Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Những trải nghiệm thú vị về lòng hiếu khách của người dân TPHCM

Nụ cười rạng ngời của các đại biểu và gia đình nuôi

(Thanhuytphcm.vn) – Những ngày này, 328 đại biểu chương trình Tàu Thanh niên Đông Nam Á và Nhật Bản 2019 (SSEAYP 2019) đã có những trải nghiệm thú vị về lòng hiếu khách của người dân TPHCM khi tham gia chương trình Ở nhà dân (Homestay).

Những khoảnh khắc không thể quên

Tại gia đình anh Nguyễn Trọng Hiệp, phường Tân Phú, Quận 7, những trải nghiệm của các đại biểu chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á và Nhật Bản thật thú vị khi chính các bạn tự tay chế biến, chuẩn bị những bữa ăn truyền thống của người Việt với những món ăn đơn giản nhưng đậm đà bản sắc. Các bạn đại biểu đến từ những quốc gia có nền văn hóa khác, đặc biệt nhiều bạn không sử dụng các nguyên liệu như thịt heo, gà, bò…, tuy nhiên gia đình anh Hiệp vẫn có thể nấu được các món ăn rất hợp khẩu vị với các bạn.

“Chính sự nhiệt tình của tất cả các thành viên trong gia đình nuôi đã xóa tan những ngại ngùng của mình và các bạn đại biểu khi mới lần đầu tiếp xúc với gia đình nuôi tại Việt Nam” - Mohd Yusof Bin Zulkefli, đại biểu Malaysia cho biết.

Còn tại gia đình cô Nguyễn Thị Hồng Nga, phường Bến Nghé, Quận 1, những ngày này, gia đình lúc nào cũng tất bật chuẩn bị những bữa cơm gia đình với những món ăn đặc trưng của người Việt để đón chào các bạn trẻ của Tàu Thanh niên Đông Nam Á và Nhật Bản. Aye Min Twe, đại biểu Myanmar vui vẻ cho biết: “Các món ăn Việt Nam rất ngon, đây là lần đầu tiên mình tự làm món chả giò, món gỏi và bún riêu cũng rất ngon. Được sống như những người con trong gia đình, được tự tay thực hiện những món ăn thuần Việt... là những khoảnh khắc mà tôi sẽ không thể nào quên”.

Còn Che Sosomphos, đại biểu Campuchia tâm sự: “Mọi người xem chúng tôi như những thành viên trong gia đình, đó là điều giúp chúng tôi vơi đi nỗi nhớ nhà”.

Sự thân thiện giữa các đại biểu và người dân TPHCM Sự thân thiện giữa các đại biểu và người dân TPHCM

Không chỉ giới thiệu cho các đại biểu về đời sống, nét đẹp văn hóa trong đời sống thường nhật của người Việt Nam, các gia đình nuôi còn tổ chức nhiều hoạt động tham quan các di tích lịch sử - văn hóa gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển TP và trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị.

Tại Quận 5, các đại biểu thanh niên đã được đến tham quan ngôi nhà số 5 đường Châu Văn Liêm, nơi Bác Hồ từng nghỉ lại trước khi ra đi tìm đường cứu nước, và đã được công nhận là Di tích lịch sử quốc gia, tham quan các đình chùa - hội quán trên địa bàn quận. Đặc biệt các bạn đã có một trải nghiệm thú vị được làm thợ bạc, tự tay làm hoàn chỉnh một sản phẩm trang sức bạc theo phong cách truyền thống của Việt Nam.

Còn tại gia đình cô Lê Thị Ánh, phường Tân Phú, Quận 7, các đại biểu được tham quan mô hình quán cà phê khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn Quận 7, được tự tay pha chế và thưởng thức hương vị cà phê Việt Nam.

Các đại biểu trải nghiệm làm bánh tại gia đình nuôi ở Quận 5 Các đại biểu trải nghiệm làm bánh tại gia đình nuôi ở Quận 5

Kết chặt thêm tình hữu nghị

Năm nay đã là năm thứ 8, gia đình cô Lý Thị Nguyệt Ánh, phường Tân Phú, Quận 7, trở thành “Gia đình nuôi” của đại biểu các nước tham dự SSEAYP. Đối với cô Ánh, những thế hệ thanh niên của SSEAYP đã sống cùng gia đình cô là những đứa con nuôi dễ mến và đáng nhớ, để lại những kỷ niệm sâu sắc và những tình cảm gắn bó không bao giờ quên. Nhiều năm qua, dù các con đã trở về nước sau vài ngày lưu trú tại gia đình, nhưng sau đó tất cả đều thường xuyên giữ liên lạc với gia đình và tình cảm ngày càng thắm thiết, gần gũi hơn.

Cô Ánh xúc động kể: Có 6 đại biểu đến giờ vẫn thường xuyên liên lạc, gọi tôi thân mật là má, có 2 đại biểu đã thu xếp qua thăm tôi sau khi kết thúc chương trình, tôi cũng có dịp qua thăm các con trong những lần đi du lịch”. Cô còn cho biết thêm:  “Có bạn đại biểu Lào, năm nào tết cũng gửi thiệp, lời chúc đến gia đình. Bởi vậy mỗi năm nghe chương trình Tàu Thanh niên Đông Nam Á và Nhật Bản đến Việt Nam là tôi náo nức và chọn tham gia ngay vì sẽ có thêm nhiều đứa con ở khắp mọi nơi”.

Các đại biểu trải nghiệm làm bánh xèo tại gia đình anh Nguyễn Trọng Hiệp, phường Tân Phú, Quận 7 Các đại biểu trải nghiệm làm bánh xèo tại gia đình anh Nguyễn Trọng Hiệp, phường Tân Phú, Quận 7

Bí thư Quận đoàn Quận 3 Ngô Thị Hiền cho biết, trong nhiều năm qua chương trình Homestay đã để lại nhiều kỷ niệm sâu sắc, ấn tượng đẹp đối với các cựu thành viên tham gia chương trình Tàu Thanh niên Đông Nam Á và Nhật Bản khi dừng chân tại Việt Nam. Các “Gia đình nuôi”, đặc biệt là những người “mẹ nuôi” là sợi dây gắn kết tình cảm giữa đại biểu các nước với Việt Nam nói chung cũng như người dân TPHCM nói riêng.

“Những  ngày ở TPHCM là khoảng thời gian không dài, nhưng đủ để các đại biểu Tàu Thanh niên Đông Nam Á cảm nhận được lòng hiếu khách và tình cảm của người dân TPHCM. Chính những kỷ niệm đẹp đó sẽ góp phần siết chặt và tô thắm tình đoàn kết giữa thanh niên Nhật Bản và thanh niên các nước trong khối ASEAN - Bí thư Quận đoàn Quận 3 Ngô Thị Hiền nhấn mạnh.

Năm nay, tham gia chương trình Tàu Thanh niên Đông Nam Á và Nhật Bản 2019 có 328 đại biểu là các thanh niên ưu tú được tuyển chọn từ 10 quốc gia trong khối ASEAN và Nhật Bản, với hành trình thú vị hơn 50 ngày trên tàu Nippon Maru đi qua 5 nước: Nhật Bản, Việt Nam, Singapore, Malaysia và Myanmar. Đây là cơ hội để các bạn tìm hiểu, trải nghiệm các nền văn hóa khác nhau trong khu vực, mở rộng tầm nhìn ra thế giới, nâng cao kiến thức và kỹ năng bản thân trên nhiều lĩnh vực, đồng thời giới thiệu đến bạn bè quốc tế một thế hệ thanh niên Việt Nam trẻ trung, năng động và đầy nhiệt huyết.

Mỹ Lâm


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo