Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Phát huy nguồn lực trong dân để có thêm nhiều phường sạch, xanh và thân thiện môi trường

Các đại biểu tham quan công trình cải tạo khu đất trống ven kênh rạch tại phường 14, quận Gò Vấp.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 9/6, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung đã có buổi làm việc với các đơn vị, cá nhân có mô hình tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị 19 của Ban Thường vụ Thành ủy tại quận Gò Vấp. Tham dự có Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TP Nguyễn Hữu Hiệp; Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy quận Gò Vấp Sử Ngọc Anh.

Thời gian qua, cả hệ thống chính trị quận, phường của quận Gò Vấp với quyết tâm chính trị cao và có sự phối hợp đồng bộ đã kết hợp tốt công tác quản lý nhà nước cùng với tuyên truyền, vận động, qua đó từng bước nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhân dân về xây dựng “Nếp sống văn hóa, văn minh đô thị”. Quận đã bám sát tình hình thực tế của từng phường, khu dân cư để có chỉ đạo sát sao, phù hợp; kết hợp nguồn lực từ ngân sách với nguồn lực xã hội, sức dân để xây dựng nhiều công trình thiết thực, hiệu quả phục vụ đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân.

Quận cũng xác định địa bàn khu phố, tổ dân phố là trọng tâm để thực hiện; phát huy vai trò lãnh đạo của chi bộ, tính nêu gương của đảng viên, nòng cốt của đoàn viên, hội viên nhất là Cựu chiến binh; phát huy tính tự quản của cộng đồng dân cư. Các mô hình ngày càng được phát triển và nhân rộng trên địa bàn quận, thông qua các mô hình do Mặt trận, đoàn thể quận phát động như: Chương trình “Tái chế vỏ hộp sữa giấy” của Hội Liên hiệp Phụ nữ quận; Mô hình của Phường 4 với Trường Đại học Công nghiệp (Khoa môi trường) về hướng dẫn người dân tận dụng rác hữu cơ (cỏ, lá cây, thực phẩm thừa, rau quả không còn sử dụng) ủ thành phân hữu cơ để trồng rau sạch, hoa, cây cảnh tại nhà; Công trình “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” trong xóa điểm đen về rác, cải tạo các khu đất trống ven kênh rạch (Tham Lương, Bến Cát, Bà Miêng, rạch Ông Tổng,...) thành tiểu đảo, công viên, trồng cây xanh.

Đặc biệt có công trình Cải tạo khu đất trống ven kênh rạch tuyến kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên làm khu sinh hoạt cho cộng đồng thuộc địa bàn Khu phố 5, Phường 14 và Mô hình sản xuất túi ni lông tự hủy của chị Phan Thị Thúy Phượng, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại Bao bì thân thiện môi trường Phương Lan đã nhận được sự đồng tình và ủng hộ của người dân, tạo được sự lan tỏa trong xã hội.

Tuy nhiên, về mặt hạn chế, Bí thư Quận ủy quận Gò Vấp Sử Ngọc Anh cho biết thêm, do tỉ lệ dân cư ở các tỉnh về cư trú, làm ăn trên địa bàn quận còn khá cao và tập trung ở các khu nhà trọ, nên việc tuyên truyền, vận động và giám sát việc thực hiện cuộc vận động có nhiều khó khăn; tình trạng vứt xả rác ra đường phố, kênh rạch vẫn còn và việc chế tài, xử phạt còn hạn chế...

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung thăm, động viên chị Phan Thị Thúy Phượng với mô hình sản xuất túi ni lông tự hủy Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung thăm, động viên chị Phan Thị Thúy Phượng với mô hình sản xuất túi ni lông tự hủy

Tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy TP Võ Thị Dung ghi nhận và đánh giá cao việc thực hiện Chỉ thị 19 của quận Gò Vấp trong thời gian qua, đặc biệt là các mô hình, giải pháp của nhân dân trên địa bàn quận. Đồng chí Võ Thị Dung cho biết trong thời gian tới, TP sẽ quyết liệt thực hiện Chỉ thị 19, đưa ra một số chỉ tiêu cụ thể, trong đó có đợt Thi đua 200 ngày phấn đấu đưa Cuộc vận động không chỉ là sạch mà phải xanh và thân thiện môi trường.

Theo Phó Bí thư Thành ủy TP Võ Thị Dung, để quận Gò Vấp có thêm nhiều phường sạch, xanh và thân thiện môi trường cũng như Cuộc vận động được triển khai hiệu quả, lâu dài, các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, mặt trận cần phải kiên trì, đồng bộ và đặc biệt là phát huy sức dân, nguồn lực trong dân và để dân tự quản. Cạnh đó, về mặt quản lý nhà nước, quận chủ động tổ chức hướng dẫn người dân bỏ rác đúng nơi quy định, tổ chức thu gom rác sao cho hợp lý, khoa học, tạo điều kiện cho người dân chấp hành tốt. Ngoài ra, quận cần tăng cường đối thoại, khuyến khích người dân, doanh nghiệp, các hộ kinh doanh ăn uống, bán hàng rong phải cam kết có trách nhiệm với việc giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh; phát huy vai trò của các tổ chức xã hội, mặt trận đoàn thể trên địa bàn trong giám sát chặt chẽ việc cam kết của hộ dân, hộ kinh doanh trên địa bàn; tiếp tục nhân rộng các mô hình có hiệu quả thực tế.

H. Thảo


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo