Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Nỗ lực phòng chống dịch Covid-19 rất chủ động, tích cực

Kiểm tra thân nhiệt nhân viên và hành khách đi tàu tại ga Sài Gòn (TPHCM). (Ảnh: Tuoitre.vn)

(Thanhuytphcm.vn) - Trong khi số ca nhiễm mới của dịch viêm phổi cấp do virus Corona (Covid-19) gây ra, số quốc gia có người nhiễm bệnh, số người chết trên thế giới (đặc biệt là ở Trung Quốc) và số quốc gia có người chết không ngừng tăng lên thì tình hình khống chế dịch ở Việt Nam bước đầu lại được khống chế thành công.

Nhiều ngày qua, số ca nhiễm đã dừng lại con số 16, các trường hợp nghi nhiễm đã được cách ly và không gây ra nhiễm mới, các trường hợp đã nhiễm được chữa khỏi ngày càng nhiều, số địa phương có người nhiễm đã ngày càng kéo dài thời gian không có ca nhiễm mới và đủ điều kiện để tuyên bố kết thúc dịch… Tất cả các biểu hiện đó đã được thế giới thừa nhận và đánh giá cao. Đây là kết quả của sự nỗ lực chung của cả hệ thống chính trị, của công tác tuyên truyền và sự hợp tác cơ bản tích cực của người dân.

Kết quả này thực sự đã bác bỏ nhiều ý kiến, quan điểm sai lệch về tình hình dịch bệnh ở Việt Nam trong thời gian qua. Chẳng hạn, đã có ý kiến nói rằng số ca nhiễm thực tế bị che đậy, bưng bít… Nhưng trên thực tế, với loại bệnh này, gần như không thể có sự che giấu bất kỳ trường hợp đã nhiễm bệnh nào, bởi người bệnh đó nếu không được phát hiện, chữa trị, cách ly thì chắc chắn sẽ lây lan nhanh chóng trong cộng đồng theo cấp số nhân và bản thân người đó nhiều khả năng sẽ tử vong. Khi đó, liệu có cách nào che giấu được và bản thân chính quyền địa phương hay người có chức trách nào dám che giấu để có thể gây ra hậu quả khủng khiếp? Và trong điều kiện thông tin như hiện nay, với tình trạng bệnh dịch, liệu có cách nào có thể che giấu sự thật?

Có ý kiến cho rằng việc Việt Nam khẩn trương xây dựng 2 bệnh viện dã chiến để ứng phó với dịch Covid-19 để nêu: “thực tế tình hình bệnh dịch ở Việt Nam rất nghiêm trọng”. Họ lý luận rằng, nếu không nghiêm trọng thì hà cớ gì vội vã làm việc đó… Thực tế cho thấy, việc xây dựng 2 bệnh viện dã chiến là sự ứng phó rất chủ động và tích cực của Chính phủ, Bộ Y tế và các địa phương, nhằm chuẩn bị cho tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

Cũng có người lại cho rằng Chính phủ có chủ trương cho học sinh nghỉ học đến hết tháng 2; chính quyền TPHCM còn xin phép cho học sinh nghỉ học đến hết tháng 3, chính là một biểu hiện cho thấy tình trạng dịch bệnh đang rất phức tạp. Thực tế cũng chỉ ra, môi trường học tập là một môi trường trong không gian gần như khép kín, có mật độ tiếp xúc rất dày, khi xảy ra lây nhiễm thì mức độ lây lan rất rộng và nhanh chóng. Đặc biệt là ở TPHCM, với mật độ dân cư rất đông, khi có rủi ro thì tình trạng sẽ rất nghiêm trọng. Đã vậy, bản thân đối tượng học sinh nhỏ tuổi có hạn chế nhất định về việc tự bảo vệ. Nên nếu có sự lây nhiễm, dù chỉ rất cá biệt, thì hậu quả cũng rất nặng nề. Chính phần đông phụ huynh cũng không yên tâm cho con đi học, nên việc tạm thời nghỉ học cho đến hết tháng 2/2020 là cần thiết và được dư luận ủng hộ mạnh mẽ. Điều này cũng tương tự như việc sơ tán dân khi có bão, phải đặt yếu tố phòng ngừa rủi ro lên hàng đầu.

Có ý kiến phê phán Chính phủ không quyết liệt ứng xử với người Trung Quốc tại Việt Nam, người từ Trung Quốc về nước…, từ đó công kích Đảng và Nhà nước với nhiều lời lẽ nặng nề. Thực tế đã cho thấy, Việt Nam là một trong những nước đã xử sự rất nhân văn với công dân nước mình, cũng như công dân các nước khác dù đã nghi họ nhiễm bệnh hay họ đã thực sự nhiễm bệnh. Biện pháp tích cực đã được thực hiện chính là có biện pháp cách ly, theo dõi người đi từ vùng dịch hoặc qua vùng dịch và chữa trị tận tình các trường hợp đã bị nhiễm…

Cuối cùng, công tác điều trị các trường hợp nhiễm Covid-19 đã đạt kết quả rất tích cực. Điều này cho thấy, thực sự khả năng điều trị một số loại bệnh nguy hiểm, phức tạp của ngành y tế Việt Nam có thể đạt đến trình độ cao của thế giới, đồng thời, sự tích cực, tận tâm của đội ngũ y bác sĩ các địa phương là rất đáng ghi nhận. Kết quả này đã tạo được niềm tin lớn lao trong nhân dân.

Đến thời điểm này vẫn còn quá sớm để nói rằng Việt Nam đã khống chế được hoàn toàn dịch Covid-19 diễn ra trong nước nhưng vẫn đủ cơ sở để khẳng định nước ta đã phòng chống dịch bệnh này rất chủ động, tích cực và thành công. Trong lúc này, vẫn rất cần sự chia sẻ, ủng hộ, hợp tác của tất cả mọi người dân, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng lây lan cũng như hậu quả của nó. Quá trình đó vẫn luôn cần sự giám sát, phản biện, đóng góp ý kiến của người dân nhằm làm công tác này đạt kết quả tốt hơn nữa, nhưng không thể chấp nhận các ý kiến xuyên tạc, phá hoại, “thọc gậy bánh xe”… Vì vậy, các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm các trường hợp này nếu có đủ căn cứ pháp lý!

Vân Tâm


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo