Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật làm lợi cho doanh nghiệp

Chị Võ Thị Hãi (bìa trái) trao đổi với đồng nghiệp

(Thanhuytphcm.vn) - Kỹ sư Võ Thị Hãi, Trưởng Phòng Quản lý chất lượng Xí nghiệp Liên doanh Vianco, Quận 5 và anh Nguyễn Minh Giàu, Tổ trưởng trực tiếp sản xuất của xí nghiệp Liên doanh Vianco, quận Bình Tân… là một trong nhiều người lao động không ngừng sáng tạo trong lao động, cải tiến quy trình sản xuất, tăng năng xuất, làm lợi cho doanh nghiệp và tăng thu nhập cho người lao động…

Cải tiến quy trình sản xuất, tăng thu nhập cho người lao động

Liên tục di chuyển giữa các dây chuyền sản xuất tự động, kỹ sư Võ Thị Hãi, Trưởng Phòng Quản lý chất lượng Xí nghiệp Liên doanh Vianco, Quận 5 đã giới thiệu với chúng tôi một số sản phẩm đang bán chạy trên thị trường do chị và các đồng nghiệp thực hiện.

Chia sẻ sản phẩm mới “Gia vị nước cốt phở bò, gà” ăn liền, chị Võ Thị Hải cho biết, hàng năm Ban giám đốc xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh, đồng thời các chế độ, chính sách chăm lo cho người cho người lao động sao cho được chu đáo, toàn vẹn nhất. Tuy nhiên, doanh số bán hàng tăng không đáp ứng với việc tăng chi phí, lương thưởng và các chế độ khác, nhu cầu thị trường muốn bảo hòa với các sản phẩm truyền thống trước đây. Do vậy,  muốn tăng doanh số đòi hỏi phải có dòng sản phẩm mới phù hợp thị trường và sự phát triển chung của xã hội. 

Từ những suy nghĩ đó, sau thời gian nghiên cứu và tham vấn với sự hỗ trợ của ban giám đốc và các phòng ban trong Xí nghiệp, sản phẩm mới “Gia vị nước cốt phở bò, gà” ra đời. Chị Võ Thị Hãi chia sẻ thêm: gia vị nước cốt phở bò, gà được làm bằng nguyên liệu có nguồn gốc thiên nhiên nên rất thơm ngon và bảo đảm an toàn. Sản phẩm không chỉ phù hợp với người nước ngoài mà chị em phụ nữ có gia đình, bận rộn yêu thích vì các sản phẩm vừa an toàn vừa tiết kiệm thời gian.

Sản phẩm sau khi được bán ra thị trường ngay lập tức nhận được phản hồi khá tốt từ khách hàng, nhất là các bà nội trợ. Hiện sản phẩm cũng được xuất sang Hà Lan, Úc, Mỹ, Nhật... Sáng kiến này đã làm lợi cho đơn vị 300 triệu đồng/năm.

Cùng với sự thành công ban đầu của sản phẩm “gia vị nước cốt phở”, nối tiếp theo là sản phẩm “ gia vị xốt ướp thịt”, “gia vị phở chay”, “dầu hạt điều màu”… vẫn là dòng sản phẩm đặt trưng, mang đậm màu sắc và thương hiệu Vianco do chị Hãi và đồng nghiệp sáng kiến.

Chị Võ Thị Hãi chia sẻ: ngày nay các bà nội trợ, và giới trẻ, đa số đều chọn món nướng để làm món ăn ngon... Tuy nhiên để cho món nướng ngon, đậm đà bắt mắt, vừa ăn thì không thể thiếu gia vị ướp, và sản phẩm “gia vị xốt ướp thịt” hội tụ đầy đủ các yếu tố trên. Sáng kiến này đã làm lợi cho đơn vị gần 250 triệu đồng/ năm.

Trong năm 2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều người lao động phải làm việc từ xa hoặc bị cách ly, phong tỏa nên nhu cầu nấu ăn tại nhà rất lớn. Do vậy, chị Võ Thị Hãi tiếp tục nghiên cứu và cho ra thị trường sản phẩm “nước súp bún bò”. Trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, các sản phẩm của chị Võ Thị Hãi nghiên cứu được người tiêu dùng yêu thích và giúp đơn vị duy trì sản xuất ổn định trong mùa dịch.

Với vai trò là Trưởng Phòng Quản lý chất lượng, chị Võ Thị Hãi đã đào tạo cho 60 nhân viên trực tiếp sản xuất về an toàn thực phẩm và quy trình sản xuất sản phẩm, hàng hóa; tham mưu với ban giám đốc về việc cải tiến quy trình sản xuất, rút ngắn công đoạn nhằm tăng năng xuất, thu nhập cho người lao động.

Nhận xét về các sản phẩm do chị Võ Thị Hãi nghiên cứu, sản xuất, Giám đốc xí nghiệp Liên doanh Vianco Châu Thinh Lân cho rằng các sản phẩm của chị Hãi cho ra đời đều chinh phục người tiêu dùng. Đặc biệt, các sản phẩm này không chỉ được các bà nội trợ Việt yêu thích mà người nước ngoài cũng quan tâm, đánh giá cao. Chị Võ Thị Hãi đóng góp rất lớn cho sự phát triển của đơn vị.

Với những thành tích trên, chị Võ Thị Hãi là đoàn viên công đoàn xuất sắc 5 năm liền;  Giải thưởng Trần Văn Kiểu của UBND Quận 5 năm 2019. Ngoài ra, chị Võ Thị Hãi là một trong 10 cá nhân tiêu biểu được xét trao Giải thưởng Tôn Đức Thắng năm 2022.

Anh Nguyễn Minh Giàu (bìa trái) trao đổi với đồng nghiệp. Anh Nguyễn Minh Giàu (bìa trái) trao đổi với đồng nghiệp.

Tăng năng suất, tiết kiệm nguyên vật liệu

“Những cái nhỏ như thế khó tính ra giá trị. Nhưng cứ tiết kiệm được nguyên liệu cho xí nghiệp và đỡ mất sức cho công nhân lao động là niềm vui của bản thân” – Đó là chia sẻ của anh Nguyễn Minh Giàu, Tổ trưởng trực tiếp sản xuất của xí nghiệp Liên doanh Vianco, quận Bình Tân.

Anh Nguyễn Minh Giàu kể trước đây khi vận hành máy móc thiết bị, khi muốn đưa sản phẩm vào bồn chứa máy đóng gói thì người lao động phải dùng tay múc từng muỗng nguyên liệu đổ vào bồn chứa. Hàng ngày, người công nhân vận hành phải làm động tác này cho gần 1 tấn nguyên liệu. Điều này làm cho người lao động dễ mệt mỏi, tăng nguy cơ mất an toàn lao động và năng suất sản phẩm thấp đồng nghĩa với thu nhập thấp.

Thấy được điều này, anh Nguyễn Minh Giàu mạnh dạn đưa ra cải tiến quy trình “Cấp dược liệu từ thủ công sang tự động cho máy đóng gói sản phẩm dạng bột”. Theo đó, quy trình thực hiện hoàn toàn bằng máy móc, không phụ thuộc vào sức người. Sáng kiến của anh tận dụng nguồn nhân lực tại chỗ và thiết bị có sẵn, chỉ đầu tư thêm 40 triệu đồng. Cải tiến này của anh đã tiết kiệm cho xí nghiệp  khoảng 250 triệu đồng/năm.

Chủ tịch Công đoàn Xí nghiệp Liên doanh Vianco Bùi Quang Ánh cho biết các sáng kiến, cải tiến của anh Nguyễn Minh Giàu không chỉ giúp xí nghiệp tăng năng suất, tiết kiệm nguyên vật liệu mà còn giúp công nhân tăng thu nhập vì năng suất được cải thiện. Quan trọng hơn, sáng kiến này giúp công nhân làm ở bộ phận sản xuất an toàn, tránh nguy cơ gặp tai nạn lao động.

Trong hoạt động Công đoàn, anh Giàu là người nhiệt tình tham gia tất cả các hoạt động từ thể thao, văn nghệ đến thiết kế, biểu diễn thời trang… Vào dịp Tết nguyên đán năm 2022, Công đoàn xí nghiệp tổ chức thiết kế và biểu diễn thời trang nguyên liệu tái chế. Anh Giàu là “nhà thiết kế” nổi bậc khi cho ra đời 8 bộ trang phục độc đáo và ý nghĩa. Anh từng nhận được Giấy khen Lao động giỏi năm và Giấy chứng nhận “Đoàn viên công đoàn xuất sắc” từ năm 2017-2021.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo