Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018:

Nhiều thí sinh chọn đăng ký thi tổ hợp khoa học tự nhiên

Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 tại TPHCM. (Ảnh minh họa).

(Thanhuytphcm.vn) -  Các trường Trung học phổ thông (THPT) vừa kết thúc việc nhận hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia năm 2018 của học sinh lớp 12. Theo ghi nhận, tại TPHCM, nhiều trường sau khi nhận hồ sơ đăng ký dự thi của học sinh đã gấp rút tiến hành nhập hồ sơ của thí sinh vào phần mềm quản lý thi. Thống kê tại một số trường cho thấy, nhiều thí sinh đăng ký hơn 10 nguyện vọng, thậm chí có thí sinh đăng ký hơn 20 nguyện vọng. Năm nay, đa số thí sinh chọn đăng ký thi tổ hợp khoa học tự nhiên.

Nhiều sai sót trong hồ sơ đăng ký

Kết quả đăng ký dự thi THPT quốc gia năm 2018 của nhiều trường cho thấy, số lượng thí sinh đăng ký thi tổ hợp khoa học xã hội thấp hơn nhiều so với tổ hợp môn khoa học tự nhiên. Đại diện Trường THPT Võ Trường Toản (Quận 12) cho biết, năm nay trường có 15 lớp 12, tương đương với 680 học sinh, thì chỉ có khoảng 3 lớp đăng ký dự thi THPT quốc gia với tổ hợp môn khoa học xã hội, số còn lại đăng ký tổ hợp khoa học tự nhiên.

Tương tự, Trường THPT Tân Phong (Quận 7), tỷ lệ học sinh đăng ký vào tổ hợp tự nhiên chiếm số lượng với 285 hồ sơ và tổ hợp khoa học xã hội là 164 hồ sơ; Trường THPT Bùi Thị Xuân (Quận 1) có khoảng 100 trong số hơn 600 học sinh khối 12 chọn tổ hợp môn khoa học xã hội; Trường THPT Lê Quý Đôn (Quận 3) có khoảng 1/3 trong số 400 học sinh khối 12 chọn tổ hợp môn khoa học xã hội.

Tại Trường THPT Nhân Việt, Phó hiệu trưởng nhà trường Lâm Quang Toại cho biết, qua thống kê có khoảng 220 học sinh của trường nộp hồ sơ đăng ký thi THPT quốc gia 2018, trong đó số học sinh đăng ký dự thi vào tổ hợp môn khoa học tự nhiên vẫn chiếm số lượng cao. Chỉ có khoảng 2 lớp trong số 7 lớp 12 của trường đăng ký thi tổ hợp môn khoa học xã hội.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nhân Việt Lâm Quang Toại cho biết thêm, nhà trường cũng đã gấp rút điều chỉnh những thông tin sai sót trong hồ sơ của học sinh. Có khoảng 30% số hồ sơ đăng ký bị sai sót về mã ngành và nguyện vọng của học sinh. Tình trạng này có phần do mã ngành của một số trường đại học không thống nhất trên trang tuyển sinh chính thức của Bộ Giáo dục - Đào tạo và một số trang web của trường. Một số trường đăng ký với Bộ Giáo dục - Đào tạo một mã nhưng lại để trên trang web của trường là một mã khác nên học sinh bị nhầm. Cùng với đó, nhiều ngành học các trường thông báo đã mở nhưng chưa đăng ký với Bộ Giáo dục - Đào tạo nên khi tra vào trang web thì không xuất hiện.

Ghi nhận tại Trường THPT Võ Trường Toàn cũng có nhiều trường hợp phải điều chỉnh sai sót về mã ngành và một vài thông tin cá nhân. Còn trường THPT Hoàng Hoa Thám (quận Bình Thạnh) cũng có một vài học sinh ghi sai thông tin như nhầm về ngày tháng năm sinh…

Nhiều thí sinh đăng ký quá nhiều nguyện vọng

Theo quy định, trong kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng năm nay, thí sinh có quyền đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng xét tuyển và được điều chỉnh nguyện vọng một lần sau khi có kết quả thi THPT quốc gia. Tuy nhiên, theo các chuyên gia về tuyển sinh, thí sinh phải cân nhắc trong lựa chọn ngành mình mong muốn để đặt các nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên cho phù hợp. Vì nếu đã trúng tuyển một nguyện vọng trong danh sách đã đăng ký sẽ không được phép xét tuyển ở các nguyện vọng tiếp. Thực tế cho thấy, nếu đăng ký quá nhiều nguyện vọng, theo phong trào, trong khi chưa tìm hiểu kỹ thông tin liên quan đến các nguyện vọng đăng ký sẽ dễ lựa chọn sai lầm ngành học hoặc gây lãng phí.

Tại một số trường, học sinh đăng ký nhiều nhất cũng chỉ 3 - 4 nguyện vọng, tối đa cũng chỉ 5 nguyện vọng. Tuy nhiên vẫn còn nhiều thí sinh đăng ký hơn 10 nguyện vọng. Cụ thể, Trường THPT Võ Trường Toản có khoảng 20 học sinh đăng ký trên 10 nguyện vọng, trong đó có học sinh đăng ký tới 14 nguyện vọng. Trường THPT Trưng Vương (Quận 1) có học sinh chọn lên đến 20 nguyện vọng và cũng một số hồ sơ đăng ký 10 nguyện vọng. Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nhân Việt Lâm Quang Thoại cho biết: Với suy nghĩ sẽ tăng cơ hội vào các trường cao đẳng, đại học nên có học sinh của trường đã đăng ký lên tới 31 nguyện vọng. Số học sinh đăng ký từ trên 10 nguyện vọng cũng không ít.

Việc thí sinh đăng ký quá nhiều nguyện vọng là do thí sinh mong muốn bằng mọi giá sẽ được vào học các trường đại học, có những trường hợp do chưa định hướng kỹ về ngành nghề mình chọn. Em N.T.T, học sinh Trường THPT Nguyễn Công Trứ (quận Gò Vấp) cho biết: “Em vẫn còn đang phân vân trong việc chọn ngành học. Ngoài ra em cũng muốn chọn trường đại học có đào tạo ngành em yêu thích với mức học phí phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình em. Có những ngành em muốn đăng ký nhưng thật sự chưa hiểu hết về ngành đó, cũng như mức học phí phải đóng. Do tìm hiểu chưa được kỹ càng nhưng thời hạn nộp hồ sơ đã đến nên em đã đăng ký một số nguyện vọng cho đủ thông tin trong hồ sơ và khi có kết quả thi THPT quốc gia em sẽ điều chỉnh nguyện vọng sau”.

S.Hải - Đ.Như


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo