Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Phấn đấu kéo giảm số lượng thông tin phản ánh từ các nguồn theo Quy định 1374

Hai tập thể có nhiều đóng góp trong 2 năm thực hiện Quy định 1374 được biểu dương tại hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 27/2, Quận ủy Quận 7 đã tổ chức hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Quy định 1374-QĐ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về “Quy trình giải quyết thông tin phản ảnh liên quan đến tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước” (gọi tắt là Quy định 1374). Tham dự hội nghị có các đồng chí: Đào Anh Tuấn, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Thành ủy; Nguyễn Văn Diệu, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND Quận; Hà Sơn, Phó Bí thư Quận ủy.

Theo báo cáo, sau khi Ban Thường vụ Thành ủy ban hành văn bản, Ban Thường vụ Quận ủy đã tổ chức 2 hội nghị triển khai, quán triệt Quy định 1374; 38/38 cơ sở Đảng đã tổ chức triển khai 223 lượt đến đảng viên chi bộ, hội viên, đoàn viên của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội. Đã tổ chức hội nghị giao ban chuyên đề giữa Thường trực Quận ủy với Bí thư các cơ sở đảng về “cách làm, kinh nghiệm của cấp ủy trong việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; thực hiện Quy định 1374-QĐ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy”. Ban Thường vụ Quận ủy cũng ban hành quyết định thành lập Tổ công tác thực hiện Quy định 1374 gồm 11 thành viên do đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Quận ủy làm tổ trưởng và thường xuyên chỉ đạo kiện toàn hoạt động của Tổ công tác.

Về tiếp nhận và giải quyết thông tin phản ánh, trong 2 năm qua, Quận đã tiếp nhận 22 thông tin phản ánh theo Quy trình 1374; trong đó có 6 thông tin do cấp trên chuyển đến và 16 thông tin phản ánh thuộc thẩm quyền chỉ đạo giải quyết của Quận ủy và cấp ủy trực thuộc (cấp Quận: 8 thông tin, cấp cơ sở: 8 thông tin). Đã giải quyết xong 5/6 thông tin do cấp trên chuyển đến, 7/8 thông tin thuộc thẩm quyền của Quận và 6/8 thông tin cấp cơ sở; hiện đang giải quyết 4 thông tin phản ánh.

Về kết quả xem xét, xử lý tập thể, cá nhân có liên quan, đã xử lý kỷ luật về mặt Đảng đối với 1 cá nhân, đang xem xét xử lý 3 cá nhân; đã xử lý kỷ luật về mặt chính quyền đối với 5 cá nhân. Kết quả nội dung giải quyết các thông tin phản ánh đều được công khai phản hồi bằng văn bản đến các tập thể, cá nhân có liên quan.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư Quận ủy Nguyễn Văn Diệu đề ra mục tiêu trong năm 2020 là phấn đấu kéo giảm số lượng thông tin phản ánh từ các nguồn. Để làm được điều này, cấp ủy các cơ sở Đảng cần chủ động phòng ngừa ngay khi có dấu hiệu sai phạm chứ không chờ đến khi có thông tin phản ánh mới tiến hành xử lý. Cần đặc biệt quan tâm thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; củng cố hoạt động của tổ công tác thực hiện Quy định 1374 tại các cơ sở đảng và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong tổ để kịp thời nắm thông tin phản ánh từ các nguồn; giải quyết dứt điểm những thông tin phản ánh còn tồn đọng và có phản hồi đến người phản ánh một cách rõ ràng, kịp thời. Đồng chí Bí thư Quận ủy cũng đề nghị UBND Quận, các phòng, ban Quận và UBND 10 phường tiếp tục thực hiện dân vận khéo trong giải quyết các vấn đề bức xúc của người dân; trả lời những thông tin phản ánh một cách rõ ràng, đúng quy định của pháp luật, sử dụng ngôn từ chuẩn mực tạo sự hài lòng cho người dân.

Dịp này, Ban Thường vụ Quận ủy cũng biểu dương 2 tập thể là Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận và Chi bộ Tòa án nhân dân Quận đã có nhiều đóng góp trong 2 năm thực hiện Quy định 1374.

Gia Bảo


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo