Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Ổ dịch cúm A/H1N1 tại Bệnh viện Từ Dũ đã được khống chế

Khu vực Khoa Nội soi của Bệnh viện Từ Dũ được vệ sinh kỹ. (Ảnh: Minh Hùng).

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 4/6,  Sở Y tế TPHCM đã kiểm tra công tác xử lý ổ dịch cúm A/H1N1 tại Bệnh viện Từ Dũ TPHCM. Trước đó, tại Khoa Nội soi của bệnh viện đã phát hiện nhiều trường hợp là bệnh nhân, thân nhân người bệnh, nhân viên y tế có các triệu chứng sốt, đau mỏi cơ. Sau khi xét nghiệm đã xác định 16 người dương tính với cúm A/H1N1.

Theo Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ Nguyễn Bá Mỹ Nhi, đến ngày 4/6, gần như toàn bộ các bệnh nhân có dấu hiệu nhiễm cúm đã được xuất viện sau khi điều trị ổn định, không phát sinh thêm trường hợp có dấu hiệu nhiễm cúm. Trong 2 ngày qua, Bệnh viện Từ Dũ đã khẩn trương tiến hành khử khuẩn kỹ toàn bộ khu vực lầu 5, tòa nhà M - nơi phát sinh ổ dịch như: phun xông tất cả các phòng, lau bề mặt; đồng thời ngưng tiếp nhận bệnh nhân. Về cơ bản, ổ dịch đã được khống chế. Từ 12 giờ ngày 4/6, Khoa Nội soi của bệnh viện tiếp nhận lại bệnh nhân như thường lệ.

Riêng đối với thai phụ mang thai dưới 5-6 tuần tuổi, Bệnh viện Từ Dũ đã chủ động sắp xếp một khu vực khám thai riêng hoặc hẹn dời lịch khám đối với những trường hợp này nhằm đảm bảo an toàn cho bệnh nhân.

Tại buổi kiểm tra, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hữu Hưng đánh giá cao những nỗ lực của Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, Trung tâm Y tế dự phòng TP đã kịp thời phát hiện và phối hợp xử lý ổ dịch. Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng cũng lưu ý, đây cũng là bài học cảnh báo về tình trạng nhiễm khuẩn bệnh viện trong các cơ sở y tế, đặc biệt là những cơ sở y tế đông bệnh nhân; đồng thời đề nghị, Bệnh viện Từ Dũ và Trung tâm Y tế dự phòng TP tiếp tục giám sát các ca bệnh ít nhất trong 2 tuần nữa. Cùng với đó là rà soát lại quy trình chống nhiễm khuẩn bệnh viện; thông tin, tuyên truyền, giáo dục thói quen rửa tay cho nhân viên y tế, bệnh nhân, thân nhân người bệnh.

Theo Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM Nguyễn Trí Dũng, cúm A/H1N1 là loại cúm mùa khá lành tính với các triệu chứng: sốt, ho, nhức đầu, đau cơ và khớp, đau họng và sổ mũi. Hầu hết người nhiễm cúm tự hồi phục trong vòng một tuần mà không cần điều trị. Tuy nhiên, một số ít trường hợp cúm có thể gây bệnh nặng hoặc tử vong, đặc biệt nếu người nhiễm cúm thuộc nhóm có nguy cơ cao như: trẻ em, phụ nữ mang thai, người có sức đề kháng yếu, người mắc các bệnh mãn tính. Cách tốt nhất để phòng tránh cúm là chủng ngừa cúm mỗi năm. Để hạn chế lây truyền cúm, bệnh nhân nên che miệng và mũi bằng khăn giấy khi ho, rửa tay thật kỹ và thường xuyên.

S.Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo