Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Nhiều giải pháp kích cầu du lịch nội địa trong thời điểm vàng

Quang cảnh Hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 16/5, tại tỉnh Thanh Hóa, Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) thuộc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng phối hợp với Tổng cục Du lịch, Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB), Hãng hàng không Bamboo Airways tổ chức Hội nghị “Thời điểm vàng khám phá vẻ đẹp Việt”.

Hội nghị nhằm quảng bá các điểm đến, sản phẩm du lịch hấp dẫn; việc các địa phương mở cửa lại du lịch, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch và sự sẵn sàng đón tiếp khách du lịch; xây dựng, triển khai các gói kích cầu du lịch. Cùng với đó, nhận diện nhu cầu, hành vi tiêu dùng của khách du lịch Việt Nam thời kỳ sau giãn cách xã hội cũng như tìm kiếm những giải pháp kích cầu du lịch hiệu quả; đánh giá xu hướng thay đổi của du lịch nội địa ngày nay, khi khách du lịch nội địa sẽ chiếm tới 95% trong vài tháng tới.

Phát biểu khai mạc, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết, từ tháng 3/2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Việt Nam đã hạn chế các đường bay quốc tế, giảm 18,1% so với cùng kỳ năm 2019. Việc tạm ngừng các hoạt động du lịch không chỉ tác động nặng nề tới người lao động trong ngành du lịch mà còn ở tất cả các ngành. Trước bối cảnh đất nước dần trở lại bình thường, Tổng cục Du lịch nhận thấy đây là thời điểm vàng để “phá băng”. Việc kích cầu hiện nay giúp các doanh nghiệp du lịch vượt qua khó khăn.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đề nghị các hiệp hội, doanh nghiệp, hãng hàng không, vận tải du lịch cùng hợp tác kích cầu để khôi phục du lịch nội địa. Từng doanh nghiệp cùng chung tay kích cầu du lịch; đồng thời cần phát động chương trình người Việt Nam du lịch Việt Nam, thông tin rộng rãi tới các địa phương, vận động các doanh nghiệp tham gia..., xây dựng các chương trình kích cầu khuyến mại, cung cấp thông tin về dịch vụ giá cả khuyến mại, đồng thời xây dựng sản phẩm du lịch mới. 

Trong hai phiên của Hội nghị, các đại biểu đã cùng bàn thảo về giải pháp kích cầu du lịch nội địa trong thời điểm vàng và giới thiệu thời điểm vàng khám phá vẻ đẹp Việt. Trong phát biểu đề dẫn tại phiên 1 “Giải pháp kích cầu du lịch nội địa trong thời điểm vàng”, ông Trần Trọng Kiên, thành viên Ban IV, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn du lịch đưa ra nhận định thị trường du lịch nội địa có thể tăng 95% trong 7 tháng cuối năm 2020. Người Việt có thể đi nước ngoài lên tới 16 triệu lượt khách, và thị trường này năm nay không thể đi nước ngoài được nữa, sẽ quay về đi du lịch Việt Nam.

Nêu báo cáo đánh giá của Google về xu hướng du lịch của người Việt sau giãn cách, bà Emily Nguyễn, Giám đốc ngành Apps và Du lịch Việt Nam, Google châu Á - Thái Bình Dương cho hay, dịch COVID-19 khiến nhu cầu du lịch đến các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương giảm 8,6% so với năm ngoái. Tuy nhiên, bắt đầu có sự phục hồi về nhu cầu du lịch ở Việt Nam từ giữa tháng 4 đến nay, khi giãn cách xã hội được nới lỏng. Sự phục hồi này đa phần nhờ vào nhu cầu du lịch nội địa. Tìm kiếm liên quan đến chuyến bay nội địa chiếm 85% trong 30 ngày vừa qua và tăng 85% trong thời gian cùng kỳ. Các điểm đến được nhiều người tìm kiếm nhất trong 30 ngày qua lần lượt là TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Đà Lạt, Phú Quốc, Nha Trang, Huế, Quy Nhơn...

Khách du lịch Việt Nam quan tâm nhất hai vấn đề là các sản phẩm bảo vệ và giảm giá khi đặt vé máy bay hiện nay. Trong 6 tuần gần đây, lượng tìm kiếm liên quan tới du lịch biển đảo ở Việt Nam tăng gấp đôi. Những điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất là Vũng Tàu, Phú Quốc, Nha Trang, Quy Nhơn, vịnh Hạ Long... Cũng trong 6 tuần qua, lượng tìm kiếm liên quan tới công viên, vườn quốc gia ở Việt Nam đã tăng thêm 25%. Mọi người cũng chú ý đến các địa điểm như Phong Nha Kẻ Bàng, vườn quốc gia Ba Vì, vườn Quốc gia Cúc Phương, hang Sơn Đoòng, vườn quốc gia Cát Tiên, rừng Cúc Phương.

Vân Thanh

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo