Xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh là xu hướng phát triển tất yếu của TPHCM, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi khách quan của thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 và cũng là đáp ứng nhu cầu cộng hưởng, tương tác, chia sẻ từ người dân TP, nhằm hướng đến mục tiêu cuối cùng là phục vụ đời sống nhân dân, nâng cao chất lượng cuộc sống cho các tầng lớp nhân dân TP.

Có đủ điều kiện cần thiết xây dựng TP thông minh

TPHCM có vị trí, vai trò trung tâm kinh tế lớn nhất nước, đầu tàu động lực kinh tế quốc gia, hạt nhân vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có những đóng góp rất lớn cho sự phát triển kinh tế Nam Bộ và cả nước. Cùng với đó là những thuận lợi, tiềm năng, thế mạnh về hạ tầng cơ sở là một trong những yếu tố cho phép TPHCM có thể tiến hành xây dựng TP thông minh, đô thị sáng tạo.

Một trong những điểm nhấn, cốt lõi, hạt nhân về định hướng không gian đô thị của TPHCM để phát triển TP thông minh, đô thị sáng tạo là tiềm năng, thế mạnh về con người – nguồn nhân lực quan trọng. Trong khi đó phần lớn nguồn nhân lực – đội ngũ lao động của TP được đào tạo chuyên ngành từ các trường trung học, cao đẳng, đại học, đào tạo từ trong nước và quốc tế. Đội ngũ cán bộ - công nhân kỹ thuật có trình độ chuyên môn, tay nghề cao, chiếm tỷ lệ 40% cả nước.

Có thể nói, công nghệ thông tin là một trong những đột phá chiến lược, động lực chính, giữ vị trí vai trò tiên phong, dẫn dắt các lĩnh vực khác phát triển trở thành yếu tố, tiền đề của quá trình xây dựng TP thông minh, đô thị sáng tạo ở TPHCM. Với vị trí là một trung tâm lớn về công nghệ thông tin, tập trung các đơn vị hoạt động công nghệ thông tin của quốc gia; đồng thời, có cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin được đầu tư rất lớn, quy mô, hiện đại, TPHCM có đầy đủ những điều kiện cần thiết có thể đẩy nhanh quá trình xây dựng một TP thông minh, đô thị sáng tạo.

Một trong những cơ sở, tiền đề quan trọng thúc đẩy phát triển công nghệ thông tin và là nền tảng cho quá trình xây dựng TP thông minh là TPHCM đã thực hiện bước đầu các đề án, kế hoạch phát triển TP thông minh. Trong đó, TP đã tập trung vào những nội dung chính, gồm: xây dựng kho dữ liệu dùng chung và phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở; trung tâm mô phỏng dự báo xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội; trung tâm điều hành; trung tâm an toàn thông tin và đề xuất khung công nghệ tổng quan làm nền tảng cho việc triển khai xây dựng đô thị thông minh.

Cần có những công cụ quản lý hiện đại, tiên tiến

TPHCM là một đô thị lớn nhất nước, có tốc độ, cường độ đô thị hóa đã, đang và diễn ra rất nhanh và mạnh mẽ. Quy mô, mật độ và tốc độ gia tăng dân số của TP diễn ra nhanh chóng với mức độ trung bình mỗi năm tăng khoảng 200.000 dân. Nhu cầu về các mặt hoạt động đời sống xã hội của người dân đòi hỏi sự đáp ứng nhanh chóng, hiệu quả của chính quyền TP là rất lớn. Mặt khác, TP hiện đang đối mặt với hàng loạt những khó khăn, thách thức rất lớn về mặt đô thị: ngập nước, kẹt xe, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, khói bụi, an toàn vệ sinh thực phẩm… và những bất an, bất ổn về an ninh, trật tự xã hội, tội phạm mới… Điều này trở thành vấn nạn, rào cản và thách thức cho sự phát triển của TPHCM, trở thành áp lực cho chính quyền TP.

Một TP có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, công nghiệp hóa – đô thị hóa diễn ra ngày càng nhanh và mạnh mẽ đòi hỏi công tác quản lý và hoạt động của chính quyền, bộ máy nhà nước phải thay đổi và cần có những công cụ quản lý hiện đại, tiên tiến. Cách mạng công nghiệp 4.0 và những thành tựu về số hóa, tự động hóa, 3D, robot, công nghệ thông tin… trở thành chìa khóa gắn kết, tương tác, trao đổi giữa chính quyền và người dân.

Xây dựng TP thông minh, đô thị sáng tạo là con đường cách mạng khoa học, đúng đắn, là xu hướng phát triển tất yếu khách quan đối với TPHCM, hoàn toàn phù hợp với xu thế lịch sử của thời đại ngày nay. Xây dựng TPHCM trở thành TP thông minh, đô thị sáng tạo có ý nghĩa to lớn không những là nhiệm vụ chính trị thể hiện vị trí, vai trò của TP mà còn hướng đến mục tiêu cao nhất là đưa TPHCM trở thành TP văn minh, hiện đại, nghĩa tình, một TP có chất lượng sống tốt, điểm đến lý tưởng cho bạn bè khu vực và quốc tế. Đồng thời, xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh nhằm thực hiện Nghị quyết, chủ trương, chính sách lớn của Đảng bộ, chính quyền TP và thực thi nhiệm vụ chính trị của Trung ương giao cho TP.

TS NGUYỄN THÀNH NAM

Phó Trưởng Khoa Xây Dựng Đảng  và Tư tưởng Hồ Chí Minh, Học viện Cán bộ TPHCM


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo