Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Những gia đình cán bộ MTTQ tích cực tham gia công tác phòng chống dịch Covid-19

Chị Nguyễn Thị Thảo Hiệp, em dâu chị Mỹ Dung (cầm lái) chở quà đến tặng tại các khu cách ly, phong toả

(Thanhuytphcm.vn) - Trong trận chiến chống dịch Covid-19, trên địa bàn quận Tân Bình đã có nhiều gia đình cán bộ Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tích cực tham gia công tác phòng chống dịch Covid-19. Họ là những người tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân, tập hợp các nguồn lực xã hội để chăm lo an sinh xã hội cho người dân gặp khó khăn do dịch bệnh; đồng thời cũng sẵn sàng làm việc bất kể thời gian, giờ giấc, đi sớm, về khuya, thậm chí nhiều ngày phải xa gia đình vào cơ quan thực hiện “3 tại chỗ”, rồi trở thành F0, F1 phải tạm cách ly,…  Những điển hình đó đã góp phần truyền năng lượng tích cực cho người thân và cộng đồng trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

Cả gia đình cùng tham gia hỗ trợ phòng chống dịch

Là Trưởng ban Công tác Mặt trận Khu phố 2, Phường 2, cô Vũ Thị Hợi luôn tích cực trong công tác tuyên truyền vận động Nhân dân chấp hành tốt các quy định phòng chống dịch bệnh. Phối hợp cùng với địa phương, cô rà soát, nắm chắc tình hình Nhân dân, các hộ khó khăn để kịp thời tuyên truyền, vận động và đề xuất chăm lo theo các gói hỗ trợ của TP, túi an sinh của Uỷ ban MTTQ. Cô liên hệ với các cá nhân hảo tâm vận động chăm lo 200 suất quà cho các hộ nghèo, hộ khó khăn. Vừa chăm lo, cô vừa động viên, tuyên truyền mọi người cố gắng vượt qua khó khăn để đồng hành cùng địa phương chống dịch.

Không chỉ mình cô tham gia, khi nghe thông tin về những vất vả của lực lượng nơi tuyến đầu, cô còn động viên 3 người cháu ruột của mình tình nguyện tham gia trong lực lượng chống dịch, phục vụ tại các bệnh viện dã chiến. Trong đó, em Hồ Quyền Thông hiện đang hỗ trợ tại Bệnh viện dã chiến thu dung ở TP Thủ Đức; em Hồ Quang Hiếu hỗ trợ tại Bệnh viện dã chiến thu dung huyện Bình Chánh (từ ngày 10/7 đến 21/10) và em Quách Thiện Khánh hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại địa phương như trực chốt, tham gia công tác lấy mẫu cộng đồng và hỗ trợ trao quà cho các điểm phong tỏa, các hộ khó khăn trên địa bàn phường.

Còn vợ chồng anh “Sơn Đậm” - là tên mà nhiều người hay gọi thân mật với vợ chồng anh Nguyễn Văn Sơn, Trưởng Ban Công tác Mặt trận Khu phố 7 và chị Đoàn Thị Đậm, Chi hội trưởng Phụ nữ khu phố, trong đợt phòng chống dịch vừa qua, với trách nhiệm của mình, anh Nguyễn Văn Sơn đã quy tụ hệ thống chính trị tổ chức công tác phòng chống dịch và các hoạt động an sinh ở khu dân cư khi trực tiếp điều hành 20 Tổ Covid cộng đồng, thành lập các Tổ phản ứng nhanh, Đội xung kích phòng chống dịch. Cùng các thành viên Ban công tác Mặt trận khu phố, anh “Sơn Đậm” đã vận động chủ nhà trọ miễn giảm tiền thuê phòng trong 4 tháng dịch cho 1.260 phòng trọ với số tiền hơn 920 triệu mỗi tháng; vận động Quỹ mua vaccine ngừa Covid-19 được 52,5 triệu đồng và làm tốt công tác phối hợp khảo sát, lập danh sách người khó khăn nhận gói hỗ trợ của TP.

Còn chị Đoàn Thị Đậm thì phụ trách công tác an sinh, kết nối, vận động các nhà hảo tâm tặng hơn 3.200 phần quà, 8,5 tấn gạo chăm lo gia đình F0, hộ khó khăn, lao động nhập cư khó khăn do dịch bệnh. Chị cũng chính là đầu mối tiếp nhận lương thực, thực phẩm, gói an sinh điều tiết tới các Tổ dân phố, khu nhà trọ; tổ chức lực lượng phụ nữ làm nòng cốt phối hợp chăm lo các ca bệnh F0 điều trị tại nhà, công tác hậu cần cho các chốt phong tỏa; tham gia tổ chức phân phối gói an sinh và chi trả tiền hỗ trợ.

Đặc biệt, cô con gái duy nhất của anh chị “Sơn Đậm” là Nguyễn Thu Vân cũng là thành viên tích cực của Tổ Covid cộng đồng với nhiệm vụ phối hợp tư vấn phòng dịch, chăm lo F0 điều trị tại nhà, tư vấn công tác chích ngừa, đi chợ thay, phân loại, đóng gói thực phẩm, rau củ quả chuyển tới các gia đình khó khăn; hỗ trợ tổng hợp lập danh sách và chi trả tiền hỗ trợ. Bên cạnh đó, có thêm cô cháu gái vừa tròn 10 tuổi (con của chị Nguyễn Thu Vân) cũng tích cực tham gia cùng ông, bà và mẹ lựa chọn, phân loại, đóng gói lương trực, thực phẩm, thuốc phòng bệnh để gửi đến các hộ F0…

Tô thắm thêm tinh thần đoàn kết, yêu thương và sẻ chia

Với trách nhiệm là Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam Phường 3, trong suốt đợt dịch vừa qua, anh Lê Viết Trường hầu như ở lại cơ quan là chính để điều hành công việc của người lãnh đạo Mặt trận và là Tổ phó Tổ an sinh xã hội phường. Dù là lãnh đạo của MTTQ ở cơ sở nhưng anh làm đủ thứ công việc từ tuyên truyền, vận động, lái xe đi tiếp nhận hàng hoá, trực chốt phong tỏa, vận động, tiếp nhận cơm giao cho lực lượng làm nhiệm vụ chống dịch, bốc vác, ship hàng, rồi về phân chia hàng hóa thành các túi quà, túi an sinh, nhặt rau, lựa củ quả hư trong quá trình vận chuyển, tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh của người dân.

Trong hàng thứ “n” công việc đó, anh luôn có sự đồng hành của những người thân ruột thịt khi họ cũng chính là những nhân tố tích cực của địa phương. Mẹ ruột anh Trường là bà Mai Thị Thông, Tổ trưởng tổ dân phố ở Khu phố 3, Phường 12 là một tuyên truyền viên tích cực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, giúp cho người dân yên tâm, tin tưởng và thực hiện tốt các quy định của TP. Dù là phụ nữ nhưng bà tích cực tham gia trực các chốt cách ly, phong tỏa. Rồi đi từng hộ nắm tình hình, lập danh sách người khó khăn để đề xuất hưởng các gói hỗ trợ của TP. Bên cạnh đó, bà đã liên hệ chùa Từ Tân vận động thầy trụ trì và đạo tràng hỗ trợ chăm lo an sinh xã hội cho Nhân dân tại Khu phố 3, Phường 12.

Vợ chồng anh Nguyễn Văn Sơn, Trưởng ban Công tác Mặt trận Khu phố 7, Phường 15 đem thực phẩm đến cho F0 cách ly tại nhà Vợ chồng anh Nguyễn Văn Sơn, Trưởng ban Công tác Mặt trận Khu phố 7, Phường 15 đem thực phẩm đến cho F0 cách ly tại nhà

Là nữ hộ sinh tại Bệnh viện Từ Dũ, ngoài thời gian đi làm, chị Trần Thị Hồng Vân (vợ anh Trường) cũng tình nguyện đến cơ quan chồng tham gia công tác nhặt lựa rau củ hư; cùng các anh, chị cán bộ Phường 3 phân chia lương thực, thực phẩm thành các suất quà để đem tặng người dân. Còn em trai anh Trường là anh Lê Viết Thuận vốn là tài xế lái xe, trong thời gian thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 tạm ngưng công việc nên cũng tham gia vào lực lượng tình nguyện của Tổ an sinh xã hội Phường 3 để hỗ trợ anh ruột trong việc khuân vác gạo, phân chia quà, lựa rau củ quả, thành shipper tình nguyện trao túi an sinh xã hội đến tận nhà các hộ dân.

Một gương gia đình cán bộ tiêu biểu nữa là gia đình chị Trần Thị Mỹ Dung, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Phường 6. Trong những ngày cao điểm chống dịch, con nhỏ thì chị nhờ người thân chăm sóc để yên tâm làm nhiệm vụ, hàng ngày cùng các đồng nghiệp ở địa phương. Chị Dung tất bật làm công tác tuyên truyền, vận động, khảo sát, lập danh sách người khó khăn, rồi tiếp nhận hàng hoá, nhặt lựa, phân chia rau củ, xong lại cùng cán bộ địa phương trực tiếp đi từng khu vực, từng nhà người khó khăn trao tặng, rồi tiếp nhận xử lý thông tin phản ánh của người dân.

Điều hạnh phúc nhất của chị Dung là 2 vợ chồng người em trai (anh Trần Đình Ánh Nguyện và em dâu là Nguyễn Thị Thảo Hiệp) do tạm ngưng công việc ở nhà chống dịch cũng tình nguyện tham gia Tổ Covid cộng đồng, tình nguyện viên rất tích cực hỗ trợ công tác an sinh xã hội của Phường 6. Hàng ngày, 2 vợ chồng anh Nguyện đảm nhiệm công việc shiper tặng quà cho các hộ phong tỏa, hộ khó khăn, phòng trọ, tham gia tại điểm tiêm vaccine, đi chợ giúp dân, tham gia đi khảo sát, lập danh sách các hộ dân gặp khó khăn để đề xuất hưởng các gói hỗ trợ của TP, hỗ trợ địa phương trong việc thực hiện chi trả tiền gói hỗ trợ an sinh đợt 3.

Còn nhiều gia đình tiêu biểu như vợ chồng cô Đỗ Thị Nguyệt, Trưởng Ban Công tác mặt trận Khu phố 1, Phường 6 và chồng là chú Nguyễn Việt Dũng, Phó Khu phố 1, mặc dù lớn tuổi nhưng vẫn tích cực xông pha, đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền, vận động, nắm tình hình và chăm lo cho dân; khi cả gia đình bị nhiễm Covid-19 cô chú vẫn lạc quan động viên các cán bộ khác tiếp tục giữ vững trận địa.

Hay gia đình cô Võ Thị Thanh Hương, Trưởng ban Công tác Mặt trận Khu phố 2, Phường 13 có 4 người đều trong lực lượng chống dịch, tình nguyện viên. Không chỉ làm tốt nhiệm vụ, gia đình cô còn thu mua lương thực, thực phẩm, rau củ về chăm lo người dân trong phường, lực lượng chống dịch với kinh phí hơn 199 triệu đồng.

Tại buổi biểu dương 23 gia đình cán bộ Mặt trận tiêu biểu trong trận chiến chống dịch Covid-19 nhân kỷ niệm 91 năm Ngày Truyền thống MTTQ Việt Nam ngày 18/11/2021, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam quận Tân Bình Trần Đức Phương đã trân trọng ghi nhận và cho biết đây là các gia đình tiêu biểu phong trào thi đua “Mỗi cán bộ Mặt trận là một chiến sĩ, mỗi gia đình cán bộ Mặt trận là một nhân tố tích cực trong pháo đài chống dịch”. Họ chính là những nhân tố tích cực khi không chỉ là hậu phương của cán bộ Mặt trận mà còn là những chiến sĩ tình nguyện trong trận chiến chống dịch Covid-19. Những thành tích của các gia đình đã góp phần cùng không nhỏ cùng với địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ chống dịch và tô thắm thêm tinh thần đoàn kết, yêu thương và sẻ chia của mỗi gia đình Việt Nam.

Thu Nguyệt 


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo