Thứ Hai, ngày 10 tháng 12 năm 2018

Góc nhìn - suy ngẫm:

Ngành giáo dục - đừng để có thêm những câu chuyện đau lòng

Theo các chuyên gia, cần trang bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết thay vì chỉ tập trung giáo dục kiến thức dễ gây áp lực cho các em. Trong ảnh: Một nữ sinh xúc động bày tỏ tình cảm với ba mẹ và thầy cô trong chương trình “Học văn từ cuộc sống”

(Thanhuytphcm.vn) - Một học sinh lớp 10 Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến, TPHCM tự tử với bức thư từ biệt để lại cho biết do áp lực trong học tập và thi cử, gia đình mong muốn em có điểm số tốt hơn để đạt loại giỏi, nhưng em không đạt được… đã khiến dư luận không khỏi bàng hoàng và giật mình cho những hệ lụy của chuyện quá tải trong học hành, thi cử mang lại. Đây là một trong nhiều câu chuyện đau lòng liên tiếp diễn ra trong thời gian gần đây đã gióng lên hồi chuông cảnh báo đến các bậc phụ huynh và nhà trường. Điều gì đang xảy ra trong môi trường học đường hiện nay?

Theo thông tin từ Thành đoàn TP và Hội Sinh viên TPHCM, chỉ tính từ đầu năm 2018 đến nay, ít nhất có 4 trường hợp học sinh, sinh viên các trường trên địa bàn TP tự tử, trong đó có 3 trường hợp tử vong. Đó là trường hợp của em Trần Thị T.H., sinh viên năm 2 ngành Công nghệ thực phẩm, Trường Đại học (ĐH) Công nghiệp TPHCM; em Lê Thị T.T., sinh viên Trường ĐH Công nghệ thông tin - ĐH Quốc gia TPHCM và mới đây là em Trần Thanh Cao, học sinh lớp 10 Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến tự tử vào ngày 10/4. Một trường hợp khác may mắn được cứu sống là sinh viên Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng… Trước đó, một nữ sinh lớp 11 ở tỉnh Bình Dương đã nhảy xuống đập nước tự tử vì kết quả học tập không được như kỳ vọng của ba mẹ. Các trường hợp tự tử đều có nguyên nhân từ áp lực học hành hoặc đau buồn chuyện cá nhân.

Cựu nhà giáo, nhà văn Vũ Đức Sao Biển, trong buổi chia sẻ với độc giả tại buổi ra mắt cuốn sách "Ơi, cái tuổi trăng tròn" tại Đường sách TPHCM ngày 15/4 mới đây, ông cảm nhận các em ở độ tuổi học sinh đang sống trong một tâm trạng phập phồng, bồn chồn, vào lớp cũng lo lắng, về nhà cũng bất an với những áp lực rất thương cảm. Ông bày tỏ: “Tôi cảm thấy đang có một sự khủng hoảng ẩn sâu bên trong môi trường giáo dục và hoạt động sư phạm, khi hàng loạt các vụ đau lòng xảy ra trong thời gian qua, như cô giáo đến lớp không giảng bài, cô giáo phạt học sinh uống nước lau bảng, học sinh đâm thầy giáo, thầy giáo nghi dâm ô với học sinh, học sinh - sinh viên tự tử vì áp lực học hành, thi cử…”.

Còn chuyên gia tâm lý, PGS.TS Huỳnh Văn Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TPHCM, vai trò và trách nhiệm quan trọng trong những câu chuyện này là từ phía gia đình và nhà trường. Các bậc cha mẹ và thầy cô giáo cần quan tâm đến đời sống tinh thần của con em học sinh, làm bạn cùng các em, hiểu rõ tâm tư tình cảm của các em, để các em có thể giãi bày tâm sự, đồng thời giúp phụ huynh và giáo viên nắm bắt được thông tin nhằm phòng ngừa và ngăn chặn những hành vi không mong muốn xảy ra. Bên cạnh đó, gia đình và nhà trường cần trang bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết như kỹ năng kiểm soát cảm xúc, kỹ năng giải quyết mâu thuẫn, kỹ năng sử dụng internet một cách hiệu quả… thay vì chỉ tập trung và tạo áp lực cho con em mình bởi những điểm số đẹp hoàn hảo, bởi thành tích phải đạt được tỷ lệ đỗ tốt nghiệp, đại học bao nhiêu phần trăm để “giữ thương hiệu” cho trường trong khi điều đó là quá sức đối với các em.

Trong lần trả lời với báo chí sau sự cố nam sinh trường mình tự tử, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến, ông Lê Trọng Tín thừa nhận nhà trường chưa quan tâm sâu sát đến các học sinh. Ông cho rằng với phương pháp giáo dục nặng tính kỷ luật và tập trung nhiều kiến thức chuyên môn theo mong muốn từ phía gia đình và của bản thân nhà trường, thì có những em cảm nhận cách giáo dục như vậy là áp lực, điều này cho thấy nhà trường chưa chăm sóc toàn diện đến từng em, dù đã cố gắng nhiều nhưng so với yêu cầu là chưa đạt, bởi nếu nhà trường làm tốt thì không xảy ra sự việc đau lòng như vậy. Do đó, nhà trường sẽ họp hội đồng để rút kinh nghiệm trong phương pháp giảng dạy, tập trung chú ý hơn đến tâm lý học sinh và cùng phối hợp với phụ huynh trong quá trình giảng dạy để tránh trường hợp đáng tiếc như đã xảy ra.

Các em đang gánh những kỳ vọng quá lớn từ phía gia đình, sự thiếu quan tâm sâu sát từ phía thầy cô và sự chia sẻ không kịp lúc từ bạn bè, khiến nhiều học sinh cảm thấy bất lực, đã buông xuôi một cách tiêu cực vì chính bản thân cũng không tìm được lối thoát, thiếu sự trang bị bản lĩnh để vượt qua khó khăn, hoàn cảnh dẫn đến sự bế tắc. Sự bế tắc của các học sinh cho thấy đó cũng là sự thất bại của giáo dục, xin đừng để phải có thêm những câu chuyện đau lòng…

Anh Huy

tin khác

Thông báo

Tin vắn ngày 9/12/2018

* Ngày 9/12, Hội đồng Đội TPHCM và Báo Khăn quàng đỏ - Nhi đồng TPHCM đã tổ chức tổng kết, trao giải cuộc thi Sáng tác Văn học “Cuộc sống quanh em”. Diễn ra từ 16/4 đến 15/11/2018, cuộc thi gồm 2 thể loại thơ và văn xuôi dành cho 2 bảng A - Tiểu học và B - THCS, Ban Tổ chức đã nhận được 2.850 bài dự thi với hơn 1.120 bài thơ và hơn 1.730 bài văn xuôi từ nhiều tỉnh thành trên toàn quốc: TPHCM, Vĩnh Long, Cần Thơ, Kiên Giang, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Dương, Đồng Nai, Đắk Lắk… (Ng.Tuyết)

Tin vắn ngày 8/12/2018

* Sáng 8/12, Hội Doanh nghiệp huyện Bình Chánh đã trao tặng kinh phí 120 triệu đồng xây dựng 2 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách trên địa bàn huyện Củ Chi. Được biết trong nhiều năm qua, ngoài nguồn kinh phí từ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, kinh phí của Thành phố, huyện Củ Chi đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ các mạnh thường quân, nhân dân cả trong và ngoài huyện. Đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 4.481 nhà tình nghĩa. (Ngọc Thùy)

* Ngày 7/12, Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 1 phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Đa Kao tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Cụ thể, người dân được tuyên truyền, hướng dẫn về cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; hướng dẫn quy trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; hướng dẫn trực tiếp thực hiện thao tác các bước trên website đăng ký dịch vụ công trực tuyến đối với thủ tục hành chính. (Xuân Thanh)