Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Nâng bước dự án khởi nghiệp của bạn trẻ

Bánh mì Má Hải dần phát triển trở thành chuỗi Bánh mì chả cá nhượng quyền hàng đầu tại Việt Nam

(Thanhuytphcm.vn) - Đối với những nhà khởi nghiệp trẻ tuổi, vốn đầu tư ban đầu là rất quan trọng. Trong những năm qua, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (BSSC), Thành Đoàn TPHCM đã có nhiều giải pháp để hỗ trợ các nhà khởi nghiệp trẻ tuổi được tiếp cận với những nguồn vốn vay tin cậy, nhiều ưu đãi như Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Nhiều dự án khởi nghiệp được hỗ trợ từ Quỹ Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp đã tiếp tục phát triển và mở rộng mô hình, đạt đến những thành công nhất định…

Trao vốn khởi nghiệp

Bánh mì Má Hải bắt đầu xuất hiện trên thị trường vào năm 2013 với quyết tâm khởi nghiệp của Hồ Đức Hải và Đoàn Văn Minh Nhựt. Khởi nghiệp từ một chiếc xe đẩy vỉa hè, chỉ một năm sau đó, thương hiệu nhận được sự ủng hộ tích cực của mọi người. Năm 2019, để mở rộng thương hiệu, nhóm chọn hướng nhượng quyền xe bánh mì, một ý tưởng được đánh giá là táo bạo thời điểm đó. Đây cũng là lúc nhóm tiếp cận và được hỗ trợ từ Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp TPHCM do BSSC trực tiếp quản lý.

Anh Đoàn Văn Minh Nhựt, đồng sáng lập thương hiệu Bánh mì Má Hải cho biết 500 triệu tiền vốn do Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp phát vay ngay thời điểm doanh nghiệp thực hiện bước đi mới đã tạo điều kiện để doanh nghiệp mở thêm xưởng chế biến, phát triển mô hình nhượng quyền thương hiệu thành công.

Cũng như vậy, giai đoạn đầu khởi nghiệp từng không biết kiếm đâu ra nguồn vốn, anh Trần Thanh Tùng, người sáng lập dự án giáo dục giới tính online - Yêu là đủ, đã tiếp cận nguồn vốn từ Quỹ khởi nghiệp, đã sử dụng hiệu quả nguồn vốn cho quá trình khởi nghiệp của mình và hoàn vốn sau một thời gian ngắn.

Anh Trần Thanh Tùng đang gặt hái nhiều thành công với dự án giáo dục giới tính online – Yêu là đủ Anh Trần Thanh Tùng đang gặt hái nhiều thành công với dự án giáo dục giới tính online – Yêu là đủ

Hiện tại, dự án giáo dục giới tính online - Yêu là đủ của anh Trần Thanh Tùng đã trở thành hệ sinh thái giáo dục giới tính đáp ứng được hầu hết các nhu cầu trong quá trình các bạn trẻ tìm hiểu về giáo dục giới tính. Dự án này có hơn 3.374.911 thành viên online. Để tự gây quỹ một cách bền vững cho hoạt động của mình, Yêu là đủ đã phát triển các ngành hàng liên quan đến tình yêu, giới tính với thị trường đầy tiềm năng (hơn 40 triệu USD) và hiện đang độc quyền với những lợi thế cạnh tranh ở nhiều phân khúc thị trường khác nhau.

Còn anh Tạ Xuân Hiển, Giám đốc thương hiệu Joolux, nhà khởi nghiệp được tiếp cận từ Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp với số vốn 600 triệu cũng tâm sự: “Khi nhu cầu phát triển ngày càng cao, sự phát triển của một công ty cần phụ thuộc vào nguồn vốn, tuy nhiên với người khởi nghiệp trẻ, có nguồn vốn là điều khó khăn. Khi biết BSSC đứng ra đảm bảo cho nguồn vậy tín chấp, đúng lúc Joolux đang cần nguồn vốn và đã vay vốn từ BSSC. Ngay sau khi tiếp cận nguồn vốn đó Joolux đã sử dụng nguồn vốn đó để mở rộng nguồn hàng, đầu tư vào công nghệ, quỹ lương, một số hoạt động kinh doanh của công ty. Sau thời điểm đó, công ty đã có bước phát triển tốt”.

Quả ngọt từ nguồn vốn hỗ trợ

Sử dụng hiệu quả nguồn vốn khởi nghiệp chính là bàn đạp để những nhà khởi nghiệp trẻ tuổi thực hiện đam mê và thành công với những dự án của mình.

Như Bánh mì Má Hải dần phát triển trở thành chuỗi Bánh mì chả cá hàng đầu tại Việt Nam với hơn 350 kiosk, biến điều mọi người cho là phi lý trở thành hiện thực. Với khung giờ hoạt động chỉ 2 tiếng mỗi sáng, Bánh mì Má Hải đã đạt đến doanh số trung bình hơn 100 ổ/ngày tại mỗi kiosk, mang lại doanh thu hàng tỷ đồng mỗi tháng trên toàn hệ thống.

Dự án giáo dục giới tính online – Yêu là đủ cũng mang lại doanh thu hàng triệu USD cho anh Trần Thanh Tùng. Bên cạnh đó, anh Tùng còn thành công với nhiều dự án như: Monkey in Black, Saigon Tếu…

Anh Tạ Xuân Hiển cũng thành công với dự án của mình, hiện tại Joolux đã là một thương hiệu trở nên phổ biến với giới tín đồ hàng hiệu. Joolux đã xây dựng được cho mình một hệ thống các năng lực cốt lõi như: kiểm định, định giá, spa, vận hành và đi kèm với xây dựng một đội ngũ nhân sự giàu kinh nghiệm và đam mê. Bên cạnh việc giao dịch trực tuyến, Joolux hiện đã sở hữu hệ thống các cửa hàng ở Hà Nội và TPHCM.

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp TPHCM Nguyễn Thị Diệu Hằng cho biết, thông qua các giải pháp trợ vốn cho thanh niên làm kinh tế, Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp đã góp phần khuyến khích tinh thần lập thân, lập nghiệp của các bạn thanh niên, giúp thanh niên có thêm điều kiện thực hiện ý tưởng sản xuất kinh doanh, làm giàu cho mình và cho quê hương.

Anh Tạ Xuân Hiển và thương hiệu Joolux Anh Tạ Xuân Hiển và thương hiệu Joolux

Trong giai đoạn 2017 - 2022, Quỹ đã phát vay gần 200 tỷ cho 561 dự án. Đối tượng nhận được sự giúp đỡ là thanh niên thuộc các gia đình khó khăn, có khả năng lao động, có phương án sử dụng vốn hiệu quả; thanh niên có nhu cầu làm kinh tế tại các xã nông thôn mới; thanh niên có nguyện vọng làm kinh tế, có ý tưởng sản xuất kinh doanh nhưng còn thiếu vốn… Với mức hỗ trợ lên đến 600 triệu đồng, thời hạn 48 tháng…, nguồn quỹ này góp phần tạo ra những thuận lợi cơ bản ban đầu cho quá trình khởi nghiệp của thanh niên thành phố.

“Điểm đặc biệt của Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp không chỉ là chuyện phát vay, chuyện hỗ trợ tiền mà đó còn là nơi chúng tôi xây dựng một cộng đồng dành cho thanh niên khởi nghiệp. Đó là lý do mà Thành Đoàn, Hội LHTN Việt Nam TP và BSSC đẩy mạnh trong công tác tập hợp thanh niên làm kinh tế bởi vì khi các bạn khó khăn nhất thì chúng tôi có mặt, chìa cánh tay, hỗ trợ các bạn vượt qua khó khăn. BSSC còn kết nối với các tổ chức tín dụng khác để có thể kiểm tra, thẩm định chỉ số tín dụng của các cá nhân để việc thẩm định cho vay được minh bạch hơn” – chị Hằng cho biết thêm.

TPHCM đang nỗ lực hình thành Trung tâm khởi nghiệp. Với các chính sách khuyến khích của Nhà nước, nỗ lực của thành phố và Thành Đoàn Thành phố, hiện tại đang là thời điểm thuận lợi nhất để những người có ý tưởng, sự quyết tâm và niềm đam mê bước vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Khởi nghiệp không bao giờ là muộn và phong trào khởi nghiệp đang đón chờ các bạn thanh niên thành phố với những bước đi thành công…

An Nhiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo