Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Những nữ sinh ngành y tòng quân chống dịch ở Bình Tân

Sinh viên Trần Phương Thảo

(Thanhuytphcm.vn) - Những ngày đồng hành với các lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch có lẽ sẽ là những kỷ niệm đáng nhớ của những nữ sinh ngành y. Hành trình suốt hơn 2 tháng từ vùng tâm dịch đến khi chia tay quận Bình Tân, họ đã gửi lại nơi đây những lời chúc tốt đẹp và hy vọng mau chóng trở lại không khí tấp nập, nhộn nhịp vốn có ngày nào.

Nữ sinh viên y khoa năm thứ 6 của Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên Trần Phương Thảo là thành viên trong đoàn công tác gồm 160 sinh viên và giảng viên lên đường vào Nam để chia lửa cùng các lực lượng, ngay khi nghe tin TPHCM cần hỗ trợ. Thảo đã có những trải nghiệm đầy bổ ích khi trực tiếp tham gia công tác phòng, chống dịch cùng quận. Thảo đến thành phố từ ngày 16/7, được phân công về quận và bắt tay ngay vào thực hiện nhiệm vụ.

Địa điểm đầu tiên Phương Thảo làm việc là ở phường Bình Trị Đông B. Trong 10 ngày đầu, Thảo đảm nhận nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm nhanh cho người dân sinh sống tại các khu dân cư; sau đó được điều chuyển sang phường Bình Hưng Hòa, tham gia vào đội phản ứng nhanh với nhiệm vụ hỗ trợ và tư vấn cho các bệnh nhân F0 đang điều trị tại nhà.

Phương Thảo bồi hồi nhớ lại: “Vào thời điểm đó, số ca nhiễm mới và trở nặng tăng mạnh, có lúc vừa trực điện thoại hỗ trợ, vừa tiếp nhận thông tin từ bệnh nhân, có khi cùng với đồng nghiệp mang bình oxy trực tiếp đến nhà bệnh nhân để cấp cứu. Đặc biệt, đối với trường hợp trở nặng, buộc phải chuyển lên cơ sở tuyến trên để điều trị, dù đã hết ca trực nhưng em vẫn nán lại để hỗ trợ đồng nghiệp cấp cứu cho bệnh nhân”.

Tham gia hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân từ lúc phát hiện bệnh cho đến ngày bình phục, đây là lần cọ xát thực tế đầu tiên của Thảo trong quá trình học, giúp Thảo đúc kết, tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm, kiến thức thực tiễn. Qua đó, củng cố thêm kiến thức lâm sàng bởi ngoài điều trị cho các bệnh nhân mắc Covid-19 thì còn có một số bệnh khác như sốt xuất huyết, cao huyết áp, hạ canxi máu…

Thảo chia sẻ: “Em đến đây vì hai lý do, một là tiếp sức và góp một phần để chung tay cùng lực lượng tuyến đầu chống dịch, hai là vì trách nhiệm của một người bác sĩ tương lai. Điều em có được sau chuyến đi này là sự bản lĩnh, quyết đoán và điềm tĩnh khi xử lý tình huống bất ngờ, đây là điều rất cần thiết cho công việc của em sau này”.

Bác sĩ Đặng Thị Thu Hiền đang thực hiện lấy mẫu xét nghiệm cho người dân Bác sĩ Đặng Thị Thu Hiền đang thực hiện lấy mẫu xét nghiệm cho người dân

Còn đối với nữ bác sĩ Đặng Thị Thu Hiền, công tác tại Khoa Nội 2 Bệnh viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam, được tăng cường chi viện cho miền Nam chống dịch lần này sẽ một dấu ấn khó phai. Đến Bình Tân, bác sĩ Hiền đảm nhận việc lấy mẫu xét nghiệm test nhanh Covid-19 cho người dân sinh sống tại 3 phường An Lạc A, Tân Tạo và Bình Hưng Hòa B. Chị chia sẻ: “Nhận được nhiệm vụ, tôi đã cùng với đồng nghiệp nhanh chóng thu xếp hành lý và lên đường. Đến nơi là khẩn trương bắt tay ngay vào thực hiện nhiệm vụ”.

Với sự hỗ trợ của lực lượng địa phương, bác sĩ Hiền cùng các sinh viên và đồng nghiệp tham gia lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tại những nơi được xem là điểm nóng của quận về dịch, có khi làm việc xuyên suốt từ sáng đến tối, trung bình mỗi ngày lấy khoảng 2.000 đến 3.000 mẫu, thậm chí có lúc lên 8.000 - 10.000 mẫu.

Ngay khi phát hiện ca nhiễm, bác sĩ Hiền lập tức thông báo cho người dân tạm thời về nhà thu xếp hành lý, đồng thời nhờ thông báo cho những trường hợp tiếp xúc gần đến lấy mẫu xét nghiệm tầm soát. Từ đó, thực hiện khoanh vùng F1, tránh làm phát tán, lây lan mầm bệnh và phối hợp với địa phương tuyên truyền, vận động các trường hợp nhiễm Covid-19 đi cách ly tập trung theo quy định,.

Tâm niệm vào miền Nam trên tinh thần tự nguyện, cống hiến và hết mình, tất cả vì sức khỏe nhân dân và cũng là nhiệm vụ của một lương y, dù làm việc với cường độ cao nhưng nữ chiến binh áo trắng vẫn luôn hăng hái, sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi được điều động. Bác sĩ Hiền tâm sự: “Trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ, gần như phải luôn đảm bảo 100% quân số để hoàn thành thật tốt nhiệm vụ được giao”.

Chia tay Bình Tân, nữ bác sĩ cũng không quên gửi lại nơi đây một lời chúc sức khỏe và bình an. Chị và những cộng sự của mình đã xem nơi đây là quê hương thứ hai, bởi lẽ nơi đây đã để lại trong tâm trí của nữ bác sĩ một tình cảm sâu đậm được gắn kết bằng những kỷ niệm về những ngày máu lửa, cháy hết mình cùng các lực lượng tuyến đầu trong cuộc chiến với dịch Covid-19. Tất cả vì mục tiêu chung là bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Bác sĩ Trần Anh Tuấn, Trưởng Khoa Nội nhi Bệnh viện Tuệ Tĩnh, Trưởng đoàn Công tác của Học viên Y Dược học cổ truyền Việt Nam, cho biết: “Đoàn chúng tôi có 95 thành viên được tăng cường hỗ trợ cho quận Bình Tân, bao gồm cả giảng viên và sinh viên, trong đó có 65 thành viên nữ, tham gia trên tất cả mặt trận chống dịch như lấy mẫu xét nghiệm, trực điện thoại hỗ trợ, tham gia vào các tổ phản ứng nhanh ở phường. Các bạn luôn hoạt động hăng hái, tích cực, mang lại hiệu quả cao trong công việc, vì thế luôn nhận được sự đánh giá cao về mặt chuyên môn lẫn tác phong làm việc từ phía các đơn vị ở địa phương”.

Nguyễn Ngọc Tường Vy, sinh viên năm thứ 4 Khoa Y tế cộng đồng Trường Đại học Y dược Huế, cùng hơn 70 sinh viên khác đến TPHCM vào giữa tháng 7 ngay khi nghe lời kêu gọi tăng cường, chi viện cho miền Nam chống dịch của Bộ Y tế Vy được phân công về phường Bình Trị Đông với nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm nhanh Covid-19 tại các khu dân cư.

Nhóm làm việc của Vy có 6 nhân sự gồm có 1 giảng viên - bác sĩ và 5 sinh viên, bắt đầu làm việc từ sáng cho đến khi hoàn thành xong nhiệm vụ được giao trong ngày. Tần suất làm việc nhiều và xuyên suốt nhưng chính sự quan tâm, chăm sóc, lo lắng từ người dân, từ các lực lượng đang làm nhiệm vụ trên tuyến đầu chống dịch tại địa phương đã xua tan đi sự mệt mỏi, tiếp thêm sức mạnh cho Vy và các thành viên khác.

Khi tham gia công việc ở khu cách ly tập trung của quận, Vy hỗ trợ điều trị cho các bệnh nhân F0 cùng với y bác sĩ và nhân viên y tế như đo SpO2, huyết áp, theo dõi tình trạng bệnh nhân… và hỗ trợ công tác hậu cần cùng nhiều lực lượng khác. Tường Vy nhớ lại: “Mọi người nơi đây sống rất tình cảm, hòa đồng và vô cùng thân thiện. Những lời thăm hỏi, những lời động viên cùng sự tận tình, chu đáo, đối đãi như những người thân trong gia đình đã làm em cùng các bạn quên đi cảm giác nhớ nhà và là động lực tiếp lửa cho chúng em trong cuộc chiến với Covid-19”.

Đồng chí Nguyễn Văn Đức, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Hưng Hòa B, nhận định: “Các nữ nhân viên y tế được tăng cường hỗ trợ cho phường trong công tác phòng, chống dịch đã phối hợp nhịp nhàng cùng địa phương không kém gì so với các bạn nam trên mọi mặt trận, từ khâu chuẩn bị, bố trí lực lượng tại các địa điểm lấy mẫu, tất cả được vận hành suôn sẻ, khoa học, bài bản, nhờ đó mà đã phần nào chia sẻ công việc cùng các lực lượng khác”.

Chia tay quận Bình Tân, chia tay thành phố, các nữ chiến binh áo trắng khác, họ sẽ trở lại với việc học tập, với những công việc thường ngày, hành trình chiến đấu với Covid-19 sẽ ở lại phía sau như một trang nhật ký đầy cảm xúc được lưu giữ bởi những kỷ niệm đầy ý nghĩa và đầy màu sắc.

Minh Nguyên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo