Thứ Bảy, ngày 6 tháng 6 năm 2020

Nhiều giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Người dân tra cứu thông tin thủ tục hành chính công tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của UBND Quận 12

(Thanhuytphcm.vn) - Nhằm tăng cường các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm bệnh Covid-19 gây ra, hạn chế việc cá nhân, tổ chức tiếp xúc, tập trung đông người tại trụ sở các cơ quan để yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính, mới đây, UBND TPHCM có văn bản gửi các sở, ban, ngành và UBND quận, huyện về tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ bưu chính công ích. Để thực hiện chủ trương này, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TPHCM đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Lượng người dân sử dụng dịch vụ công tăng

Việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mang lại lợi ích giúp người dân, doanh nghiệp như tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại. Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay còn giúp cho người dân, doanh nghiệp phòng ngừa lây nhiễm bệnh Covid-19 nhờ hạn chế sự tiếp xúc trực tiếp nơi đông người ở các cơ quan hành chính Nhà nước.

Chủ tịch UBND phường Linh Trung, quận Thủ Đức Trần Quốc Hưng cho biết: Về sử dụng dịch vụ công trực tuyến, trước thời điểm xảy ra dịch, phường đã tăng cường công tác tuyên truyền đến tổ dân phố, khu phố, các trang mạng xã hội, cũng như hướng dẫn các bước thực hiện dịch vụ công trực tuyến của phường ở 5 lĩnh vực. Cho nên, kể từ ngày dịch bệnh Covid-19 xảy ra đến nay, tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến có tăng 3% - 4% do người dân ý thức được việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tính đến nay, việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến của phường đạt trên 80%.

Theo Chủ tịch UBND phường Linh Trung, quận Thủ Đức Trần Quốc Hưng, để hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến, cán bộ Tư pháp của phường cung cấp số điện thoại và khi tra cứu dịch vụ công trực tuyến người dân chưa hiểu thì có thể trao đổi trực tiếp với cán bộ để được hướng dẫn trong quá trình thực hiện. Mặt khác, phường cũng gửi các tờ rơi hướng dẫn cách thức thực hiện dịch vụ công trực tuyến cho người dân ngồi ở nhà thực hiện việc nộp hồ sơ qua mạng tránh lên nộp trực tiếp ở phường. Ngoài ra, với các hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính công, người dân có nhu cầu đăng ký trả kết quả tại nhà thì cán bộ phường sau khi giải quyết xong mang trả hồ sơ miễn phí tận nhà cho người dân.

Chủ tịch UBND phường Linh Trung, quận Thủ Đức Trần Quốc Hưng mong muốn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến để phục vụ nhu cầu công việc của mình để hạn chế thấp nhất việc đi ra khỏi nhà trong tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay.

Chủ tịch UBND phường Linh Trung, quận Thủ Đức Trần Quốc Hưng cũng cho hay: Hiện nay, theo phản ánh của người dân hệ thống đường truyền dịch vụ công trực tuyến chậm; các cổng dịch vụ công còn rờm rà, nhiều bước thực hiện. Do đó, kiến nghị TP xây dựng cổng dịch vụ công trực tuyến với các thao tác đơn giản, thông số chính xác.

Còn Chủ tịch UBND phường Trường Thạnh, Quận 9 Hồ Ngọc Tùng thông tin: Hiện nay, phường triển khai dịch vụ công trực tuyến đối với 8 lĩnh vực gồm 7 lĩnh vực của hộ tịch và 1 lĩnh vực cấp số nhà. Từ đầu năm đến nay khi có dịch bệnh Covid-19 xảy ra, người dân hạn chế đến cơ quan làm hồ sơ thủ tục hành chính và các thủ tục hành chính này được người dân chuyển qua sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Hiện nay, phường hỗ trợ người dân các thủ tục hành chính ở 8 lĩnh vực nói trên bằng hình thức dịch vụ công trực tuyến và trả hồ sơ qua đường bưu điện cho người dân tại nhà tránh tiếp xúc đông người. Hiện nay, việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại phường đạt trên 50%.

Giảm 20% giá cước trả hồ sơ qua đường bưu điện

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 gây ra, để đồng hành cùng với các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện và các tổ chức, cá nhân trên địa bàn TP trong việc phòng, chống dịch bệnh, Bưu điện TP phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện thực hiện việc vận động, khuyến khích người dân và các tổ chức doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến để giải quyết các thủ tục hành chính thông qua dịch vụ bưu chính công ích của bưu điện.

Bưu điện TP giảm cước cho người dân và doanh nghiệp đăng ký dịch vụ công trực tuyến và sử dụng dịch vụ bưu điện Bưu điện TP giảm cước cho người dân và doanh nghiệp đăng ký dịch vụ công trực tuyến và sử dụng dịch vụ bưu điện

Cụ thể, Bưu điện TP ban hành giá cước ưu đãi giảm 20% khi người dân và doanh nghiệp đăng ký dịch vụ công trực tuyến và sử dụng dịch vụ bưu điện. Thời gian áp dụng từ 15/2/2020 đến khi dịch bệnh được kiểm soát. Về cách thực hiện, người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến và đăng ký dịch vụ nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện. Người dân, doanh nghiệp liên hệ số điện thoại của bưu điện 028.38270999 để được tư vấn nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại nhà.

Theo UBND TP, tính đến tháng 3/2020, tổng số dịch vụ công trực tuyến là 668/1.786 TTHC; trong đó, mức độ 3 là 433/1.786 TTHC và mức độ 4 là 235/1.786 TTHC. Trong thời gian tới, TP xây dựng giải pháp đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, khung pháp lý cho thanh toán điện tử, khuyến khích tuyên truyền người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến hoặc sử dụng dịch vụ công đã được xã hội hóa.

Đình Lý

 Từ khóa
Covid 19

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo