Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Nhớ mãi một nhà lãnh đạo sống gần gũi, gắn bó với dân

Lễ an táng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải trong khuôn viên tư gia tại ấp Chánh, xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, TPHCM. (Ảnh: Hoàng Hải)

(Thanhuytphcm.vn) -  Đúng 10 giờ sáng 22/3, sau gần hai giờ di chuyển, linh cữu nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải đã về nhà riêng tại xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi. Đúng 10 giờ 40, lễ an táng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải bắt đầu. Mảnh đất quê hương xã Tân Thông Hội là nơi an nghỉ của đồng chí Phan Văn Khải.

Với 85 năm tuổi đời, 59 năm tuổi Đảng, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải đã phấn đấu trọn đời mình và những cống hiến lớn lao cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân. Với tính cách hiền lành, sống gần gũi, gắn bó với nhân dân, hình ảnh đồng chí Phan Văn Khải luôn in sâu trong trái tim của những người dân Việt Nam; đặc biệt là với người dân Củ Chi, quê hương của đồng chí.

Mong được tiễn bác Khải một đoạn đường

7 giờ 30 phút ngày 22/3, Lễ truy điệu nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải mới chính thức bắt đầu, nhưng từ sáng sớm, rất đông người dân đã đến Hội trường Thống Nhất dự Lễ truy điệu. Có mặt ở khu vực Hội trường Thống Nhất từ hơn 6 giờ sáng, bà Vũ Thúy Nga, cán bộ hưu trí phường Cầu Kho, Quận 1 kể: “Tôi biết đến ông Phan Văn Khải vì trước đây tôi từng học Trường bổ túc công nông Trung ương, nơi ông Khải đã từng học. Bữa nay, tôi muốn đến đây để tiễn ông ấy về nơi an nghỉ cuối cùng. Điều tôi ấn tượng sâu sắc về nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải là con người mẫu mực về đạo đức, gần dân, luôn quan tâm đến người khác và có năng lực lãnh đạo. Khi làm Thủ tướng, ông Khải làm việc rất tốt, giúp cho đất nước mình phát triển”.

Trong dòng người đến dự Lễ truy điệu đồng chí Phan Văn Khải, có không ít người dân đã lớn tuổi vượt qua chặng đường dài để đến tiễn biệt một người lãnh đạo đất nước mà mình mến phục. Sau hơn một giờ đồng hồ đi xe buýt từ Gò Vấp, ông Nguyễn Hồng Thanh, 88 tuổi đã đến Hội trường Thống Nhất kịp dự Lễ truy điệu nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. Ông xúc động: “Anh Khải là người có tình cảm rất tốt với anh em, bạn bè. Trong thời gian làm Thủ tướng, anh giải quyết được nhiều vấn đề của đất nước làm cho chúng tôi rất cảm động. Nghe tin anh mất, mấy ngày trước tôi muốn đến thắp nén nhang nhưng bị bệnh không đi được. Bữa nay là buổi cuối của lễ tang, tôi cố gắng tới để thắp nén nhang cho anh Khải”.

Có mặt ở Công viên 30 tháng 4 (trước cổng Hội trường Thống Nhất) từ rất sớm để chờ linh cữu nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải đi qua để tiễn biệt, anh Nguyễn Đình Lượng, Phường 15, quận Tân Bình cho biết: “Tôi làm thợ điện và sáng nay nghỉ làm, đi xe máy lên đây. Với lòng kính trọng của mình, tôi muốn được tiễn bác Khải một chặng đường ngắn trước khi bác Khải về nơi an nghỉ cuối cùng. Tôi vẫn nhớ, khi làm Thủ tướng, bác Khải luôn chăm lo cho người dân. Vì vậy, khi nghe tin bác Khải mất tôi rất tiếc thương”.

Đông đảo các tầng lớp nhân dân tiễn biệt nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải tại Hội trường Thống Nhất. (Ảnh: Long Hồ) Đông đảo các tầng lớp nhân dân tiễn biệt nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải tại Hội trường Thống Nhất. (Ảnh: Long Hồ)

Đón bác Sáu Khải về với lòng đất mẹ

Người dân huyện Củ Chi luôn dành những tình cảm đặc biệt cho đồng chí Phan Văn Khải, người con ưu tú của quê hương “Đất thép thành đồng”, một vị lãnh đạo luôn gần gũi, thân thương với bà con làng xóm.

Từ hơn 7 giờ sáng, dòng người đã tới ngồi thành hàng ngăn nắp để dõi theo qua màn hình Lễ truy điệu và chờ đón linh cữu nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải về với quê nhà. Một trong những hình ảnh xúc động là dọc hai bên đường, với những tình cảm thương mến tự đáy lòng, người dân xã Tân Thông Hội xếp thành hàng cầm những tấm băng đen với những dòng chữ: “Quê hương Củ Chi Đất thép thành đồng đón bác Sáu Khải về với lòng đất mẹ!”, “Quê hương Đất thép thành đồng tiễn biệt đồng chí Phan Văn Khải!”, “Nhân dân Củ Chi đón bác Sáu Khải về với quê hương Đất thép thành đồng!”…

Một số người còn mang theo tấm di ảnh của đồng chí Phan Văn Khải vào tận tư gia để tiễn biệt đồng chí. Trên tuyến đường 54 dẫn vào tư gia nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, nhiều người dân hai bên đường đã lập bàn thờ cùng di ảnh nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải để thắp nhang tiễn biệt đồng chí về với đất mẹ Củ Chi.

Người dân xã Tân Thông Hội đứng dọc hai bên đường đón linh cữu và tiễn biệt nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải về với đất mẹ Củ Chi. (Ảnh: Đình Lý) Người dân xã Tân Thông Hội đứng dọc hai bên đường đón linh cữu và tiễn biệt nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải về với đất mẹ Củ Chi. (Ảnh: Đình Lý)

Khi đoàn xe chở linh cửu nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải về tới quê nhà, người dân đứng dọc hai bên đường rải hoa và cúi đầu chào tiễn biệt người con ưu tú của quê hương Củ Chi. Cô Nguyễn Thị Huệ, ngụ số nhà 28, đường 54, ấp Trung, xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi xúc động: “Người dân chúng tôi ai cũng mến phục ông Hai Khải với tấm lòng hiền lành, sống hòa đồng với dân, ai khó khăn ông đều giúp đỡ, các cháu học sinh giỏi đều được ông khen thưởng, khích lệ. Để tưởng nhớ ông Hai Khải, chúng tôi lập bàn thờ trước nhà để đón linh cữu và tiễn biệt ông về với đất mẹ”. 

Bác Lê Thị Trình, quê Thanh Hóa vào sống với con ở xã Tân Thông Hội chia sẻ: “Tôi sống ở đây với con khi nghe tin bác Sáu Khải mất, tôi và con đã đến thắp nén nhang kính viếng tại tư gia. Sáng nay, tôi đến đây từ sớm để được tiễn biệt bác Sáu Khải lần cuối. Bởi bác Sáu Khải là một người lãnh đạo tốt, thương dân, những ngày sống ở đây tôi thấy bác Sáu Khải dành cho bà con lối xóm những tình cảm hết sức thân tình”.

Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước bỏ nắm đất đầu tiên tiễn đưa nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. (Ảnh: Đình Lý) Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước bỏ nắm đất đầu tiên tiễn đưa nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. (Ảnh: Đình Lý)

Tại Đình Tân Thông, nơi mà trong thời gian còn sống, hàng ngày đồng chí Phan Văn Khải thường lui tới trò chuyện với bà con, nay đồng chí mất, từ sáng sớm mọi người đã tập trung để chuẩn bị mâm cơm cúng tiễn biệt nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. Khi đoàn xe chở linh cữu đồng chí Phan Văn Khải về đến quê nhà, Đình Tân Thông nổi hồi trống, chiêng, mõ để đón đồng chí về nơi an nghỉ cuối cùng.

Đồng chí Phan Văn Khải đã về với thế giới người hiền, nhưng với những cống hiến to lớn cho đất nước và hình ảnh gần gũi, thân thương của đồng chí luôn được người dân nhớ tới như những lời trong điếu văn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc tại Lễ truy điệu: “Dù ở cương vị công tác nào đồng chí Phan Văn Khải cũng tuyệt đối trung thành với mục tiêu lý tưởng cách mạng của Đảng, luôn nêu cao tính tiên phong gương mẫu, phẩm chất cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư của người đảng viên Cộng sản; làm hết sức mình để tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, luôn đặt lợi ích của Đảng, của đất nước, của nhân dân lên trên hết; sống gần gũi, gắn bó với nhân dân, được đồng chí, đồng bào tin cậy, quý mến, bạn bè quốc tế trân trọng”.

Trong những ngày diễn ra Lễ tang nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải đã có 2.046 đoàn với 108.000 người đại diện các cơ quan, đoàn thể, địa phương, đơn vị, các nhân sĩ, trí thức, chức sắc tôn giáo, các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế, cùng đồng bào, đồng chí đã đến viếng đồng chí Phan Văn Khải tại Hội trường Thống Nhất (TPHCM), Trung tâm Hội nghị Quốc tế (Hà Nội). Trong đó có 231 đoàn ngoại giao và tổ chức quốc tế; nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ các nước gửi điện chia buồn với Đảng, Nhà nước, Chính phủ, nhân dân Việt Nam và gia đình đồng chí Phan Văn Khải.

Đình Lý - S.Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo