Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Nhà Bè: Tăng cường tổ chức tiếp xúc, đối thoại doanh nghiệp, người lao động

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 4/7, Huyện ủy Nhà Bè tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Đồng chí Phạm Minh Huấn, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện tham dự.

Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị 22, các cấp, các ngành trên địa bàn huyện đã triển khai thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Hàng năm, huyện đã liên kết đào tạo nghề ngắn hạn cho 2.804 lao động, đào tạo nghề dài hạn hệ sơ cấp cho 1.407 lao động, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo từ 54% năm 2009 lên 80,59% năm 2018; có 1.086 công nhân lao động được học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, đạt 108% so với chỉ tiêu, có 12.922 công nhân nâng cao trình độ học vấn, đạt tỷ lệ 99,4%...

Đồng thời, phối hợp ngành điện lực gắn điện kế và tăng thêm định mức sử dụng điện cho công nhân lưu trú tại các khu nhà trọ, vận động các hộ nhà trọ tham gia thực hiện không tăng giá tiền thuê nhà trọ, thu tiền điện, nước đúng theo quy định; vận động các cơ sở mầm non không tăng giá giữ trẻ nhằm góp phần giảm bớt khó khăn cho công nhân lao động lưu trú trên địa bàn; trao tặng học bổng Nguyễn Đức Cảnh cho con em công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức thăm và tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn không điều kiện về quê ăn Tết…

Ngoài ra, huyện còn vận động, hỗ trợ xây dựng 38 mái ấm công đoàn cho công nhân, lao động khó khăn về nhà ở, với tổng trị giá 1,9 tỷ đồng; thực hiện giải ngân nguồn Quỹ trợ vốn CEP chi nhánh Nhà Bè cho 80.250 lượt công nhân, viên chức, người lao động vay với tổng số tiến hơn 1.000 tỷ đồng.

Đối với việc thành lập tổ chức đảng, đoàn thể, chi hội trong các doanh nghiệp, đã thành lập 20 chi bộ trong doanh nghiệp và đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, với tổng số đảng viên là 239 đồng chí; thành lập 54 chi đoàn và chi hội thanh niên, đạt tỉ lệ 100%; thành lập 3 chi hội Nữ công nhân lao động, 1 Câu lạc bộ Nữ doanh nhân, 8 Câu lạc bộ và Tổ Nữ chủ nhà trọ.

Đồng thời, Huyện ủy đã chỉ đạo Liên đoàn Lao động huyện đã tập trung hướng dẫn công đoàn cơ sở phối hợp với chủ doanh nghiệp quan tâm thực hiện đầy đủ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; tổ chức tốt việc ký kết thỏa ước lao động, hội nghị người lao động, đã có trên 80% doanh nghiệp đã xây dựng và ký kết thỏa ước lao động tập thể, trên 60% doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động. Qua đó góp phần hạn chế tình trạng đình công, lãn công trên địa bàn.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Huyện Phạm Minh Huấn yêu cầu các đơn vị liên quan tiếp tục quan tâm công tác phát triển Đảng, đoàn, hội trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước đủ điều kiện, chủ động phối hợp khu công nghiệp trên địa bàn để tổ chức các chương trình, hoạt động chăm lo người lao động. Đồng thời, kịp thời củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng Đảng, tổ chức chính trị - xã hội và quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong các doanh nghiệp;  nhất là đeo bám các xã – thị trấn nắm chắc tình hình các doanh nghiệp để kịp thời tham mưu Huyện ủy giải quyết. Quan tâm nắm chắc tình hình tư tưởng, nguyện vọng chính đáng của người lao động để đề ra giải pháp chăm lo cả về vật chất và tinh thần cho người lao động...

Dịp này, Huyện ủy Nhà Bè đã tuyên dương 12 tập thể có nhiều thành tích trong thực hiện Chỉ thị 22 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp (ảnh).

Như Nguyện

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo