Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Nâng cao hiệu quả phong trào thi đua ở các cơ quan Mặt trận, đoàn thể

Giải thưởng "Cán bộ, công chức, viên chức trẻ, giỏi, thân thiện" là danh hiệu được nhiều cán bộ, công chức, viên chức trẻ của TP phấn đấu đạt được.

(Thanhuytphcm.vn) – Các cơ quan, đơn vị Khối Thi đua 18 cần tiếp tục chọn lọc các phong trào tham gia phù hợp đặc trưng chuyên môn, cần xác định nội dung cụ thể tham gia để đảm bảo hiệu quả; cụ thể hóa các phong trào qua việc ký kết giao ước thi đua, đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, lấy việc biểu dương khen thưởng để thúc đẩy công tác tuyên truyền và xác định vai trò của người đứng đầu trong hiệu quả công tác thi đua.

Đó là yêu cầu của Phó trưởng Ban Thi đua khen thưởng TPHCM Hoàng Nghĩa Huỳnh tại tọa đàm “Giải pháp nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua hiện nay” của Khối Thi đua 18, do Ban Thường vụ Thành đoàn TPHCM đăng cai tổ chức ngày 23/10.

Bí thư Thành đoàn TPHCM Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Nguyễn Thành Trung, Phó trưởng Ban Thi đua khen thưởng TPHCM Hoàng Nghĩa Huỳnh chủ trì tọa đàm.

Trưởng Ban Tổ chức Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Lê Nguyễn Hồng Quang cho biết cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do MTTQ Việt Nam chủ trì hiện nay đã kế thừa và phát huy những thành quả sau 20 năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và 15 năm thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả cuộc vận động này, cần phát huy vai trò tự quản, tính sáng tạo của cộng đồng dân cư, lấy khu dân cư là địa bàn quan trọng trong triển khai tổ chức thực hiện cuộc vận động; triển khai lồng ghép các chủ trương, chủ đề năm vào cuộc vận động và huy động sức mạnh tổng hợp các ngành cùng hỗ trợ cho khu dân cư.

Hội Cựu chiến binh TPHCM đạt nhiều kết quả tích cực trong các phong trào giúp cựu chiến binh thoát nghèo vươn lên làm giàu, nhiều thương binh vượt lên số phận xây dựng nền tảng kinh tế vững chắc và giúp đỡ trở lại đồng đội, đóng góp cho xã hội và TP. Trưởng Ban Tuyên giáo Hội Cựu chiến binh TPHCM Nguyễn Đức Long cho rằng để phong trào thi đua hiệu quả thì cấp ủy, tổ chức Đảng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và nhận thức sâu sắc các phong trào thi đua là động lực thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm của cơ quan, đơn vị. Từ đó nâng cao nhận thức, đề cao vai trò, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đối với công tác thi đua, khen thưởng, giúp phát huy sức mạnh cả tập thể trong việc phấn đấu, hướng tới hoàn thành mục tiêu chung.

Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh quận Tân Bình Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh phong trào thi đua phải gắn chặt chẽ với nhiệm vụ chính trị tại đơn vị, địa phương và phải làm cho người dân, cộng đồng thấy được ý nghĩa thiết thực của phong trào. Hội Cựu chiến binh quận Tân Bình đã nâng cao hiệu quả tập hợp lực lượng qua việc hình thành các ban vận động cụ thể theo từng đối tượng, dự án, như: các cựu chiến binh làm kinh tế, cựu chiến binh tham gia công tác xã hội, cựu chiến binh tham gia làm tang lễ cho người nghèo, xây dựng nhà tình nghĩa cho thương binh gặp khó khăn... để huy động nguồn lực cho các hoạt động phong trào.

Phong trào Phong trào "Tuổi trẻ sáng tạo" lan tỏa ở nhiều đối tượng trong thanh thiếu niên TP.

5 năm qua, phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” của Liên đoàn Lao động TPHCM đã có trên 1.684 công trình, đề tài của công chức, viên chức TP được đăng ký, có 520 công trình và 352 đề tài tiêu biểu triển khai hiệu quả, tiết kiệm 218 tỷ đồng, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý hành chính nhà nước ở TP, giảm phiền hà cho nhân dân; có 8.092 đề tài nghiên cứu khoa học và 34.921 sáng kiến cải tiến kỹ thuật của công nhân, người lao động được doanh nghiệp công nhận, ứng dụng vào sản xuất kinh doanh, mang lại giá trị làm lợi cho doanh nghiệp và xã hội trên 2.268 tỷ đồng. Phó trưởng Ban Chính sách - Pháp luật Liên đoàn Lao động TPHCM Lê Anh Tuấn cho rằng phải gắn liền giữa các phong trào thi đua, các giải thưởng với sự tôn vinh của tập thể, công nhân, viên chức, người lao động tại cơ quan, giữa phong trào thi đua với xây dựng tổ chức công đoàn, xây dựng con người mới.

Theo Bí thư Đoàn Tổng công ty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn (SAMCO) Nhân Ngọc Dũng, phong trào thi đua của tổ chức Đoàn muốn hiệu quả phải được sự ủng hộ của lãnh đạo doanh nghiệp, đơn vị và phải đem lại lợi ích thiết thực, giúp đoàn viên, thanh niên phát triển bản thân. Đoàn SAMCO đã có những phong trào gắn bó thiết thân với lợi ích doanh nghiệp và đoàn viên, thanh niên là: phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” với 210 sáng kiến, 1.030 ý tưởng sáng tạo, tạo sức lan tỏa trong tổng công ty; phong trào “Học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ” góp phần nâng cao nguồn nhân lực cho tổng công ty. Trong đó, mô hình CLB “Những nhà quản lý trẻ” từ nhóm sinh hoạt của những bạn trẻ đã được tổng công ty đánh giá cao và phát triển thành nơi học tập, chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng cho toàn bộ đội ngũ cán bộ nằm trong diện quy hoạch của tổng công ty.

Để triển khai hiệu quả các phong trào thi đua chung do Trung ương và TP phát động, Thành đoàn TPHCM xây dựng các chương trình, đề án cụ thể, xác lập các giải pháp, chỉ tiêu, nguồn lực thực hiện rõ ràng trong từng giai đoạn. Đồng thời đặc biệt coi trọng công tác phối kết hợp, tranh thủ nguồn lực, cơ chế của các đơn vị khác. Hiện Thành đoàn có ký kết liên tịch với 13 sở ngành và 4 đoàn thể TP nhằm nâng cao nguồn lực thực hiện và sức lan tỏa cho các phong trào. Ngoài ra, cần thiết chuyển hoá phong trào chung thành những phong trào riêng phù hợp từng đối tượng, khu vực nhằm đưa phong trào đi vào chiều sâu. Như phong trào “Tuổi trẻ xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” được cụ thể thành: phong trào “Sinh viên 5 tốt” trong học sinh - sinh viên, phong trào “3 trách nhiệm” trong công nhân lao động, cuộc vận động “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” trong lực lượng giáo viên, giảng viên trẻ… Và các danh hiệu tuyên dương chính là đỉnh cao phong trào sẽ khuyến khích, đẩy mạnh phong trào cơ sở.

Ngọc Tuyết


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo