Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Ngành thuế, hải quan áp dụng phương thức quản lý rủi ro để chống thất thu ngân sách

Ảnh Minh họa (ảnh: Huy Thịnh)

(Thanhuytphcm.vn) - Rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính, chi phí cho doanh nghiệp là một trong nhiều giải pháp cấp bách của Chính phủ trong nội dung Chỉ thị 11/CT-TTg nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh vì dịch Covid-19. Thực hiện yêu cầu này, Bộ Tài chính đã chỉ đạo cơ quan thuế, cơ quan hải quan xem xét không tổ chức kiểm tra định kỳ trong năm 2020 đối với các doanh nghiệp không có dấu hiệu vi phạm để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tập trung giải quyết khó khăn, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh; đồng thời không để doanh nghiệp lợi dụng chủ trương này vi phạm pháp luật.

Hiện nay, Tổng cục Hải quan đang điều chỉnh lại kế hoạch thanh kiểm tra của toàn ngành. Trên cơ sở đề nghị của các doanh nghiệp, Tổng cục Hải quan đã tạm hoãn các cuộc thanh tra chuyên ngành theo kế hoạch thực hiện trong quý I năm 2020 để chuyển sang quý II, quý III nhằm đảm bảo cho doanh nghiệp có thời gian cũng như điều kiện để khắc phục những khó khăn, đồng thời cũng đáp ứng yêu cầu thanh tra của ngành hải quan.

Cùng với đó, Tổng cục Hải quan cũng đã yêu cầu các đơn vị báo cáo kế hoạch thanh tra, kiểm tra về Tổng cục, trên cơ sở đó sẽ điều chỉnh lại kế hoạch kiểm tra các doanh nghiệp.

Ông Lưu Mạnh Tưởng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết, đối với doanh nghiệp chưa có dấu hiệu vi phạm rõ ràng, nếu nằm trong kế hoạch thì Tổng cục Hải quan sẽ đưa ra ngoài kế hoạch. Hiện nay, Vụ Thanh tra - Kiểm tra của Tổng cục đang tiến hành tổng hợp để có kế hoạch điều chỉnh tổng thể kế hoạch kiểm tra trong ngành. Riêng đối với kế hoạch thanh tra chuyên ngành, Tổng cục Hải quan cũng đang tổng hợp, nếu trường hợp cần thiết thì sẽ báo cáo với Bộ Tài chính để điều chỉnh kế hoạch thanh tra chuyên ngành.

Năm nay, Tổng cục Thuế giao chỉ tiêu kế hoạch thanh kiểm tra trên 92.000 doanh nghiệp cho 63 Cục Thuế địa phương. Để tháo gỡ cho các doanh nghiệp, Tổng cục Thuế vừa có công văn chỉ đạo cho cơ quan thuế các cấp tập trung vào thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế và không thanh kiểm tra các doanh nghiệp không có dấu hiệu vi phạm.

Theo bà Nguyễn Thị Lan Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh tra-Kiểm tra, Tổng cục Thuế, trước việc các đơn vị du lịch, dịch vụ, các đơn vị hàng không, giao thông vận tải bị ảnh hưởng mạnh của dịch Covid-19, Tổng cục Thuế đã yêu cầu cơ quan Thuế các cấp lùi thời gian thanh tra, kiểm tra đối với những doanh nghiệp này, sau đó sẽ tiến hành phân tích chuyên sâu và căn cứ tình hình thực tế báo cáo về Tổng cục Thuế để thực hiện việc điều chỉnh kế hoạch thanh tra, kiểm tra theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, Tổng cục Thuế cũng đã chỉ đạo toàn ngành Thuế tránh thanh tra, kiểm tra chồng chéo và không thực hiện đối với những doanh nghiệp không nằm trong kế hoạch.

Nhằm chống lợi dụng sự thông thoáng này để trốn thuế, ngành hải quan và thuế sẽ tăng cường rà soát để thực hiện pháp luật thuế của các doanh nghiệp chủ yếu bằng phương pháp quản lý rủi ro.

Trong quá trình thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sẽ khó tránh khỏi hiện tượng thanh kiểm tra chưa đúng đối tượng nên các doanh nghiệp cần chủ động liên hệ ngay với cơ quan hải quan và thuế các cấp để bảo vệ quyền lợi của mình.

Hà Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo