Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Người mẹ đơn thân, vươn lên vượt khó vì giấc mơ con chữ của con

Cô Võ Thị Nữ luôn mang đến cho các chị em phụ nữ xung quanh nguồn năng lượng tích cực, lạc quan, hăng hái trong các phong trào phụ nữ địa phương

(Thanhuytphcm.vn) - Theo chân Chi hội trưởng phụ nữ Khu phố 2, Phường 12, Quận 6, chúng tôi đi vào con hẻm nhỏ, tìm đến nhà của cô Võ Thị Nữ, ngụ tại hẻm 424 Nguyễn Văn Luông, nay đã ngoài 70 tuổi. Chồng cô bỏ đi khi con gái lớn được 2 tuổi, con trai còn đỏ hỏn ẵm trên tay, một mình gồng gánh 2 vai cả trách nhiệm làm cha và làm mẹ để dìu dắt, dạy dỗ các con.

Khó khăn chồng chất trên đôi vai người mẹ đơn thân khi các con đang tuổi ăn tuổi mặc, với các khoản chi phí càng tăng, thế nhưng bằng ý chí, nghị lực phi thường và tấm lòng bao la của người mẹ, cô Nữ chưa ngày nào cho phép mình ngơi nghỉ, vươn lên để mong cả 3 mẹ con có cuộc sống đủ đầy hơn. Hằng ngày, ngoài làm công nhân tại hãng mì Bình Tây, được sự quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ thường xuyên của Hội LHPN phường, cô Nữ được giới thiệu, hướng dẫn nhận thêm đồ gia công về làm thêm, có khi đi se nhang hoặc nhận giữ trẻ vào 2 ngày cuối tuần, tăng thêm thu nhập khoảng 3-4 triệu mỗi tháng. Cứ vậy mà gom góp, cố gắng cho con ăn học đủ đầy.

Từng có khoảng thời gian, người quen biết xung quanh đã khuyên cô cho các cháu nghỉ học, ở nhà phụ giúp công việc cho đỡ vất vả, nhưng sợ các con không được học hành đến nơi lại nghèo khó, hư hỏng nên bà vẫn quyết tâm đương đầu với khổ cực để các con thực hiện “giấc mơ con chữ” của mình. Cứ thế mà suốt 20 năm cô gắn bó với những công việc này, kể cả ngày lễ tết cũng không dám nghỉ, chỉ mong kiếm được thêm chút tiền lo cho tương lai các con với niềm tin “mình cứ cố thêm một chút, kiếm thêm tiền để lo cho các con có cái ăn cái học, có trình độ học vấn mới có thể có tương lai tươi sáng hơn ” - cô Nữ chia sẻ.

Nhìn thấy các con khôn lớn, trưởng thành, có cuộc sống hạnh phúc, thành đạt, nỗi cực khổ, nhọc nhằn của cô như dần vơi bớt. Hiện nay, con gái lớn của cô Nữ đang làm điều dưỡng trưởng tại khoa Thận – Lọc máu bệnh viện Nguyễn Tri Phương, còn con trai thì đang làm quản lý xưởng hạt điều tư nhân tại Tiền Giang. Đây cũng chính là hạnh phúc, niềm tự hào và là động lực tiếp thêm sức mạnh cho cô trong cuộc sống. “Cuộc sống, công việc và những gì chúng tôi có được, là cả thanh xuân hy sinh thầm lặng và tảo tần của mẹ. Bởi vậy, khi gặp những khó khăn, biến cố trong cuộc sống, mẹ chính là tấm gương để cỗ vũ và động viên tôi vượt qua”. Chị Hồng – con gái lớn cùa cô Nữ tự hào, xúc động chia sẻ.

Năm 2020, Chị Hồng đã vinh dự đứng vào hàng ngũ đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Là một trong những “anh hùng tuyến đầu” can đảm và chuyên nghiệp đối phó với dịch bệnh nguy hiểm, cùng với các bác sĩ và nhân viên y tế không có ngày nghỉ, xa gia đình, xa con nhỏ, liên tục, miệt mài tham gia phòng chống dịch năm 2021. Chị kể: “hơn 4 tháng cao điểm, tôi túc trực ngày đêm ở bên để theo dõi, chăm sóc cho những người bệnh nặng, người bệnh nguy kịch, cùng họ giành giật lại sự sống. Dù rất nhớ nhà, vừa lo cho mẹ lớn tuổi, vừa thương con nhỏ, nhưng tôi luôn tự động viên mình và các đồng nghiệp."

Không chỉ làm tốt vai trò trong gia đình, cô Võ Thị Nữ còn là tấm gương hội viên phụ nữ gương mẫu thực hiện tốt nghĩa vụ của người công dân, tích cực tham gia phong trào do địa phương phát động, đi từng nhà trong hẻm để vận động bà con ra quét dọn, trồng cây tạo mảng xanh vào mỗi dịp ra quân Chủ nhật xanh; tham gia vào đội hình “Biệt đội xanh” của Hội LHPN địa phương, tuyên truyền các hộ gia đình phân loại, thu gom đổi rác thải nhựa… Vào ngày rằm hằng tháng, dịp Tết, cô hỗ trợ quyên góp, trao quà cho người già cơ nhỡ, trẻ em mồ côi, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. “Phụ nữ đơn thân nhưng không đơn độc” – quan điểm của cô Nữ đã trở thành cảm hứng và nguồn năng lượng chia sẻ đến hoàn cảnh của những chị em phụ nữ giống mình, thêm niềm tin để động viên nhau, vươn lên trong cuộc sống.

“Mỗi lần gặp gỡ, sinh hoạt, chị Nữ luôn mang đến cho các chị em hội viên sự lạc quan và tinh thần nghị lực đáng khâm phục. Khó ở đâu, thất bại ở đâu, chị vươn lên ở đó. Đặc biệt là ở sự hăng hái, sẵn lòng chung tay trong mỗi phong trào xã hội được khởi xướng. Chỉ cần chi hội vận động dịp trao quà cho trẻ em, phụ nữ và người già có hoàn cảnh cơ nhỡ, khó khăn, sẽ nhận được ngay sự đóng góp cả về mọi mặt của chị Nữ” - Phó Chủ tịch Hội LHPN Phường 12 Quận 6 Nguyễn Thị Thanh Tâm, người thường xuyên gắn bó với chị Võ Thị Nữ trong các hoạt động cho biết.

Năng lượng lạc quan và bản năng làm mẹ của người phụ nữ luôn là một sức mạnh phi thường. Và đó có lẽ chính sức mạnh, nghị lực của những người phụ nữ do hoàn cảnh, trở thành mẹ đơn thân, gánh trên vai mình 2 trọng trách vừa làm cha, vừa làm mẹ vẫn sẽ là điểm nhấn cho hình ảnh đẹp về người phụ nữ Việt Nam "Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang" trong thời đại mới. Họ xứng đáng được khâm phục và trân trọng!

Thu Quỳnh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo