Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Nhiễm khuẩn huyết nguy kịch vì cắt lể trị trúng gió

Bác sĩ kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân H (ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) - Thông tin từ Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết, vừa tiếp nhận bệnh nhân N.C.H. sinh năm 1970, ngụ TPHCM bị nhiễm khuẩn huyết nguy kịch vì cắt lể trị trúng gió.

Sau khi cắt lể để nặn cục máu ra ngoài, tình trạng của anh H. ngày càng nặng hơn, cổ ngày càng sưng to, đau nhức không thể cử động nên gia đình đưa vào viện cấp cứu. Anh H. nhập viện trong tình trạng sốt cao, vùng cổ và lưng cứng đơ đau nhức dữ dội. Qua thăm khám và kiểm tra lâm sàng, các bác sĩ phát hiện vùng sau cổ anh H. có khối áp xe lớn, thực hiện các xét nghiệm đều cho thấy anh bị nhiễm khuẩn máu nặng.

Bác sĩ Lê Thanh Nhàn, Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết, người bệnh nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Sau khi cấy máu, các bác sĩ tìm thấy vi khuẩn Staphylococcus aureus (còn gọi là tụ cầu vàng) đề kháng các kháng sinh thông thường. Đây là loại vi khuẩn có thể xâm nhập vào cơ thể qua các vết thương hay cắt lể. Loại vi khuẩn này, thường gây nhiễm khuẩn da, niêm mạc và nặng hơn là nhiễm khuẩn huyết.

Theo lời kể người nhà bệnh nhân, trước khi nhập viện 1 tuần, vùng cổ của anh H. đột ngột đau nhức nhiều hơn, gia đình nghĩ anh bị trúng gió nên đưa anh H. đi cắt lể để nặn “máu độc” ra ngoài.

Bác sĩ Lê Thanh Nhàn cho biết, cắt lể giác hơi hay giác lể để điều trị mỗi khi đau nhức toàn thân hoặc một vài vị trí trên cơ thể là thói quen dân gian rất dễ dẫn đến nhiễm trùng máu. Phần nhiều ca nhiễm khuẩn là do công cụ cắt lể không vô khuẩn hoặc tiệt trùng không bảo đảm. Lúc đó, vi khuẩn sẽ trực tiếp đi vào đường máu, gây tình trạng nhiễm khuẩn huyết từ nhẹ đến nặng, rồi tạo thành sốc nhiễm khuẩn. Lúc này, nếu không được đưa đến cơ sở y tế kịp thời sẽ sốt cao, nhiễm trùng, nhiễm độc, sốc nhiễm trùng, nguy cơ tử vong rất cao.

Các bác sĩ  khuyến cáo, khi bệnh kéo dài và có biểu hiện nhiễm khuẩn như sưng, nóng đỏ, đau trên cơ thể thì tốt nhất nên đến các cơ sở y tế uy tín để được các bác sĩ thăm khám và điều trị, không nên đi cắt lể. Khi vi khuẩn đã xâm nhập vào máu thì sẽ rất khó chữa trị.

Nguyễn Nam

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo