Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Nguyễn Bá Hùng - Mong muốn tiếp tục viết tiếp những bản hùng ca về truyền thống cách mạng

Nguyễn Bá Hùng

(Thanhuytphcm.vn) - Gần đây, công chúng được biết đến hai ca khúc tri ân người lính khá xúc động và sâu lắng; càng ngạc nhiên hơn khi hai ca khúc do một bạn trẻ sáng tác. Đó là Nguyễn Bá Hùng, một người hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc.

Bài hát Trong màu lá cây rừng và Cánh chim Từ Quy là một trong số 50 bài hát do Bá Hùng sáng tác. Các bài hát đề cập chủ đề về ngày thương binh - liệt sĩ, với ca từ sâu lắng, mới mẽ, thể hiện sự hy sinh quên mình vì đất nước, tình đồng chí đồng đội, tình yêu quê hương - nơi đưa tiễn bước chân người chiến sĩ, tình yêu đôi lứa trong chiến tranh, nơi trở về của người chiến sĩ có khi là trong khe đá, dưới lòng sông sâu, khi trong lòng đất mẹ… Với giai điệu du dương, làm người nghe như trở lại với không gian và thời gian của giai đoạn lịch sử của dân tộc, trở lại với chiến trường xưa, nơi in dấu chân và nơi nằm lại của các chiến sĩ… khiến người nghe không khỏi xúc động, lặng người với những “thước phim” đang hiện về trong từng ca từ.

Nguyễn Bá Hùng cho biết, anh sinh ra trong thời hòa bình, chưa từng biết chiến tranh, nhưng anh cảm thấy biết ơn những người đi trước đã ngã xuống để hôm nay lớp trẻ như anh có được môi trường sống, lao động, học tập và thỏa sức sáng tạo. Anh muốn bày tỏ lòng kính trọng với những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, đặc biệt là những liệt sĩ đến nay vẫn chưa tìm được hài cốt, đã mãi nằm lại nơi đất mẹ Tổ quốc. Vì vậy, anh bày tỏ mong muốn tiếp tục viết tiếp những bản hùng ca nhạc truyền thống cách mạng, để nối tiếp ngọn lửa âm nhạc hào hùng của cha anh đi trước.

Bài hát Trong màu lá cây rừng được anh sáng tác trong một lần xem tài liệu về rừng, vô tình đọc được cụm từ “Từ trong lá cây rừng”. Bỗng nhiên cụm từ ấy lại gợi lên những cảm xúc khó tả, những hình ảnh và câu hỏi liên tục xuất hiện trong đầu như: có gì trong lá cây rừng, vì sao lá cây rừng lại màu xanh, vì sao nước chảy trên nguồn về xuôi lại cuộn đỏ... Dĩ nhiên về nghĩa đen thì mọi người đều biết nhưng tác giả tư duy theo một cách khác và viết nên lời ca: “Vì sao mây che hoài đỉnh núi, vì sao lá cây rừng màu xanh, vì sao nước trên nguồn cuộn đỏ... vì trong đất nâu đang yên nghỉ là trái tim mang khát vọng hoà bình”...

Còn ca khúc Cánh chim Từ Quy được nối tiếp mạch cảm xúc của bài Trong màu lá cây rừng khi chàng trai đi lính nhưng mãi không về thì cô gái ở hậu phương vẫn mãi đợi - bằng tình yêu son sắt và lòng thuỷ chung. Tác giả đã mượn hình ảnh của chim Từ Quy - loài chim thường sống theo từng đôi được những người đi trước truyền rằng là loài chim biểu tượng cho sự chung thuỷ. Cứ đêm đến là chúng bị lạc nhau nên cứ mãi bay đi tìm nhau suốt đêm cùng tiếng gọi nỉ non tha thiết.

Nguyễn Bá Hùng (SN 1987) trước đây là người đam mê công tác Đoàn và phong trào thanh niên; từng làm Phó Bí thư Đoàn trường Đại học Văn hoá, Phó Bí thư Đoàn khối Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch. Năm 2018 anh rẽ hướng đi theo con đường sáng tác âm nhạc, đến nay có khoảng hơn 50 ca khúc đa dạng về nhiều đề tài, nổi bật trong đó là những đề tài về bộ đội Cụ Hồ, chiến sĩ Công an, người mẹ, quê hương đất nước.

Hiện nay Bá Hùng hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc, anh sáng tác, làm đạo diễn, biên tập âm nhạc cho một số chương trình của đài truyền hình VTV3, THVL (Đêm tiệc cùng sao, Những Bài ca đi cùng năm tháng), đồng thời làm cố vấn âm nhạc cho một số ca sĩ.

Ngoài 2 ca khúc Trong màu lá cây rừng và Cánh chim Từ Quy, một số ca khúc Bá Hùng đã sáng tác gồm: Vinh quang thầm lặng (NSND Tạ Minh Tâm), Những Ngôi Sao đỏ (Đào Mác), Lời mẹ cho con (Quách Tuấn Du), Mẹ là quê hương (Lê Ngọc Thuý), đặc biệt gần đây với ca khúc Tôi có vài cuộc hẹn (Nguyễn Phi Hùng) tri ân những anh hùng thầm lặng trong công tác chống dịch Covid-19.

Cánh chim Từ Quy phiên bản Đỗ Tố Hoa:

Cánh chim Từ Quy phiên bản Đào Mác:

Trong màu lá cây rừng:

 

Mai Anh

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo