Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Năm Mậu Tuất 2018 - năm của những chú chó thông minh, trung thành

Linh vật đường hoa Nguyễn Huệ (TPHCM) Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 được lấy cảm hứng từ chú chó Phú Quốc với đặc tính nhanh nhẹn, thông minh, gan dạ. (Ảnh: Thanhuytphcm.vn)

(Thanhuytphcm.vn) – Trong văn hóa của các quốc gia, năm Mậu Tuất 2018 là năm của những chú chó thông minh, trung thành. Trong tâm thức của người Việt Nam, chó là một loài vật gần gũi, gắn bó mật thiết với đời sống sinh hoạt của con người, là loài trung thành nhất, thông minh nhất trong các loài vật…

1. Chó được con người thuần hóa cách đây 15.000 năm, vào cuối Kỷ băng hà và trở thành vật nuôi đầu tiên. Theo các tài liệu nghiên cứu, chó nhà được thuần dưỡng sớm nhất ở châu Âu, châu Á và Trung Đông. Con người sử dụng chó để đi săn, giữ nhà hoặc làm thú cảnh, và trong dân gian chó còn được gọi là “khuyển”, “cún”, “cẩu”, “cầy”. Chó là vật nuôi có ích, có nhiều đặc tính quý như lòng trung thành tuyệt đối với chủ, sự cần mẫn trong việc giữ nhà, biết phân biệt người quen với kẻ lạ và có trí thông minh hơn các loài vật khác.

Chó là loài vật có thính giác đặc biệt, khứu giác siêu nhạy. Tai của chó rất thính, chúng có thể nhận biết được 35.000 âm rung chỉ trong một giây, nghe và phân biệt được các tiếng động có tần số âm thanh khác nhau từ khoảng cách 1.000 -15.000m ở cuối hướng gió. Mũi của chó hết sức nhạy cảm, có thể phân biệt được khoảng 15.000 mùi khác nhau (trong khi mũi người chỉ có thể phân biệt được khoảng 12.000 mùi). Mắt chó có đến 3 mí: một mí trên, một mí dưới và mí thứ ba nằm ở giữa, hơi sâu vào phía trong, giúp bảo vệ mắt khỏi bụi bẩn. Thị giác của chúng rất kém, chỉ nhìn thấy 3 màu xanh lục - xanh dương - vàng. Chó phân biệt vật thể đầu tiên là dựa vào chuyển động sau đó đến ánh sáng và cuối cùng là hình dạng.

Bộ răng chó có 42 chiếc. Lúc mới ra đời, chó con không có răng nhưng chỉ sau 4 tuần tuổi đã có thể có 28 chiếc răng. Chó có đến 2 lớp lông: lớp bên ngoài như chúng ta thường thấy, còn lớp lót bên trong giúp cho chúng giữ ấm, khô ráo trong những ngày mưa rét, thậm chí còn có nhiệm vụ "hạ nhiệt" trong những ngày oi bức. Dưới bàn chân chó có một lớp đệm dày bằng mô liên kết cũng như mèo, giúp chó di chuyển khi săn mồi không phát ra tiếng động. Chúng là loài "đi bằng đầu ngón chân" và có các bàn chân đặc trưng, năm ngón ở chân trước và bốn ngón ở chân sau. Đôi khi có trường hợp chó nhà có năm ngón ở chân sau (móng thứ năm gọi là móng huyền). Nhờ các đặc điểm đó chúng thường được con người sử dụng trong săn bắt, truy tìm kẻ gian, bọn tội phạm... rất thành công. Mỗi ngày chó trưởng thành ngủ 12-14 giờ. Tuổi thọ trung bình khoảng 10-13 năm.

Cụm gia đình linh vật mang ý nghĩa sum vầy với hình ảnh những chú chó quen thuộc được nuôi dưỡng trong gia đình, nhanh nhẹn, thân thiện và hiền lành tại đường hoa Nguyễn Huệ (TPHCM). (Ảnh: Thanhuytphcm.vn) Cụm gia đình linh vật mang ý nghĩa sum vầy với hình ảnh những chú chó quen thuộc được nuôi dưỡng trong gia đình, nhanh nhẹn, thân thiện và hiền lành tại đường hoa Nguyễn Huệ (TPHCM). (Ảnh: Thanhuytphcm.vn)

2. Trong văn hóa của các quốc gia, năm Mậu Tuất 2018 là năm của những chú chó thông minh, trung thành. Ở các quốc gia như Mỹ, Anh, Pháp, Ý, chó được trân trọng, nâng niu và được xem như một loài động vật mang lại nhiều may mắn. Người ta cũng đặt tên chó cho các chòm sao như: Tiểu Khuyển, Đại Khuyển, Lạp Khuyển.

Một quốc gia có bề dày về văn hóa và tín ngưỡng như Trung Hoa thì cho rằng con chó được xếp vào 12 con giáp, ở vị trí thứ 11 với chi Tuất, vì thế năm nay là năm Mậu Tuất, chó là một trong những con vật thuộc lục súc, mang lại nhiều năng lượng và sinh khí cho gia chủ, giúp gia đình luôn vững chãi trong công việc và đời sống. Trong tâm thức của người Việt Nam nói riêng và người Á Đông nói chung, chó là một loài vật gần gũi, gắn bó mật thiết với đời sống sinh hoạt của con người, là loài trung thành nhất, thông minh nhất trong các loài vật, xuất hiện ngay cả trong những câu chuyện cổ tích, trong những hình ảnh văn chương. Hình ảnh những con chó còn có ý nghĩa mang lại nhiều may mắn như trong câu tục ngữ: “Mèo đến nhà thì khó, Chó đến nhà thì sang”.

Đón chào năm Mậu Tuất 2018, Bộ Tài chính Mỹ phát hành tờ tiền 2 USD hình chó được chạm khắc hình hai chú chó vàng hai bên đại diện cho năm Mậu Tuất may mắn. Chính phủ Úc phát hành đồng tiền xu hình chó mạ vàng và đồng xu hình chó mạ bạc được trạm khắc rất tinh xảo. Những đồng tiền này dùng để làm tiền lì xì rất có ý nghĩa.

Tại TPHCM, linh vật đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 được lấy cảm hứng từ chú chó Phú Quốc với đặc tính nhanh nhẹn, thông minh, gan dạ, trong tư thế đang chuyển động, đầu ngẩng cao, dáng chạy dũng mãnh. Cùng với đó còn có cụm gia đình linh vật mang ý nghĩa sum vầy với hình ảnh những chú chó quen thuộc được nuôi dưỡng trong gia đình, nhanh nhẹn, thân thiện và hiền lành.

Năm Mậu Tuất 2018 đang đến gần, hy vọng hình ảnh những chú chó sẽ mang lại nhiều may mắn cho mỗi người chúng ta, giống như câu tục ngữ “… Chó đến nhà thì sang”.

Ái Hoa (sưu tầm)


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo