Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Nhóm bạn tại TPHCM tiếp xúc gần với trường hợp BN3298 dương tính tại Đà Nẵng đã có kết quả âm tính lần 1 với SARS-CoV-2

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 10/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) đã có thông tin về trường hợp BN3298 dương tính tại Đà Nẵng.

HCDC cho biết, nhóm bạn tiếp xúc gần với trường hợp này tại TPHCM đã có kết quả âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2.

Trước đó, tối ngày 9/5, Bộ Y tế thông tin về BN3298 tại TP Đà Nẵng, là trường hợp F1 của BN3219. Bệnh nhân từng vào TPHCM trên chuyến VN113 Đà Nẵng - TPHCM ngày 30/4/2021 và trở về Đà Nẵng ngày 4/5/2021 trên chuyến VN136 TPHCM - Đà Nẵng.

Trong thời gian ở tại TPHCM từ ngày 30/4 – 4/5, Bệnh nhân đi cùng với các người bạn đang sinh sống tại TPHCM, làm việc tại một số đơn vị y tế trên địa bàn TPHCM, trong đó có nhân viên của HCDC. Bệnh nhân và các người bạn (6 người) đã đi đến nhiều nơi tại TPHCM trong các ngày này. Sau khi nhận được thông tin, TP đã khẩn trương triển khai truy vết các các địa điểm mà bệnh nhân này đã đến. Ngay trong đêm ngày 9/5, TP đã tiến hành truy vết cách ly lấy mẫu xét nghiệm 57 trường hợp. Trong đó có 8 trường hợp tiếp xúc gần được xét nghiệm khẩn (gồm 6 người bạn của bệnh nhân và 2 người khác) và kết quả xét nghiệm sáng ngày 10/5 đều âm tính.  Hiện đang chờ kết quả 49 người còn lại.

Theo HCDC, trường hợp lây nhiễm của BN3298, có 3 giả thuyết đặt ra. Thứ nhất, sau khi từ TPHCM về Đà Nẵng, người này bị lây nhiễm tại gia đình sau đó xét nghiệm dương tính. Thứ 2, lây nhiễm tại gia đình ở Đà Nẵng nhưng không có triệu chứng. BN3298 đi vào TPHCM sau đó trở về Đà Nẵng cũng không có triệu chứng nhưng do yếu tố dịch tễ gia đình có chị dâu dương tính nên được xét nghiệm và có kết quả dương tính vào ngày 8/5/2021. Giả thuyết thứ 3, lây nhiễm trong quá trình đến các địa điểm tại TPHCM. Khi trở về Đà Nẵng do có yếu tố dịch tễ với người chị dương tính ở Đà Nẵng nên được xét nghiệm và cho kết quả dương tính. Đây là giả thuyết ít xảy ra nhất vì các địa điểm bệnh nhân đến đều không có yếu tố dịch tễ.

Giả thuyết thứ nhất nhiều khả năng xảy ra nhất vì có yếu tố dịch tễ rõ ràng về nguồn lây và 6 trường hợp tiếp xúc gần là nhóm bạn đi chơi chung tại TPHCM có kết quả xét nghiệm âm tính. Tuy nhiên, để đảm bảo việc phòng chống lây nhiễm trong cộng đồng trong trường hợp xảy ra ở giả thuyết 2 và 3, thành phố vẫn triển khai thực hiện truy vết đầy đủ tất cả những trường hợp tiếp xúc tại nơi mà bệnh nhân đã đến trong thời gian lưu trú tại TPHCM.

HCDC sẽ công bố các điểm cần truy vết để người dân khai báo y tế đầy đủ. Những ai đã từng đến các địa điểm mà HCDC thông báo, cần khai báo tại y tế địa phương để được hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện các biện pháp y tế cần thiết.

Thy Dương


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo