Thứ Năm, ngày 16 tháng 8 năm 2018

Nhiều ý kiến khác nhau xung quanh dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi)

Quang cảnh phiên thảo luận

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 13/6, Quốc hội (QH) dành cả ngày làm việc để thảo luận về dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi). Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu cho biết, dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) là dự án Luật khó, có nhiều chính sách mới, đã được QH cho ý kiến lần thứ nhất tại kỳ họp thứ 4. Tại kỳ họp thứ 5, QH cho ý kiến một lần nữa trước khi thông qua vào kỳ họp thứ 6.

Hai nội dung được nhiều đại biểu (ĐB) quan tâm thảo luận là phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật và việc xử lý tài sản, thu nhập kê khai không trung thực, hoặc tài sản, thu nhập tăng thêm mà không được giải trình một cách hợp lý (Điều 59).

Điều chỉnh ra khu vực ngoài nhà nước

Đa số ý kiến tán thành với việc mở rộng phạm vi điều chỉnh của dự án Luật ra khu vực ngoài nhà nước vì cho rằng, trên thực tế, tình hình tham nhũng khu vực ngoài nhà nước đã và đang xuất hiện, ảnh hưởng bất lợi đến các hoạt động cạnh tranh lành mạnh, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, kinh doanh, cản trở hiệu quả của công tác phòng chống tham nhũng (PCTN) khu vực nhà nước. Đồng thời, việc mở rộng phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật ra khu vực này cũng nhằm thể chế hóa quan điểm của Đảng tại Kết luận số 10-KL/TW ngày 26/12/2017 của Bộ Chính trị là “từng bước mở rộng hoạt động PCTN ra khu vực ngoài nhà nước”.

ĐB Mai Thị Phương Hoa (Nam Định) cho rằng, thực tiễn hiện nay cho thấy, tham nhũng trong khu vực tư diễn ra nghiêm trọng, phức tạp và làm méo mó môi trường kinh doanh, làm suy yếu sự cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp. Tham nhũng trong khu vực tư không chỉ xâm phạm hoạt động đúng đắn của các tổ chức, doanh nghiệp trong khu vực tư mà còn ảnh hưởng đến khu vực công. Trong một số trường hợp, khu vực tư chính là nơi rửa tiền, sân sau của những hành vi tham nhũng trong khu vực công.

ĐB cũng cho rằng tham nhũng trong khu vực tư ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế, đến người tiêu dùng sản phẩm và làm do dự các nhà đầu tư nước ngoài, bởi, các nhà đầu tư nước ngoài không thể dự đoán được trước những chi phí không chính thức có thể phát sinh trong quá trình kinh doanh, gián tiếp làm chậm sự phát triển của nền kinh tế.

Tranh luận về nội dung này, ĐB Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) đề nghị thận trọng trong việc mở rộng phạm vi điều chỉnh dự luật bởi PCTN trong khu vực công hiện còn chưa làm tốt thì sẽ khó có nguồn lực, công sức để thực hiện ở khu vực tư.

ĐB Trần Hoàng Ngân (TPHCM) cho rằng, dự luật chỉ bước đầu mở rộng phạm vi ở khu vực tư, giới hạn ở các công ty đại chúng, tổ chức tín dụng bởi huy động vốn của nhân dân nên cần có sự kiểm soát chứ không phải cả khu vực tư. Nếu nói không rõ, doanh nghiệp, nhân dân và cử tri thấy rằng mình đang đánh lạc hướng, trong khi khu vực công là khu vực cần phải PCTN một cách triệt để và hữu hiệu.

Băn khoăn về việc xử lý tài sản, thu nhập kê khai không trung thực

Về xử lý tài sản, thu nhập thực tế lớn hơn tài sản, thu nhập đã kê khai hoặc tài sản, thu nhập tăng thêm mà người kê khai không giải trình được một cách hợp lý về nguồn gốc phần tài sản, thu nhập chênh lệch hoặc tăng thêm và chưa có căn cứ xác định do phạm tội mà có (tài sản, thu nhập không giải trình được hợp lý về nguồn gốc), dự thảo Luật đưa ra 2 phương án. Trong đó, phương án 1 là cơ quan, đơn vị kiểm soát tài sản, thu nhập yêu cầu cơ quan thuế thực hiện việc thu thuế thu nhập cá nhân. Đồng thời, dự thảo Luật sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân (bổ sung Điều 18a và điểm g khoản 2 Điều 23), quy định mức thuế suất 45% đối với thu nhập do người có nghĩa vụ kê khai đã kê khai không trung thực hoặc có tài sản, thu nhập tăng thêm mà không giải trình được một cách hợp lý về nguồn gốc theo quy định của Luật PCTN (Điều 123 dự thảo Luật). Đây cũng là phương án Chính phủ lựa chọn.

ĐB Trịnh Ngọc Thúy phát biểu thảo luận ĐB Trịnh Ngọc Thúy phát biểu thảo luận

Phương án 2 là cơ quan, đơn vị kiểm soát tài sản, thu nhập yêu cầu cơ quan có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền bằng 45% giá trị của phần tài sản, thu nhập chênh lệch hoặc tăng thêm không giải trình được một cách hợp lý về nguồn gốc.

Đối với cả 2 phương án, dự thảo Luật đều quy định người bị thu thuế hoặc bị xử phạt hành chính có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện tại Tòa án hành chính về kết luận xác minh tài sản, thu nhập. Việc thu thuế hay xử phạt hành chính đều không loại trừ trách nhiệm hình sự nếu các cơ quan có thẩm quyền chứng minh tài sản đó do phạm tội mà có.

Đồng tình với phương án 1, ĐB Bế Minh Đức (Cao Bằng) đề xuất thu thuế thu nhập cá nhân trong trường hợp kê khai không trung thực hoặc tài sản, thu nhập tăng thêm mà người kê khai không giải trình được một cách hợp lý về nguồn gốc. Đồng thời, không loại trừ xử lý trách nhiệm hình sự, tịch thu tài sản nếu trong quá trình tố tụng chứng minh tài sản, thu nhập tăng thêm mà không được giải trình một cách hợp lý, được xác định có được, hoặc có nguồn gốc từ hành vi phạm tội.

 “Việc xử lý theo phương án này phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh PCTN của chúng ta hiện nay, nhưng cũng nhằm thể hiện thái độ mạnh mẽ của Nhà nước trong xử lý thu nhập, tài sản có nguồn gốc không rõ ràng”, ĐB Bế Minh Đức phân tích.

Ở góc độ khác, ĐB Trịnh Ngọc Thúy (TPHCM) không đồng tình với phương án 1 và chỉ chọn một phần phương án 2, đó là chỉ đặt chế tài xử lý vi phạm hành chính và phạt hành chính đối với người có nghĩa vụ kê khai khi có hành vi không khai đầy đủ các tài sản thuộc quyền sở hữu của mình, có nghĩa là các tài sản không được kê khai sẽ bị xử lý. Mức độ xử lý tùy theo quy định, có thể tịch thu toàn bộ. Đối với các tài sản, thu nhập đã được người có nghĩa vụ kê khai khai đầy đủ, không có cơ quan có thẩm quyền nào chứng minh là có liên quan đến vi phạm pháp luật, hành chính, hình sự hay buộc phải thực hiện nghĩa vụ dân sự thì những tài sản này đương nhiên là tài sản hợp pháp, áp dụng cho mọi công dân trong xã hội.

Vân Thanh

tin khác

Thông báo

Tin vắn ngày 15/8/2018

* Sáng 15/8, Chi cục Thuế Quận 1 tổ chức hội nghị tuyên truyền, hướng dẫn kê khai, quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho cán bộ 124 tổ chức, đơn vị hành chính sự nghiệp trên địa bàn Quận 1. Hội nghị giới thiệu các văn bản pháp luật về thuế thu nhập cá nhân, quy định về người nộp thuế, các khoản thu nhập chịu thuế, căn cứ tính thuế…; đồng thời hướng dẫn chi tiết kê khai các biểu mẫu: Giấy ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân; tờ khai khấu trừ thuế thu nhập cá nhân; tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân; bảng kê thông tin người phụ thuộc giảm trừ gia cảnh… (Xuân Thanh)

* Sáng 15/8, Ban Tuyên giáo Quận ủy Tân Bình tổ chức hội nghị báo cáo chuyên đề “Đấu tranh, phản bác các luận điệu sai trái trên các trang mạng xã hội hiện nay” cho 325 đồng chí cán bộ chủ chốt quận, đảng viên Đảng bộ Cơ quan đảng, đoàn thể quận. Nội dung: tác động tích cực và tiêu cực của mạng xã hội; tình hình chống phá của các thế lực thù địch trên mạng xã hội; những hình thức và thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng mạng xã hội và những biện pháp góp phần đấu tranh, phòng chống các luận điệu sai trái, xuyên tạc hiện nay trên không gian mạng. (Nguyễn Thị Luân)

* Sáng 15/8, Hội đồng Giáo dục Quốc phòng và An ninh Quận 8 đã khai giảng lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho 108 chức việc trong các tôn giáo trên địa bàn. Trong thời gian 2 ngày, lớp học được nghe quán triệt, học tập 5 chuyên đề cơ bản như đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về dân tộc, tôn giáo gắn với quốc phòng - an ninh trong tình hình mới; phòng, chống chiến lược Diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch; một số vấn đề kết hợp phát triển kinh tế, xã hội gắn với tăng cường, củng cố quốc phòng an ninh... (Hữu Mạo).

Tin vắn ngày 14/8/2018

* Ngày 13/8, Hội đồng Giáo dục Quốc phòng - An ninh huyện Nhà Bè đã bế giảng lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh năm 2018 cho 205 học viên đối tượng 4 là cán bộ công chức, viên chức, đảng viên thuộc các ban, ngành huyện; đại biểu HĐND xã, thị trấn, giáo viên các trường THPT trên địa bàn. Trong 4 ngày, các học viên được quán triệt, học tập các chuyên đề như đường lối, quan điểm của Đảng về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng; phát triển kinh tế - xã hội gắn với tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh và hoạt động đối ngoại trong tình hình mới; biên giới quốc gia và bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia, quản lý và bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam trong tình hình mới;…. (Đỗ Linh)