Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Những “bà má” xông pha chống dịch

Má Xuân (bìa trái) tham gia hỗ trợ tiêu thụ khoai lang cho nông dân Đồng Tháp, Vĩnh Long

(Thanhuytphcm.vn) - Trong lúc dịch Covid-19 bùng phát, bên cạnh sự nỗ lực làm việc của lực lượng cán bộ công chức phường còn có sự hỗ trợ hết mình của các cô, các dì ở khu phố trong công tác chăm lo, đảm bảo đời sống người dân có hoàn cảnh khó khăn, người dân các khu phong tỏa. Và Phường 6, Quận 4 luôn có sự chung tay đồng hành của các “bà má” xông pha chống dịch, ở đâu cần, các má luôn có mặt.

Má Xuân, má Hồng, má Như, má Huệ, má Châu, má Hường, má Huyền, đó là những tên gọi thân thuơng của cán bộ, công chức Phường 6 dành cho các cô Võ Kim Xuân, Nguyễn Thị Hồng, Trần Hà Như, Võ Thị Bạch Huệ, Phạm Thị Ngọc Châu, Phạm Thị Kim Hường, Nguyễn Thị Huyền. Không phải tự nhiên mà mọi người lại gọi các cô là “má”. Đã từ lâu, mọi hoạt động, phong trào của Phường 6 luôn có sự tích cực tham gia của các má. Chỉ cần phường lên tiếng nhờ hỗ trợ, các má luôn hết mình tham gia và thực hiện đạt kết quả tốt nhất với tinh thần trách nhiệm cao. Do đó, các má luôn nhận được sự thương yêu, quý mến của các cán bộ công chức, người dân phường. Trong lúc dịch, các má càng phát huy hơn nữa tinh thần trách nhiệm của mình, không ngại khó, vất vả, ngày đêm xông pha cùng phường chăm lo cho người dân.

Má Như (bìa trái) giúp cán bộ công chức Phường 6 soạn rau củ trao tặng người dân khu phong tỏa Má Như (bìa trái) giúp cán bộ công chức Phường 6 soạn rau củ trao tặng người dân khu phong tỏa

Nhớ những ngày đầu của đợt dịch bùng phát, nhà của má Xuân được “trưng dụng” là nơi để mọi người ở phường tập trung làm kính chống giọt bắn trao tặng các lực lượng trực chốt phong tỏa và là điểm tập kết hàng tấn khoai lang tím để giải cứu cho bà con nông dân ở các tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp gặp khó khăn trong việc tiêu thụ. Hàng xuống liên tục, má Xuân cùng các hội viên phụ nữ phường miệt mài phân chia, cân khoai để đi giao cho khách hàng. Má cũng là một trong những thành viên làm việc tích cực nhất, dù sức khỏe không tốt nhưng mọi người làm tới đâu, má luôn trợ giúp tới đó. Với cách nói chuyện khéo léo, má Xuân luôn được sự yêu mến của mọi người dân; khi má vận động ủng hộ để chăm lo người nghèo, người lao động bị ảnh hưởng dịch Covid-19, mọi người đều vui vẻ, tin tưởng đóng góp. Trong đợt dịch này, má Xuân đã vận động được hơn 100 phần quà để trao cho các hộ khó khăn của phường.

Còn đối với má Hồng, từng là Bí thư Chi bộ khu phố 1, má luôn giữ được sự tâm huyết, hết lòng vì người dân trong khu phố. Mặc dù tuổi đã cao, má vẫn luôn tận tụy, hết lòng tham gia các hoạt động chăm lo người nghèo của khu phố, của phường. Những ngày này, nhà của má Hồng cũng trở thành điểm tập trung hàng hóa, lương thực, thực phẩm của các nhà hảo tâm trao tặng. Má và mọi người đã cùng nhau phân loại, chia quà tặng, làm không ngừng nghỉ để kịp trao cho người dân nghèo đang gặp khó khăn. “Vì dịch bệnh và đảm bảo sức khỏe cho bản thân nên má chỉ có thể tham gia cùng phường ở khâu phân chia các nhu yếu phẩm. Tiếc lắm khi không thể giúp anh em nhiều hơn trong việc mang đến tận nhà người dân trao tặng”, má Hồng chia sẻ.

Má Huệ (bìa phải) tiếp nhận thực phẩm tại chốt phong tỏa để trao tặng cho người dân Má Huệ (bìa phải) tiếp nhận thực phẩm tại chốt phong tỏa để trao tặng cho người dân

“Các má ơi, phường mới tiếp nhận 1 tấn rau từ nhà hảo tâm, má đến phụ tụi con nha!”. Chỉ vài phút sau, má Như, má Châu, má Hường đã có mặt. Rau củ vừa được vận chuyển xuống xe, các má và cán bộ công chức phường liền bắt đầu công việc. Người lặt bỏ phần rau bị hư, bị sâu, người cho rau vào túi, ai cũng làm việc nhanh tay. Khác hẳn với vẻ từ tốn, nhẹ nhàng của má Châu và má Hường, má Như luôn là người tràn đầy năng lượng, năng động, hài hước, tạo tiếng cười cho mọi người. Có sự xuất hiện của má Như, không khí làm việc của mọi người trở nên rôm rả, sôi động hơn. Tay vừa làm, miệng vừa ngân nga câu hát “Hãy nhanh tay lên nào anh chị em ơi, hãy nhanh tay lên nào anh chị em ơi”, khiến ai cũng bật cười sảng khoái. Má Như vui vẻ chia sẻ: “Thật ra ngồi cả buổi để phân loại rau củ, các loại thực phẩm cũng làm cho những người có tuổi như má khá mệt nhưng má luôn cố gắng tạo thêm tiếng cười để giảm áp lực cho anh chị em. Cực thì có cực nhưng vui lắm vì má đang làm những việc rất ý nghĩa”.

Nếu má Xuân, má Hồng, má Như, má Châu, má Hường là hậu phương vững chắc thì má Huệ, má Huyền được xem là người ở tuyến đầu của tâm dịch. Kể từ ngày khu dân cư bị phong tỏa, các má đã trở thành người liên lạc, kết nối của người dân khu phong tỏa với chính quyền phường. Hằng ngày, các má sẽ trực tiếp đến chốt phong tỏa để tiếp nhận thực phẩm do phường trao tặng, mang đi phân phát cho từng hộ dân, đảm bảo mọi người dân trong khu phong tỏa không bị thiếu lương thực thực phẩm. Đồng thời thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở, động viên các hộ dân yên tâm chấp hành quy định phòng chống dịch trong khu phong tỏa và kịp thời thông tin đến lãnh đạo phường khi có tình huống khẩn cấp cần giải quyết.

Có thể thấy, mỗi người làm một việc khác nhau tiếng nói chung của các má đó là tinh thần trách nhiệm, hết lòng với việc công của phố phường. Và những việc làm ý nghĩa của các má đang góp phần tiếp thêm sức mạnh cùng chính quyền địa phương trong cuộc chiến đẩy lùi đại dịch Covid-19.

Mỹ Duyên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo