Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Nét đẹp nghĩa tình lan tỏa trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

Người dân có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ quà

(Thanhuytphcm.vn) - Trong những ngày qua, các cấp ủy, chính quyền các cấp đã phát huy vai trò, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị cùng với đồng thuận từ Nhân dân hình thành nên sức mạnh tổng hợp giúp TPHCM từng ngày chống dịch Covid -19. Đó là một cuộc chiến không chỉ của y, bác sĩ, những người làm ngành y phòng, chống dịch Covid -19 mà còn là cuộc chiến của người dân phải đối mặt với những khó khăn, thiếu thốn...

Bên cạnh số ca dịch ngày càng tăng, số địa điểm phải phong tỏa càng nhiều, lực lượng tuyến đầu chống dịch phải dốc kiệt sức, có lúc mệt rã rời sau nhiều đêm trắng liên tiếp đi từng nhà, gõ từng khu phố, truy từng ca bệnh, vận động xét nghiệm, truy vết. Cán bộ, chiến sĩ công an, dân quân, lực lượng bảo vệ dân phố luôn phải “căng mình” vì trực chốt kiểm soát y tế, khu vực phong tỏa, đảm bảo an ninh trật tự tại các “điểm nóng”.

Cũng trong những ngày qua, đã xuất hiện những mô hình, cách làm hay về tinh thần yêu thương con người, san sẻ, giúp đỡ nhau cùng vượt qua khó khăn. Ở đâu có điểm phong tỏa thì ở đó có những hành động đẹp, những nghĩa cử đẹp, cứ thế lan ra, nhân lên hình thành nét đẹp cộng đồng, hỗ trợ giúp nhau từ những vật dụng thiết yếu như khẩu trang, nước rửa khuẩn, tấm chắn giọt bắn, bó rau, gạo, thực phẩm tươi sống… Từ con hẻm nhỏ đến chung cư cao tầng, người góp công, người góp sức hỗ trợ đóng gói thực phẩm, khuân vác, vận chuyển hàng hóa vào tâm dịch để “ai có nhu cầu thì lấy một phần” và “lấy vừa đủ phần cho mình”. Không ai bảo ai, tất cả đều rất trật tự, người cho thì chu đáo tận tình, người nhận xếp hàng giãn cách thật văn minh để nhận “nghĩa tình đồng bào”.

Uỷ ban MTTQ Việt Nam Quận 8 thực hiện mô hình “Màu xanh hy vọng” gửi đến các khu cách ly, phong tỏa tạm thời Uỷ ban MTTQ Việt Nam Quận 8 thực hiện mô hình “Màu xanh hy vọng” gửi đến các khu cách ly, phong tỏa tạm thời

Nghĩa tình đó không chỉ xuất hiện giữa người dân, mà còn giữa người dân với các lực lượng phòng, chống dịch. Chính giá trị tình người nơi tuyến đầu phòng, chống dịch đã góp phần tạo động lực cho lực lượng thực thi nhiệm vụ nỗ lực hơn trong công tác vô cùng khó khăn mà thầm lặng.

Với tình hình dịch Covid -19 diễn biến phức tạp, điểm sáng về chất nghĩa tình và tính năng động của người Sài Gòn được thắp lên, hình thành nét văn hóa của tinh thần đoàn kết, chung lòng và san sẻ yêu thương. Đó có thể gọi là “văn hóa phòng, chống dịch Covid-19” trong không gian văn hóa TPHCM “chống dịch như chống giặc, bình dị mà nhân văn”, là nét đẹp văn hóa, con người Việt Nam rất riêng.

L. Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo