Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Nỗ lực thực hiện thắng lợi mục tiêu vừa phục hồi kinh tế, vừa phòng chống dịch một cách hiệu quả

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang và Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong tham dự cuộc họp

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 10/8, đã diễn ra cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TPHCM. Đến dự có các đồng chí: Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP; Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu; Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức…

45.019 người từ Đà Nẵng về đã được lấy mẫu xét nghiệm

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, tại TP đang cách ly điều trị 9 bệnh nhân, tất cả các bệnh nhân đang ổn định, không sốt, không ho, không khó thở. Trong đó, tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP có 8 bệnh nhân, là những người trở về từ Đà Nẵng và tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi có 1 bệnh nhân (BN 753 được cách ly ngay khi nhập cảnh vào Việt Nam).

Tính đến 8 giờ ngày 10/8, có 305 người có triệu chứng viêm hô hấp đang được cách ly theo dõi và xét nghiệm chẩn đoán tại các khu cách ly của các bệnh viện. Không trường hợp nào có triệu chứng nặng, 230 trường hợp đã có kết quả âm tính virus SARS-CoV-2, 75 trường hợp còn lại đang chờ kết quả.

Đối với việc giám sát người đến Đà Nẵng từ ngày 1/7/2020, đồng chí Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, đến sáng ngày 10/8, đã có 51.337 người từng đến Đà Nẵng kể từ ngày 1/7/2020 khai báo y tế tại 24 quận, huyện; đã có 45.019 người được lấy mẫu xét nghiệm, hiện đã có 43.414 người có kết quả âm tính virus SARS-CoV-2, 6 người có kết quả dương tính đã được Bộ Y tế công bố, còn lại đang chờ kết quả.

TP cũng đã triển khai phương án tiếp nhận 625 khách du lịch đang ở Đà Nẵng có nguyện vọng về Sân bay Tân Sơn Nhất (trong đó TPHCM có 438 người và các tỉnh, thành có 187 người).  Sở Y tế đã có văn bản đề nghị Sở Y tế Đà Nẵng xét nghiệm kiểm tra cho tất cả khách du lịch, dự kiến ngày 11/8/2020 sẽ có kết quả, sau đó, các hành khách sẽ về Sân bay Tân Sơn Nhất.

Liên quan đến việc giám sát, điều tra người tiếp xúc và có liên quan đến 8 ca bệnh mới, đại diện Sở Y tế cho biết, qua điều tra dịch tễ, đến nay đã điều tra được 872 người tiếp xúc gần hoặc có liên quan đến các ca bệnh, đã tiếp cận được 848 người, tổ chức cách ly tập trung cho 243 người và cách ly tại nhà cho 605 người. Có 848 người đã được lấy mẫu xét nghiệm, hiện đã có 831 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính virus SARS-CoV-2; 17 người đang chờ kết quả.

Tại cuộc họp, các quận, huyện đã báo cáo về giám sát, điều tra người tiếp xúc và có liên quan đến 8 ca bệnh mới. Đại diện UBND Quận 12 cho biết, tại Chung cư Thái An (nơi sinh sống của bệnh nhân 567), đến nay đã có kết quả xét nghiệm lần 2 của 335 trường hợp và 100% đều âm tính virus SARS-CoV-2. Hiện chỉ còn giám sát y tế tầng 6 của chung cư, tầng có bệnh nhân sinh sống và giám sát thêm 2 người đi cùng thang máy với bệnh nhân. Tại Quận 8 nơi có 2 ca nhiễm COVID – 19, UBND Quận 8 cho biết cũng đã xác định 28 trường hợp F1 và 59 trường hợp F2. Các trường hợp đều có kết quả xét nghiệm âm tính virus SARS-CoV-2.

Đề cập đến việc xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm cho biết, từ 5/8 đến nay, có 21/24 quận, huyện của TP đã xử phạt 841 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng với số tiến hơn 160 triệu đồng. Báo cáo các quận, huyện cho biết: Quận 1 đã xử phát 16 trường hợp; quận Tân Phú xử phạt 23 trường hợp; Củ Chi xử phạt 123 trường hợp;…

Xử lý nghiêm khắc trường hợp cố tình vi phạm pháp luật về xuất nhập cảnh

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, TP đang trong điều kiện kiểm soát tốt dịch bệnh. Đồng chí lưu ý, là đô thị lớn, độ mở kinh tế cao nên TPHCM bị tác động nặng nề khi thế giới và khu vực dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. Vì vậy, phải nỗ lực thực hiện thắng lợi mục tiêu vừa phục hồi kinh tế, vừa phòng chống dịch một cách hiệu quả.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong đề nghị, các đơn vị của TP tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phòng chống dịch COVID – 19. Đối với Sở Y tế TP cần tiếp tục rà soát, phát hiện nhanh các nguồn lây, nguy cơ lây bệnh; phát huy Trung tâm điều hành y tế thông minh của TP, ứng dụng Bluezone. Cùng với đó là thực hiện nghiêm quy trình Bệnh viện an toàn do Bộ Y tế ban hành; có phương án phân luồng, phân nhóm điều trị, bảo vệ an toàn bệnh nhân trên 60 tuổi có bệnh nền tim mạch, suy thận mạn tính, ung thư… “Bí thư Đảng ủy, Giám đốc các bệnh viện không được phép lơ là, chủ quan để dịch bệnh xảy ra tại bệnh viện. Kích hoạt khám, chữa bệnh tại nhà cho người trên 60 tuổi và công khai danh sách các bệnh viện khám chữa bệnh tại nhà” – Đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu tổ chức lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên các trường hợp lái xe, nhân viên nhà hàng, tiểu thương tại chợ đầu mối... Cùng với đó là tập trung phòng chống 3 dịch bệnh: tay chân miệng, sốt xuất huyết, bạch hầu, không để dịch bệnh chồng dịch bệnh.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chỉ đạo Sở Thông tin – Truyền thông làm quyết liệt hơn nữa công tác tuyên truyền phòng chống dịch; phát huy vai trò cơ quan báo chí TP trong định hướng nhận thức dư luận xã hội trong phòng chống dịch. Tuyên truyền kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh trái phép để người dân yên tâm; tuyên truyền hình ảnh đẹp người dân TP trong hỗ trợ các địa phương, các trường hợp gặp khó khăn trong điều kiện cả nước phòng chống dịch.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chỉ đạo Công an TP phối hợp Sở Ngoại vụ, các cơ quan liên quan kiểm tra, rà soát người nước ngoài quá hạn tạm trú tại Việt Nam; tạo điều kiện xuất cảnh về nước đối với những trường hợp có nhu cầu; kiên quyết xử lý nghiêm khắc các trường hợp cố tình vi phạm pháp luật về xuất nhập cảnh; xử lý nghiêm, kể cả khởi tố các trường hợp không khai báo y tế, khai báo không trung thực, không chấp hành cách ly, đầu cơ, găm hàng, tăng giá, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng... Riêng Sở Công thương TP cần tiếp tục việc dự trữ, đảm bảo mọi tình huống và thực hiện tốt việc cung ứng đủ lương thực phẩm, các mặt hàng thiết yếu cho nhân dân với chất lượng đảm bảo, giá cả phù hợp.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong hoan nghênh Sở Giáo dục – Đào tạo TP đã nỗ lực để tổ chức kỳ thi THPT an toàn; đồng thời yêu cầu sắp tới đẩy mạnh dạy và học trực tuyến; đảm bảo các phương án, tiêu chí an toàn đối với các trường học; đảm bảo an toàn, an tâm cho học sinh khi bước vào năm học mới.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong giao UBND các quận, huyện rà soát công tác phòng chống dịch trên địa bàn; sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống dịch bệnh xảy ra trong diện rộng. Cùng với xử phạt các hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng là phát huy vai trò tổ dân phố, ấp trong giám sát phòng chống dịch. Người đứng đầu các sở, ban, ngành Chủ tịch UBND quận, huyện chuẩn bị phương án tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, trước mắt giảm thiểu các thiệt hại về kinh tế. Chủ động thay đổi phương thức làm việc, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin.

S.Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo