Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Ông Nguyễn Hữu Tín đề nghị Hội đồng xét xử xem xét lại cáo buộc bị cáo có vai trò chủ mưu

Bị cáo Nguyễn Hữu Tín tại phiên toà

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 26/12, phiên tòa xét xử nguyên Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín và đồng phạm về hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” tiếp tục phiên xét hỏi.

Tại phiên tòa, bị cáo Trương Văn Út, nguyên Phó trưởng Phòng Quản lý đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường TP - người đã ký nháy và trình bị cáo Đào Anh Kiệt duyệt, ký Công văn số 18 và nội dung dự thảo quyết định để báo cáo UBND TPHCM xem xét quyết định cho Công ty CPXD Bắc Nam 79 thuê đất, đã thừa nhận sai phạm như cáo trạng truy tố. Việc đề xuất đồng ý cho Công ty Bắc Nam 79 được khấu trừ chi phí bồi thường tài sản và kiến trúc hơn 6,7 tỷ đồng và tiền thuế đất, theo bị cáo Trương Văn Út là không đúng. Bởi vì đây là nhà đất công sản thuộc sở hữu Nhà nước và phải định giá tài sản, phải nộp vào ngân sách chứ không được khấu trừ.

Trả lời Hội đồng xét xử, bị cáo Đào Anh Kiệt, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM cho rằng: có những hành vi mình không làm, và cũng không hay biết. Cụ thể, theo cáo trạng nêu bị cáo tham mưu cho bị cáo Nguyễn Hữu Tín ký ban hành chủ trương, quyết định cho thuê đất, bán chỉ định nhà và khấu trừ tiền thuê đất đối với nhà đất số 15 Thi Sách, thì đây không phải thẩm quyền của Sở.

Bị cáo Đào Anh Kiệt tại phiên toà Bị cáo Đào Anh Kiệt tại phiên toà

Bị cáo Đào Anh Kiệt cũng cho biết, bản thân đã nghỉ hưu sớm, ngay sau khi tham mưu cho thuê đất nên không còn liên quan gì. Mãi 3 năm sau, khi bị điều tra mới biết sự việc. Do đó, cáo trạng truy tố oan sai vì Sở Tài nguyên và Môi trường TP không phải đơn vị quản lý tài sản công, không thể xử lý giá trị tài sản. Do nhận thức lúc đó công trình phục vụ mục đích nghiệp vụ an ninh nên áp dụng Quyết định 09 của Thủ tướng Chính phủ, mà chỉ đề xuất theo quyết định của UBND TPHCM.

Trước đó, cũng tại phiên tòa diễn ra trong cùng ngày, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín thừa nhận hành vi như cáo trạng đã truy tố.

Nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín cho biết, khu nhà đất số 15 Thi Sách là tài sản thuộc sở hữu Nhà nước nên trình tự thủ tục cho thuê phải được thực hiện theo sắp xếp của thành phố và kế hoạch của Ban chỉ đạo 09 do Chủ tịch Lê Hoàng Quân đứng đầu. Theo bị cáo Nguyễn Hữu Tín, do công văn của Bộ Công an đề nghị UBND TPHCM cho Công ty Bắc Nam 79 (công ty bình phong của Bộ Công an do Phan Văn Anh Vũ làm Chủ tịch HĐQT) thuê khu nhà đất trên không kèm tài liệu gì, nên bị cáo không xác định được tính pháp lý của khu đất và đã bút phê giao cho Lê Văn Thanh, nguyên Phó Chánh Văn phòng UBND TPHCM nghiên cứu làm công văn gửi Sở Tài nguyên và Môi trường TP tham mưu.

Theo bị cáo Nguyễn Hữu Tín, nếu đúng quy định, cho thuê công sản không thông qua đấu giá thì thẩm quyền là của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra, bị cáo Nguyễn Hữu Tín cũng ký văn bản chấp thuận việc khấu trừ 6,7 tỷ đồng tiền chi phí bồi thường tài sản, vật kiến trúc trên đất và lợi thế thương mại của nhà 15 Thi Sách theo đề xuất của Sở Tài chính và Văn phòng UBND TP; gây thất thoát tài sản của nhà nước số tiền này. Các văn bản này được bị cáo Nguyễn Hữu Tín ký mà không thông qua Ban chỉ đạo 09.

Quang cảnh phiên tòa xét xử nguyên Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín và đồng phạm về hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” Quang cảnh phiên tòa xét xử nguyên Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín và đồng phạm về hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”

Tuy nhiên, bị cáo Nguyễn Hữu Tín đề nghị Hội đồng xét xử xem xét lại cáo buộc bị cáo có vai trò chủ mưu, bởi bị cáo không chỉ đạo các bị cáo khác và cũng không vì động cơ vụ lợi cá nhân.

Trước tòa, bị cáo Lê Văn Thanh, nguyên Phó Chánh Văn phòng UBND TPHCM cho rằng lời khai của bị cáo Nguyễn Hữu Tín là đúng sự thật, thừa nhận hành vi sai phạm trong việc tham mưu cho cấp trên ký duyệt chủ trương trái quy định.

Cũng thừa nhận việc làm chưa đúng quy định, song bị cáo Nguyễn Thanh Chương, nguyên Trưởng Phòng đô thị UBND TPHCM, người soạn công văn cho bị cáo Lê Văn Thanh ký gửi Sở Tài nguyên - Môi trường tham mưu thủ tục cho thuê đất và cho rằng mình chỉ truyền đạt những nội dung Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín đưa ra. Tương tự, việc soạn công văn trình cấp trên ký duyệt chủ trương cho Công ty Bắc Nam 79 thuê đất cũng căn cứ văn bản tham mưu của Sở Tài nguyên và Môi trường TP do bị cáo Đào Anh Kiệt ký.

Long Hồ

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo