Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Nhớ một ngòi bút “trong ngần” cho thiếu nhi

Nhà thơ Cao Xuân Sơn xem tác phẩm của Trần Hoài Dương là tài sản vô giá của NXB Kim Đồng.

(Thanhuytphcm.vn) - Nhân kỷ niệm 10 năm ngày mất của nhà văn Trần Hoài Dương, ngày 6/5, Hội Nhà văn TPHCM cùng gia đình tác giả tổ chức buổi toạ đàm “Trần Hoài Dương - Cuộc đời và tác phẩm” nhìn lại một đời văn cống hiến trọn vẹn cho văn học thiếu nhi.

Sinh thời, nhà văn Trần Hoài Dương từng chia sẻ: “Tôi gắng chắt lọc từ cuộc sống ngổn ngang, bề bộn những gì tinh tuý nhất, trong ngần nhất để viết cho các em. Tôi đến với văn học thiếu nhi như đến với một thứ Đạo. Viết là để đem lại lòng yêu thương và vẻ đẹp tuyệt vời của văn chương cho trẻ nhỏ…”. Và ông đã thực hiện tâm niệm đó suốt cuộc đời sáng tác của mình, để lại những tác phẩm hướng các em nhỏ và những người yêu trẻ em, yêu văn học thiếu nhi tới những nét đẹp trong trẻo, hồn hậu trong cuộc sống con người, thiên nhiên, vạn vật. Nhắc đến Trần Hoài Dương là nhắc đến những tác phẩm: Cuộc phiêu lưu của những con chữ (Giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam và Ủy ban Thiếu niên Nhi đồng Trung ương năm 1968), Một thoáng heo may phương Nam (Giải A tác phẩm Tuổi xanh năm 1993, Giải II cuộc thi truyện ngắn viết cho thiếu nhi do Hội Nhà văn Việt Nam và Ủy ban Bảo vệ bà mẹ & trẻ em Việt Nam tổ chức năm 1994), Miền xanh thẳm (Giải B cuộc vận động sáng tác truyện và tranh truyện cho thiếu nhi năm 1999 – 2000 của NXB Kim Đồng, Giải B giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam năm 2001)… Ngoài ra, cố nhà văn còn sáng tác cả kịch bản thiếu nhi, điển hình là kịch bản phim hoạt hình Bé rơm, kịch bản múa rối Huyền thoại Cửu Long Giang

Nhà thơ Cao Xuân Sơn, Giám đốc Chi nhánh NXB Kim Đồng khu vực phía Nam, đánh giá Trần Hoài Dương thuộc thế hệ những tác giả “vàng ròng” đã cống hiến trọn vẹn cuộc đời sáng tác cho văn học thiếu nhi thông qua NXB Kim Đồng. “Có thể nói, Trần Hoài Dương là một nhà văn bản lĩnh đã thoát ra khỏi khái niệm “văn học người tốt việc tốt” trong thời kháng chiến để cho ra đời những tác phẩm chất lượng. Chúng tôi gọi anh là một trong những “người Kim Đồng” – biểu tượng cho một thế hệ nhà văn hồn nhiên, trong sáng, yêu sáng tác cho thiếu nhi với ngòi bút thanh sạch mang đến cho các em những giá trị thuần khiết nhất. Những người như Trần Hoài Dương không bao giờ cũ, thậm chí thời gian càng lâu giá trị càng được ghi nhận”, nhà thơ Cao Xuân Sơn khẳng định.

Theo nhà văn Nguyễn Quang Thiều, Trần Hoài Dương rất giỏi khi tạo dựng nhân vật, đặc biệt là các nhân vật thiếu nhi giàu tình nhân ái và trong trẻo. Văn phong của ông khi xót xa, thương yêu, ít dữ dội, nhưng cứ thấm thía, nhẹ nhõm và mang một nỗi buồn rất lạ lùng. Dù truyện ngắn hay truyện dài, dù đồng thoại hay cổ tích, nhà văn đều hướng ngòi bút vào việc khắc họa, khẳng định giá trị của lòng yêu thương trong cuộc sống.

Tác phẩm nổi bật của cố nhà văn Trần Hoài Dương được tái bản đều đặn. Tác phẩm nổi bật của cố nhà văn Trần Hoài Dương được tái bản đều đặn.

Hiện tại, NXB Kim Đồng được quyền khai thác toàn bộ bản quyền sách thiếu nhi của Trần Hoài Dương và đến nay những Em bé và bông hồng, Đến những nơi xa, Cây lá đỏ, Miền xanh thẳm, Cuộc phiêu lưu của những con chữ, Hoa của biển, Người tù vượt ngục và em nhỏ trên đảo, Lá non, Nhớ một mùa hoa thạch thảo, Huyền thoại một loài chim cánh cụt… vẫn được bạn đọc nhỏ tuổi yêu thích. “Gần như mỗi năm, chúng tôi đều tái bản Miền xanh thẳm và Tủ sách thiếu nhi của NXB Kim Đồng đều có những đầu sách hàng đầu của Trần Hoài Dương. Hiện nay, chúng tôi đang bóc tách các truyện nổi bật ra để làm sách tranh, trước tiên là 4 truyện Bé rơm, Những đóa hồng bạch tặng Andersen, Cuộc phiêu lưu của chú ếch cốm, Tiếng mùa xuân nhằm mang đến cho độc giả nhí hôm nay một hình thức lộng lẫy của những tác phẩm văn học thiếu nhi Việt Nam tiêu biểu”, nhà thơ Cao Xuân Sơn cho biết.

Nhà văn Bích Ngân, Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM, cho biết từ tọa đàm ghi nhận giá trị ngòi bút Trần Hoài Dương cho văn học thiếu nhi càng khẳng định tầm quan trọng của những trang viết nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ nhưng hiện nay lại đang thiếu vắng thế hệ kế thừa. Hội Nhà văn TPHCM sẽ nỗ lực kết nối các cây bút viết cho thiếu nhi hiện nay, tập hợp lực lượng để có những cuộc tọa đàm, hội thảo khuyến khích văn học thiếu nhi phát triển đáp ứng nhu cầu bạn đọc nhỏ tuổi hôm nay.

Ngọc Tuyết

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo