Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Nhiều doanh nghiệp Pháp mong muốn đầu tư hợp tác tại TPHCM

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tiếp đoàn 40 lãnh đạo doanh nghiệp Pháp
(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 4/11, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã có buổi tiếp đoàn 40 lãnh đạo doanh nghiệp Pháp do ông  Francois Corrbin, Phó Tổng giám đốc điều hành phụ trách phát triển và tiến độ, Tập đoàn Michelin, làm trưởng đoàn, đến thăm và làm việc tại TPHCM trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Cộng hoà Pháp từ ngày 2 - 4/11/2018.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong vui mừng chào đón đoàn và cho biết, thời gian qua, quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp đã đạt được nhiều thành tựu tốt đẹp. Đặc biệt, năm 2018 với nhiều sự kiện quan trọng như kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 5 năm quan hệ đối tác chiến lược; chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đến Pháp và nay là chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Pháp Édouard Philippe giúp đưa quan hệ hai nước phát triển lên tầm cao mới.

Giới thiệu đôi nét về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của TP, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, mục tiêu của TP là trở thành đô thị thông minh, sáng tạo và sớm trở thành một trong những trung tâm lớn về tài chính, thương mại, khoa học – công nghệ của khu vực Đông Nam Á. TP hiện đang tập trung triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển nhanh, bền vững, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh, chất lượng nguồn nhân lực gắn với tái cấu trúc kinh tế theo chiều sâu; bảo đảm môi trường đầu tư kinh doanh bình đẳng, thuận lợi.

Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, ngoài những nội dung về xây dựng đô thị thông minh, các vấn đề về quản lý đô thị, môi trường, hạ tầng, chính quyền TP còn có nhiều chính sách khuyến khích, đầu tư nước ngoài vào 4 ngành công nghiệp trọng điểm và 9 nhóm ngành dịch vụ, trong đó có những ngành là thế mạnh của Pháp như tài chính – ngân hàng, vận tải – cảng và kho bãi, thương mại, du lịch… Cạnh đó TP cũng mong muốn có những chương trình hợp tác, đầu tư của chính phủ và doanh nghiệp Pháp đối với cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo, đặc biệt là khởi nghiệp về công nghệ.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong khẳng định, lãnh đạo TP sẽ luôn đồng hành cùng các nhà đầu tư, doanh nghiệp; đồng thời hi vọng phía Pháp sẽ đẩy nhanh hoàn tất các thủ tục cần thiết để ký chính thức Hiệp định Thương mại tự do (FTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (IPA) vào cuối năm nay và phê chuẩn đầu năm 2019, qua đó sớm hiện thực hóa các lợi ích to lớn của Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), mang lại nhiều cơ hội và lợi ích cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Thay mặt đoàn, ông Francois Corrbin cảm ơn sự tiếp đón của lãnh đạo TP và khẳng định Chính phủ Pháp luôn trân trọng mối quan hệ thân thiết với Việt Nam, đặc biệt là TPHCM. Trước đó, hai bên đã có nhiều sự hợp tác trên các lĩnh vực về văn hóa, giáo dục tuy nhiên hợp tác về đầu tư, thương mại vẫn chưa tương xứng với tiềm năng.

Theo ông Francois Corrbin, chuyến thăm của Thủ tướng Pháp lần này với sự tham gia của đại diện các cơ quan chính phủ và nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Pháp thể hiện sự quan tâm, đánh giá cao của Pháp trong quan hệ với Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, hợp tác phát triển. 40 doanh nghiệp bao gồm các tập đoàn lớn, công ty khởi nghiệp ở nhiều lĩnh vực đa dạng như vận tải, môi trường - năng lượng, xây dựng, an ninh, y tế, ngân hàng, thiết kế, kiến trúc, logistic, nông nghiệp... mong muốn tìm hiểu cơ hội đầu tư, hợp tác tại đây cũng như hỗ trợ TP trong quá trình phát triển hiện nay và trong tương lai.

Ông Francois Corrbin hi vọng buổi gặp gỡ sẽ giúp các bên thảo luận, trao đổi thông tin và đưa ra những điểm chung để thúc đẩy hợp tác ở các lĩnh vực liên quan đến sự phát triển bền vững của TPHCM như ứng dụng công nghệ cao trong phát triển kinh tế biển, xây dựng cơ sở hạ tầng, xử lý nước; đồng thời khẳng định chính phủ cũng như doanh nghiệp Pháp sẽ hỗ trợ TP hết mình để phát triển mạnh mẽ và bền vững trong tương lai.

Hương Thảo

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo