Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW

Nhiều cách làm sáng tạo, gắn với nhiệm vụ chính trị

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP Nguyễn Thị Thanh Thúy phát biểu tham luận tại hội nghị.

(Thanhuytphcm.vn) – Tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị và biểu dương các tập thể, cá nhân thực hiện tốt học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 – 2021 do Thành ủy TPHCM tổ chức chiều 16/12, các đại biểu chia sẻ bài học kinh nghiệm, cách làm hay trong việc thực hiện Chỉ thị 05 của các đơn vị. Trong đó có nhiều cách làm sáng tạo, gắn sát với nhiệm vụ chính trị của các đơn vị; tạo được chuyển biến tích cực thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Việc “làm theo” ngày càng cụ thể, thiết thực

Phó Bí thư Đảng ủy Khối Dân – Chính – Đảng TPHCM Hàng Thị Thu Nga chia sẻ: Xác định trách nhiệm gương mẫu của đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu có tác động trực tiếp, tích cực đến việc tu dưỡng, rèn luyện của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động tại mỗi cơ quan, đơn vị, Đảng ủy khối đã triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định về trách nhiệm nêu gương như Quy định 101-QĐ/TW, Quy định số 08-QĐi/TW, xác lập một số tiêu chí nêu gương đối với cấp ủy viên, bí thư cấp ủy; thủ trưởng đơn vị, trưởng, phó phòng và tương đương trở lên; người đứng đầu các đoàn thể trong việc thực hiện Chỉ thị 05. Đó là, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chỉ thị 05 một cách thực chất; kịp thời biểu dương và nghiêm khắc phê bình, uốn nắn những tập thể, cá nhân thực hiện hình thức, không đạt kết quả hoặc kết quả kém; nêu gương trong việc tham gia nghiên cứu, học tập chuyên đề hàng năm theo Chỉ thị 05 trong chi bộ; đăng ký và thực hiện kế hoạch làm theo của cá nhân cụ thể, hiệu quả; nêu gương trong tự phê bình và phê bình; xác định rõ trách nhiệm của cá nhân đối với kết quả thực hiện kế hoạch làm theo của tập thể, nhất là những nội dung chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa đạt yêu cầu.

Kết quả, qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 với những giải pháp cụ thể, chú trọng phát huy tính chủ động, sáng tạo từ cấp Khối đến cơ sở, chất lượng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở Đảng bộ Khối tiếp tục được nâng lên, gắn sát với nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII. Đặc biệt, trên một số mặt có sự chuyển biến rõ nét, đa số đơn vị khắc phục được tâm lý “trông chờ cấp trên”; nhận thức của cấp ủy, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên đối với ý nghĩa, mục đích của việc học tập và làm theo chuyển biến sâu sắc hơn, từ đó việc “làm theo” ngày càng cụ thể, thiết thực; góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, chất lượng đội ngũ đảng viên, phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Từ kết quả đạt được trong thực hiện Chỉ thị 05, đồng chí Hàng Thị Thu Nga cho biết, vai trò trách nhiệm, tính nêu gương của đảng viên, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền ở cơ sở cũng đã thể hiện rõ qua kết quả giải quyết những vấn đề bức xúc, vấn đề đang đặt ra đối với ngành, cơ quan, đơn vị. Cụ thể, đối với những vấn đề gây bức xúc trong ngành, đơn vị, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối lãnh đạo cấp ủy cơ sở xây dựng thành các chuyên đề để tổ chức thảo luận trong chi bộ, đảng bộ, nhằm tìm các giải pháp khắc phục, mang lại sự chuyển biến rõ nét. Tiêu biểu là giải pháp: nâng cao tính trách nhiệm phục vụ Nhân dân, chống tình trạng nhũng nhiễu, vô cảm, gây phiền hà cho Nhân dân; Giải pháp nâng cao chất lượng thực thi công vụ; Giải pháp nâng cao tính Đảng trong nói đi đôi với làm của đảng viên trong chi bộ;…

Đối với các chương trình đột phá của thành phố, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối hướng dẫn cấp ủy cơ sở căn cứ chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, xây dựng thành nội dung đột phá thực hiện Chỉ thị 05, gắn với các phong trào thi đua của thành phố trong từng năm. Kết quả, trong 5 năm qua, cấp ủy cơ sở và đoàn thể khối đã đăng ký và thực hiện 312 công trình, 32 công trình tiêu biểu được khen thưởng cấp Khối và 28 công trình được khen thưởng cấp thành phố.

“Có thể khẳng định, vai trò trách nhiệm, tính nêu gương của người đứng đầu được phát huy rõ nét, đã tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về quá trình tu dưỡng rèn luyện, về hiệu quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị. 5 năm qua, Đảng ủy Khối đã tuyên dương 717 cá nhân, 488 tập thể điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong đó có 123 đồng chí là bí thư đảng ủy, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị (tỉ lệ 17%), 392 đồng chí là bí thư chi bộ, người đứng đầu các phòng, ban, trung tâm và tương đương, người đứng đầu các đoàn thể (tỉ lệ 55%)”. – đồng chí Hàng Thị Thu Nga chia sẻ.

Phó Bí thư Đảng ủy Khối Dân - Chính - Đảng TP Hàng Thị Thu Nga phát biểu tham luận tại hội nghị. Phó Bí thư Đảng ủy Khối Dân - Chính - Đảng TP Hàng Thị Thu Nga phát biểu tham luận tại hội nghị.

Nhiều hoạt động phong phú, sáng tạo

Ở lĩnh vực văn hóa – thể thao, Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao TPHCM Nguyễn Thị Thanh Thúy cho biết, Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan tập trung nghiên cứu, xây dựng các nội dung hoạt động nhằm thực hiện một cách hiệu quả công tác tuyên truyền “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với hoạt động văn học nghệ thuật, xây dựng nhiều mô hình sáng tạo, hiệu quả đã góp phần thiết thực trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW.

Tiêu biểu là đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo Thành ủy, Đài Truyền hình Thành phố, Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố thực hiện Kế hoạch số 33/KH-BCĐ và Kế hoạch số 34/KH-BCĐ của Ban Chỉ đạo Thành ủy về tuyên truyền, giới thiệu các tác phẩm văn học, nghệ thuật chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trên địa bàn Thành phố. Nội dung này có nhiều hoạt động phong phú, hình thức thể hiện sáng tạo thông qua đầu tư về dàn dựng tác phẩm nghệ thuật và ứng dụng mạnh mẽ các phương tiện truyền thông. Bên cạnh đó, trong các hoạt động văn hóa nghệ thuật phục vụ nhiệm vụ chính trị, đã tập trung chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các nhà hát nghệ thuật tập trung khai thác đề tài ca ngợi cuộc đời và sự nghiệp Chủ tịch Hồ Chí Minh, ca ngợi những thành tựu trong chặng đường xây dựng và phát triển của Thành phố mang tên Bác, đẩy mạnh tuyên truyền những tấm gương học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh thông qua các tác phẩm nghệ thuật.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Thúy cho biết, Sở Văn hóa và Thể thao cùng một số đơn vị tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Sự kiện Nguyễn Tất Thành - Hồ Chí Minh đi tìm đường cứu nước. Ý nghĩa lịch sử và giá trị thời đại” với 128 bài tham luận của các chuyên gia, nhà khoa học. Các bài viết có chất lượng, có hàm lượng khoa học cao thể hiện quá trình nghiên cứu công phu, nghiêm túc của các tác giả... Qua đó, đã làm nổi bật công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự nghiệp cách mạng của Nhân dân Việt Nam; thể hiện tình cảm sâu sắc của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đối với Bác Hồ kính yêu; góp phần đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong giai đoạn mới. Ngoài ra, Sở còn phối hợp với Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Bảo tàng Hồ Chí Minh tại TPHCM và Khu Di tích Pác Bó Cao Bằng phối hợp thực hiện Phim tư liệu “Từ Bến cảng Nhà Rồng đến Quảng trường Ba Đình lịch sử” nhằm giới thiệu hình ảnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh một cách hiệu quả, góp phần đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thời gian tới, Sở Văn hóa Thể thao TP sẽ thực hiện giải pháp để đẩy mạnh hơn nữa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chi Minh. Trong đó, tham gia thực hiện nhiệm vụ xây dựng, phát triển không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên các lĩnh vực. “Ở lĩnh vực văn học - nghệ thuật tập trung nghiên cứu và từng bước xây dựng một cách hệ thống kho dữ liệu tác phẩm văn học, nghệ thuật gắn với cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh; về tình cảm của Bác với đồng bào Nam bộ, tình cảm của đồng bào miền Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng dành cho Bác kính yêu”. - đồng chí Nguyễn Thị Thanh Thúy cho biết.

Long Hồ - S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo