Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Nhiều cơ hội hợp tác giữa TPHCM với tỉnh Hyogo (Nhật Bản)

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chụp hình lưu niệm cùng Thống đốc tỉnh Hyogo (Nhật Bản) Ido Toshizo và đoàn công tác.

(Thanhuytphcm.vn) - Tối 2/11, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã có buổi tiếp Thống đốc tỉnh Hyogo (Nhật Bản) Ido Toshizo nhân dịp thăm và làm việc tại TP.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong bày tỏ niềm vui mừng được đón Thống đốc tỉnh Hyogo (Nhật Bản) Ido Toshizo quay trở lại thăm TP, đặc biệt trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chia sẻ với những khó khăn do thiên tai gây ra trong thời gian qua tại tỉnh Hyogo. Đồng thời, chúc mừng tỉnh Hyogo đã tổ chức thành công Hội nghị Thượng đỉnh hữu nghị Hyogo lần 1 vào tháng 9 vừa qua.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết: Tính đến cuối tháng 9/2018, Nhật Bản có hơn 1.240 dự án đầu tư, kinh doanh tại TPHCM, với tổng vốn hơn 4 tỷ USD, đứng thứ 5/100 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại TP. Về kim ngạch thương mại TPHCM - Nhật Bản năm 2017 đạt hơn 5 tỷ USD. Nhật Bản nhập khẩu thủy sản, mặt hàng công nghiệp tiêu dùng như dệt may, giày da, thực phẩm chế biến, trong khi xuất sang TPHCM máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng, thiết bị điện tử…

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho hay: Ngoài các cơ chế thuận lợi, TPHCM có lực lượng lao động trẻ, dồi dào; nơi tập trung nguồn nhân lực được đào tạo, chất lượng, có khả năng thích ứng tốt và năng suất lao động vượt trội. Đây là nguồn lực phục vụ cho việc thu hút đầu tư và phát triển TP. Một trong những trọng tâm phát triển của TP là ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh, ứng dụng công nghệ trong bảo vệ môi trường. Mục tiêu của TP là xây dựng và hoàn thiện các công trình cấp, thoát nước, để đảm bảo môi trường sống sạch, tăng chất lượng cuộc sống cho người dân. Đây là lĩnh vực mà tỉnh Hyogo có thế mạnh và TP mong Thống đốc tỉnh Hyogo hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp TPHCM với các nhà đầu tư tỉnh Hyogo.

Cũng theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, với sự tương đồng về lợi thế của hai địa phương về công nghiệp và cảng biển vì vậy tỉnh Hyogo có thể triển khai nhiều chương trình hợp tác với TPHCM trong tương lai. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong mong muốn trong thời gian tới, quan hệ hợp tác TPHCM và tỉnh Hyogo sẽ phát triển hơn nữa trên nhiều lĩnh vực bao gồm: Kinh tế, du lịch, văn hóa, giáo dục, giao lưu nhân dân, phòng chống lũ lụt, thiên tai…

Thống đốc tỉnh Hyogo (Nhật Bản) Ido Toshizo cảm ơn lãnh đạo TP đã dành thời gian tiếp đoàn; cũng như hỗ trợ tỉnh Hyogo tổ chức thành công hội nghị thúc đẩy hợp tác kinh tế TPHCM - Hyogo lần thứ 2 tại TPHCM. Đồng thời, tin tưởng rằng, sự thành công của hội nghị thúc đẩy hợp tác kinh tế TPHCM - Hyogo sẽ tạo nền tảng cho DN hai bên giao lưu và tạo cơ hội hợp tác trong tương lai.

Thống đốc tỉnh Hyogo (Nhật Bản) Ido Toshizo cho biết: Năm tới, tỉnh Hyogo sẽ tổ chức hội nghị thúc đẩy hợp tác kinh tế TPHCM - Hyogo lần thứ 3 tại TP Kobe và mong muốn được đón tiếp lãnh đạo Việt Nam và TPHCM tham dự.

Thống đốc tỉnh Hyogo (Nhật Bản) Ido Toshizo thông tin: Các doanh nghiệp tỉnh Hyogo có nhiều thế mạnh trong các lĩnh vực như công nghiệp xanh, xây dựng công trình nhà máy xử lý nước thải, rác thải. Về hợp tác du lịch cả hai bên cần có sự trao đổi sâu và có những chuyến thăm qua lại để nắm bắt tìm hiểu chung hợp tác về du lịch.

Đình Lý


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo