Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Kỳ họp thứ 15, HĐND TPHCM khóa IX:

Nhiều vấn đề nóng, dân sinh được tập trung thảo luận

ĐB Cao Thanh Bình phát biểu ý kiến tại phiên thảo luận tổ.

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 11/7, kỳ họp thứ 15, HĐND TPHCM khóa IX tổ chức thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019; các tờ trình tại kỳ họp. Tại buổi thảo luận, nhiều vấn đề nóng, dân sinh như tình trạng xây dựng sai phép, không phép; tiến độ giải ngân vốn đầu tư công chậm;… đã được các đại biểu (ĐB) tập trung thảo luận làm rõ.

Giám sát tình trạng xây dựng không phép, sai phép

Tại buổi thảo luận, một vấn đề được các ĐB tập trung thảo luận là tình trạng xây dựng không phép, sai phép. ĐB Phan Nguyễn Như Khuê (Quận 9) phân tích: Vấn đề xây dựng sai phép, trái phép nếu không có giải pháp đúng mức, không có sự quyết tâm cao, phối hợp chặt chẽ của các quận, huyện và sở, ngành thì vấn đề sẽ không dừng lại mà nảy sinh ra những vấn đề mới. Do đó, các sở, ngành TP cần tính toán để có cách quản lý hiệu quả tốt nhất, vừa tạo cho người dân có cuộc sống ổn định, đóng góp với sự phát triển của TP. Đồng thời, TP giám sát đối với những quận, huyện đang có tình trạng diễn biến phức tạp về xây dựng không phép, sai phép.

ĐB Phan Nguyễn Như Khuê phát biểu ý kiến tại buổi thảo luận. ĐB Phan Nguyễn Như Khuê phát biểu ý kiến tại buổi thảo luận.

ĐB Phan Nguyễn Như Khuê cũng cho biết: Qua các buổi tiếp xúc cử tri, đối với một số dự án đang triển khai trên địa bàn, cử tri mong muốn HĐND TP yêu cầu các cơ quan quản lý có thông tin để có một kế hoạch giám sát nhằm quan tâm hơn cuộc sống của người dân trong khu vực bị thu hồi đất, bị giải tỏa.

Giải trình về tình trạng xây dựng không phép, sai phép, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho biết: Hiện nay, nhu cầu nhà ở là nhu cầu chính đáng; đặc biệt là đối với người nhập cư, người có thu nhập thấp. Cho nên, TP cần tập trung giải quyết đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân nhập cư, người có thu nhập thấp. Tuy nhiên, hiện nay mức độ trầm trọng của vấn đề xây dựng không phép, sai phép nằm ở góc độ khác. Đó là đối tượng đầu nậu mua đất nông nghiệp của người dân với giá cao rồi sau đó phân lô, bán nền, xây dựng không phép, sai phép để bán cho người thu nhập thấp. Do việc phân lô bán nền này không đảm bảo đầy đủ hạ tầng nên gần như phá vỡ quy hoạch, phát sinh nhiều vấn đề phức tạp mà đến nay xử lý chưa xong.

Do vậy, hiện nay Thành ủy đã chỉ đạo cho chính quyền TP và các quận, huyện phải tiến hành kiểm tra, đánh giá lại, đề xuất giải pháp giải quyết những tồn tại. “Việc triển khai các dự án nhà ở cho người thu nhập thấp là rất cần thiết, nhưng không đồng nghĩa với việc người dân thấy rẻ mua mà bất chấp việc xây dựng không phép, pháp lý không có. Do đó, phải xử lý các đối tượng cố tình cấu kết với một bộ phận cán bộ tiếp tay để triển khai những công trình không phép” - Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến nhấn mạnh.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu ý kiến tại buổi thảo luận. Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu ý kiến tại buổi thảo luận.

Phát biểu tại buổi thảo luận, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cho rằng: Thực hiện nội dung kết luận Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP, trong tháng 7/2019, TP tổ chức hội nghị chuyên đề toàn TP về lập lại trật tự xây dựng. Đây là đợt tổng rà soát việc quản lý xây dựng trên tất cả các phường, xã. Qua đó, đề xuất giải pháp đồng bộ trong quản lý của cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn. Như vậy, để việc chấn chỉnh xây dựng không phép chấm dứt là công việc cấp bách của cuộc sống hiện nay và đòi hỏi sự thay đổi lớn trong nếp nghĩ, cách sống của từng người dân, cũng như trong phong cách, phương pháp làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Do đó, HĐND TP sẽ tập trung nội dung giám sát về thực hiện kế hoạch lập lại trật tự xây dựng trên địa bàn TP. 

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Cũng tại buổi thảo luận, các ĐB cũng bày tỏ sự băn khoăn đối với vấn đề giải ngân vốn đầu tư công chậm; tỷ lệ doanh nghiệp (DN) tạm ngưng hoạt động, giải thể tăng… ĐB Cao Thanh Bình (Quận 9) phân tích: Trong 6 tháng đầu năm, có 21.618 DN được cấp phép thành lập mới; có 2.385 DN hoàn tất thủ tục giải thể (tăng 21,4% so cùng kỳ), 6.067 DN tạm ngưng hoạt động (tăng 20,8% so cùng kỳ). Vì vậy, TP cần phân tích, đánh giá sâu hơn về tình hình hoạt động và sức cạnh tranh của DN thành phố.

Về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Trần Anh Tuấn cho biết: Theo thống kê có nhiều nguyên nhân tồn tại hoạt động sản xuất kinh doanh của DN. Đó là những DN thành lập mới trong vòng 2 đến 3 năm khi hoạt động không tìm hiểu kỹ thị trường, không nắm bắt nhu cầu thị trường thì những DN này rơi vào tình trạng tạm ngưng hoạt động và phá sản. Còn khi vượt qua ngưỡng 2 đến 3 năm thì DN sẽ hoạt động mạnh, phát triển nhanh hơn. Trong những năm gần đây, số lượng DN mới thành lập rất nhiều. Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất kinh doanh các DN chưa nắm bắt được thị trường nên dẫn đến tạm ngưng hoạt động, giải thể nhiều. Song bên cạnh số lượng DN tạm ngưng hoạt động, giải thể tăng thì có một chỉ tiêu cần xem xét là số DN hoạt động trở lại trong 6 tháng đầu năm là trên 4.000 DN, nhiều hơn so với 6 tháng cùng kỳ những năm trước.

Còn ĐB Võ Văn Tân (Củ Chi) cho rằng: theo báo cáo của UBND TP, hiện nay,  tiến độ giải ngân vốn đầu tư công ở các công trình chậm. Do đó, các sở, ngành liên quan và chủ đầu tư cần ngồi lại tính toán xem có khó khăn gì và đề ra giải pháp khắc phục.

Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến phát biểu giải trình tại phiên thảo luận. Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến phát biểu giải trình tại phiên thảo luận.

Giải trình vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến thông tin: Tính đến 15/6, tỷ lệ giải ngân đạt 20,1%. Tuy nhiên, do năm 2019, cách giao vốn của TP là giao một lần, chứ không phải giao theo đợt như những năm trước dẫn đến số vốn tuyệt đối được giao rất cao nên khi tính tỷ lệ phần trăm giải ngân sẽ thấp.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến, việc giải ngân vốn đầu tư thường khó nhất là rơi vào công tác bồi thường giải phóng mặt bằng; cũng như một số nguyên nhân chủ quan từ các sở, ngành, quận, huyện và chủ đầu tư. Do đó, Chủ tịch UBND TP đã có ý kiến chỉ đạo đến ngày 31/7, đơn vị nào không giải ngân đạt từ 50% trở lên thì phải có báo cáo giải trình lý do cho Chủ tịch UBND TP. Nếu nằm trong trách nhiệm chủ quan thì việc xét thi đua thu nhập tăng thêm chắc chắn sẽ không hoàn thành nhiệm vụ; còn có lý do chính đáng thì TP sẽ chia sẻ.

Ở một góc độ khác, ĐB Nguyễn Văn Đạt (quận Tân Bình) phân tích: Việc quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch ở các quận, huyện sẽ góp phần tăng thu ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, việc điều chỉnh quy hoạch đang làm khá chậm. Do đó, đề nghị, từ nay đến cuối năm, TP phải quan tâm hơn đến công tác này; các sở, ngành phối hợp quận, huyện tham mưu TP phê duyệt điều chỉnh quy hoạch; từ đó tăng thu ngân sách cho TP.

Về nội dung này, đại diện Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP thừa nhận: Quá trình duyệt điều chỉnh quy hoạch hiện nay hơi chậm, do công tác quy hoạch được yêu cầu xem xét hết sức cẩn thận. Đặc biệt, quá trình rà soát để điều chỉnh quy hoạch đã xảy ra những khó khăn, nảy sinh những vấn đề mới cần phải xem xét.

Đình Lý - Nguyễn Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo