Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Nữ bác sĩ trẻ với niềm đam mê nghiên cứu khoa học

Bác sĩ Đỗ Phạm Nguyệt Thanh

(Thanhuytphcm.vn) – Là một đảng viên trẻ, Công dân trẻ tiêu biểu TPHCM năm 2020, nữ bác sĩ Đỗ Phạm Nguyệt Thanh, Trung tâm Nghiên cứu Y sinh, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã dành niềm đam mê cho nghiên cứu khoa học để có thể tìm ra các phương pháp điều trị bệnh tối ưu cho bệnh nhân. Bác sĩ Đỗ Phạm Nguyệt Thanh chia sẻ: “chúng tôi phải tạo ra cho mình dấu ấn riêng, năng động, tinh thần hội nhập quốc tế. Tự hào truyền thống của TP, tự hào về những điều thế hệ cha anh đi trước đã làm được chính là một trong động lực cho thế hệ trẻ hôm nay phấn đấu vươn lên”.

Truyền lửa nghiên cứu khoa học cho các sinh viên

Ngay khi còn là sinh viên, với niềm đam mê nghiên cứu khoa học, trong suốt 6 năm học đại học, Đỗ Phạm Nguyệt Thanh đã thực hiện 3 đề tài nghiên cứu khoa học. Trong đó đề tài “Cộng đồng Nguồn tạng sống” đã giành được giải Nhì trong cuộc thi “Giải pháp sáng tạo Y tế cộng đồng năm 2017”. Năm 2019, nữ sinh viên này đã đề xuất công trình nghiên cứu “Hiệu quả sử dụng ánh sáng đỏ trong thiết lập tĩnh mạch ngoại biên”. Công trình nghiên cứu bước đầu phân loại được các nhóm bệnh nhi cần được tiếp cận thận trọng trong quá trình thiết lập tĩnh mạch ngoại biên, góp phần làm tăng hiệu quả điều trị, giảm thời gian và chi phí điều trị. Đề tài đã được Giải nhì “Hội nghị Khoa học Điều dưỡng Nhi khoa toàn quốc lần thứ XV” năm 2019, Giải Nhất “Hội nghị Khoa học trẻ Ứng dụng Công nghệ Sinh - Y sinh trong điều trị Y khoa lâm sàng lần 1” năm 2019.

Khi làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu y khoa, bác sĩ Đỗ Phạm Nguyệt Thanh tập trung nghiên cứu các đề tài về chuyên ngành huyết học, ung thư. Bác sĩ Thanh chia sẻ: “Các bệnh lý về máu đang có xu hướng tăng lên. Tôi chọn nghiên cứu ở lĩnh vực vì muốn thử sức mình ở một lĩnh vực mới. Nghiên cứu cơ bản cần thiết phát triển các nghiên cứu lâm sàng để có bằng chứng khoa học áp dụng điều trị cho bệnh nhân. Từ đó, giúp điều trị các bệnh lý từ gốc”.

Khi làm các đề tài nghiên cứu Bác sĩ Đỗ Phạm Nguyệt Thanh thường mời các bạn sinh viên năm 1, năm 2 cùng tham gia nhóm nghiên cứu. “Việc này sẽ truyền cảm hứng nghiên cứu khoa học và giúp các bạn sinh viên giải quyết được khó khăn trong chọn và triển khai đề tài khi mới làm nghiên cứu. Những điều này tôi đã từng gặp phải khi còn là sinh viên. Chọn ở lại trường công tác tôi mong muốn là một bác sĩ khi được giảng dạy cùng với việc chữa bệnh cho những bệnh nhân mình có thể góp sức đào tạo ra được nhiều bác sĩ giỏi.” – Bác sĩ Thanh bộc bạch.

Không chỉ say mê nghiên cứu khoa học, Đỗ Phạm Nguyệt Thanh cũng luôn tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Năm 2020, trước tình hình đại dịch COVID-19 diễn ra phức tạp, cô đã tích cực tham gia vào công tác phòng, chống dịch bệnh với vai trò là Trưởng nhóm Thông tin - Đội hình Giảng viên, Sinh viên Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch hỗ trợ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC). Trong đó, Nguyệt Thanh đã thực hiện các chuyên đề phân tích về tình hình, diễn biến và thực trạng COVID-19 tại các ổ dịch lớn trên địa bàn TP Hà Nội. Từ đó đề xuất các biện pháp phòng, chống dịch và xây dựng các tài liệu, bộ cẩm nang để TPHCM áp dụng trong các tình huống xảy ra tương tự tại các bệnh viện, doanh nghiệp, trường học,... Nguyệt Thanh cũng tham gia dịch thuật các bài phát biểu chỉ đạo và các khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Mỹ trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 để thực hiện chuyên đề “Phòng tránh và kiểm soát dịch bệnh COVID-19 ở trường học” và chuyên đề “Chuẩn bị nơi làm việc của bạn sẵn sàng cho COVID-19”.

Có niềm tin để thực hiện các đề tài

Với sự nỗ lực phấn đấu của mình, khi là sinh viên năm 2, Đỗ Phạm Nguyệt Thanh đã được kết nạp Đảng. “Là một đảng viên trẻ, tôi càng thấy mình phải phấn đấu, rèn rũa nhiều hơn. Tôi ý thức xây dựng hình ảnh đẹp, nêu cao vai trò trách nhiệm trong công việc, làm gương cho các bạn sinh viên” – Đỗ Phạm Nguyệt Thanh cho biết. Điều dễ cảm nhận từ Bác sĩ Nguyệt Thanh là sự thân thiện, điềm đạm sự từng trải, dày dạn kinh nghiệm sống của nữ bác sĩ ở tuổi 26. Sự từng trải có lẽ được tích lũy từ tinh thần ham học hỏi, những chuyến đi giao lưu, học hỏi kinh nghiệm ở nhiều nước trên thế giới. Đến nay, Bác sĩ Đỗ Phạm Nguyệt Thanh đã được đi đến 18 quốc gia. Với nữ bác sĩ này, mỗi chuyến đi là một trải nghiệm và nhiều bài học kinh nghiệm quý giá đối với mình.

Bác sĩ Đỗ Phạm Nguyệt Thanh làm việc trong phòng thí nghiệm Bác sĩ Đỗ Phạm Nguyệt Thanh làm việc trong phòng thí nghiệm

Từ kinh nghiệm của mình, Bác sĩ Đỗ Phạm Nguyệt Thanh thắng thắn chia sẻ: “Làm công tác nghiên cứu khoa học, không phải lúc nào cũng thành công. Đề tài đầu tiên tôi đã làm cả mùa hè nhưng khi tham dự Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học Eureka tôi đã bị rớt từ “vòng gửi xe”. Điều quan trọng là khi thất bại tìm hiểu tại sao thất bại, vượt qua những khó khăn, mạnh dạn trao đổi người có nhiều kinh nghiệm, có niềm tin để thực hiện các đề tài”.

Chia sẻ về những thành công của mình, Bác sĩ Đỗ Phạm Nguyệt Thanh kể, trong gia đình bác sĩ có hai người bác từng tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước và ba cô từng tham gia chiến đấu tại chiến trường Tây Nam. Từ nhỏ cô thường được nghe kể về những tháng năm tham gia chiến đấu rất khó khăn, sự hy sinh mất mát không thể lường trước được. Trong điều kiện thiếu thốn nhiều thứ, lực lượng quân y có khi phải thực hiện phẫu thuật sống để cứu chữa cho các chiến sĩ nhưng tất cả chiến sĩ vẫn cố gắng để giành được chiến thắng. “Trong chiến tranh còn khó khăn nhưng các thế hệ cha anh đã làm được những chiến thắng, thì trong điều kiện hôm nay, chúng ta được sống trong hòa bình với những điều kiện đầy đủ hơn rất nhiều tại sao mình không cố gắng để học tập, làm việc”. – Bác sĩ Nguyệt Thanh tâm sự.

Trong câu chuyện của mình, Bác sĩ Đỗ Phạm Nguyệt Thanh luôn bày tỏ những hoài bão đóng góp công sức trẻ để phát triển cho Thành phố. “Giờ đây TPHCM có đủ cơ sở điều kiện cho những người trẻ phát triển. Tôi nghĩ rằng, mỗi bạn trẻ như chúng tôi phải tạo ra cho mình dấu ấn riêng, năng động, tinh thần hội nhập quốc tế. Tự hào truyền thống của TP, tự hào về những điều thế hệ cha anh đi trước đã làm được chính là một trong những động lực cho thế hệ trẻ hôm nay phấn đấu vươn lên”. – Bác sĩ Nguyệt Thanh bộc bạch.

S.Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo