Thứ Năm, ngày 22 tháng 10 năm 2020

Nâng cao chất lượng giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền

Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP Văn Thị Bạch Tuyết kết luận tại buổi giám sát

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 22/9, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM do đồng chí Văn Thị Bạch Tuyết, Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP làm trưởng đoàn về thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân giai đoạn từ 1/1/2016 đến 30/6/2020 tại UBND Quận 3 và huyện Bình Chánh. Tham gia đoàn giám sát có Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu.

Báo cáo với đoàn giám sát, Phó Chủ tịch UBND Quận 3 Trần Thanh Bình cho biết: từ ngày 1/1/2016 đến 30/6/2020, Quận 3 đã tiếp 1.878 lượt công dân 1.886 người, với 1.732 vụ việc mới phát sinh, trong đó, tiếp công dân thường xuyên với 1.427 lượt và lãnh đạo tiếp 451 lượt công dân... Nội dung tiếp liên quan đến góp ý xây dựng Đảng, chính quyền; thái độ trách nhiệm thực hiện công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức; thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất… 

Bên cạnh đó, số đơn khiếu nại, tố cáo nhận được 1.259 đơn, trong đó có 1.005 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của quận và 254 đơn không thuộc thẩm quyền, tất cả đơn tiếp nhận đều được xử lý theo quy định.

Từ ngày 1/1/2016 đến 30/6/2020, Quận 3 đã tiếp nhận 16 vụ việc do ĐBQH và Đoàn ĐBQH TP chuyển đến. Theo đó đã giải quyết và báo cáo kết quả 15/16 vụ việc, còn lại 1 vụ việc đang tiếp tục giải quyết.

Tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch UBND Quận 3 Trần Thanh Bình kiến nghị UBND TP có văn bản kiến nghị Thanh tra Chính phủ ban hành quy định về việc xử lý, giải quyết đơn kiến nghị, phản ánh của công dân; ban hành quy định về trình tự, thủ tục và quy chế phối hợp, chia sẻ thông tin giữa các cơ quan có thẩm quyền trong việc giải quyết đơn kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân, để tránh trường hợp đơn trùng lắp, đơn thư gửi vượt cấp hoặc gửi không đúng cơ quan có thẩm quyền.

Bên cạnh đó, cần ban hành quy định về chính sách bảo vệ đối với cán bộ, công chức thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; quy định biện pháp xử lý đối với người lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh gây mất trật tự công cộng, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ quan nhà nước.

Báo cáo với đoàn giám sát, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh Nguyễn Văn Tài cho biết: Thời gian qua, UBND huyện đã tập trung thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đúng quy định các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, hạn chế vụ việc kéo dài ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, ổn định tình hình chính trị, xã hội và góp phần hỗ trợ cho địa phương tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội.

Cụ thể, tỷ lệ giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền đạt 91,5%, đã giải quyết 1.127 đơn khiếu nại, tố cáo trong tổng số 1.232 đơn khiếu nại, tố cáo. “Thông qua công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo giúp UBND Huyện kịp thời nắm bắt những yêu cầu, nguyện vọng của người dân, phát hiện những thiếu sót, vi phạm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân để kịp thời chấn chỉnh, xử lý.”- Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Tài nhấn mạnh.

Tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Tài cũng kiến nghị TP cần xây dựng cơ sở dữ liệu chung về khiếu nại, tố cáo để có cơ chế quản lý theo hướng hiện đại, kiểm soát chung các đơn thư khiếu nại, tố cáo thống nhất, đồng bộ giữa các cấp, các ngành, hạn chế tình trạng một vụ việc khiếu nại, tố cáo phải báo cáo nhiều lần cho nhiều cơ quan, đơn vị.

Bên cạnh đó, rà soát các quy định pháp luật về khiếu nại không còn phù hợp kể từ khi thi hành Luật Khiếu nại năm 2011 đến nay để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Đặc biệt là trong việc nâng cao trách nhiệm cung cấp tài liệu, bằng chứng của công dân để chứng minh nội dung khiếu nại là có cơ sở; hướng dẫn xử lý trách nhiệm các cá nhân lợi dụng việc tố cáo để gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của cán bộ, công chức, của các cơ quan nhà nước.

Tại buổi giám sát, đa số các đại biểu ghi nhận và đánh giá cao Quận 3 và huyện Bình Chánh đã nỗ lực giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân nhiều hơn và tiến độ giải quyết nhanh hơn, quan tâm hơn đến các kiến nghị của MTTQ trong thời gian qua. Đồng thời đề nghị Quận 3 và huyện Bình Chánh cần quan tâm đến kỹ năng giao tiếp, ứng xử, giải thích của cán bộ tiếp công dân; mạnh dạn đề xuất thu hồi những dự án không triển khai.

Kết luận tại buổi giám sát, Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP Văn Thị Bạch Tuyết ghi nhận và đánh giá cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân của UBND Quận 3 và huyện Bình Chánh trong thời gian qua.

Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP Văn Thị Bạch Tuyết đề nghị UBND Quận 3 và huyện Bình Chánh cần nâng cao chất lượng giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; xử lý hành vi vi phạm ở cơ sở phải quyết liệt hơn. Bên cạnh đó, phát huy vai trò của Ban công tác Mặt trận ở khu phố, ấp; phối hợp các ngành của TP giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân…

Minh Khuê


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo