Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Năm 2019, TPHCM phấn đấu chỉ số cải cách hành chính trong nhóm 7 địa phương dẫn đầu cả nước

Giải quyết hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp vào giờ nghỉ trưa tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của UBND Quận 12.

(Thanhuytphcm.vn) - UBND TPHCM vừa ban hành quyết định về kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn TP năm 2019.

Theo đó, TP đặt ra mục tiêu trong năm 2019, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn của từng lĩnh vực đều đạt trên 90%; đưa tỷ lệ từ 30% đến 40% số lượng thủ tục hành chính (TTHC) đủ yêu cầu, điều kiện vào cung cấp dịch vụ công mức độ 3, 4. Đồng thời, đạt từ 30% hồ sơ TTHC được xử lý trực tuyến mức độ 4; có từ 80% trở lên hồ sơ đăng ký doanh nghiệp được giải quyết thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, trong đó có từ 10% trở lên số hồ sơ được tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính, có từ 15% trở lên số hồ sơ được trả kết quả qua dịch vụ bưu chính. Từng UBND quận, huyện thực hiện đạt từ 30% trở lên hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh được giải quyết thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; trong đó có từ 10% trở lên số hồ sơ được tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính, có từ 15% trở lên số hồ sơ được trả kết quả qua dịch vụ bưu chính.

Mặt khác, phấn đấu đạt trên 80% ý kiến hài lòng khi thực hiện khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn TP. Bên cạnh đó, phấn đấu chỉ số CCHC của TP trong nhóm 7 địa phương dẫn đầu cả nước.

Để đạt được mục tiêu nêu trên, trong năm 2019, TP đề ra các nhiệm vụ trọng tâm thực hiện công tác CCHC như: Chủ động phát hiện những mô hình, gương điển hình, sáng tạo trong CCHC để nhân rộng tại từng địa phương, từng ngành, lĩnh vực và trên địa bàn TP bằng nhiều hình thức như khảo sát, phát động các đợt thi đua cao điểm về CCHC. Cùng với đó, tiếp tục hoàn thiện và khai thác hiệu quả hệ thống quản lý công tác CCHC thành phố. Đồng thời, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ làm công tác CCHC trong nước và nước ngoài; nâng cao chất lượng khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức. Nâng cao hiệu quả công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của TP, chú trọng việc đánh giá tác động của các chính sách, các TTHC. Rà soát các văn bản quy phạm pháp luật do HĐND và UBND TP ban hành nhằm kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới, bảo đảm tính thống nhất giữa các quy định của văn bản Trung ương và văn bản TP.

Bên cạnh đó, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, cơ quan đầu mối tiếp nhận hồ sơ trong quy trình liên thông, cơ quan quản lý ngành, lĩnh vực trong thực hiện cơ chế kiểm soát quy trình giải quyết TTHC. Nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tập trung tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Chủ động rà soát, kiến nghị đơn giản hóa TTHC, đề xuất giải pháp cải cách TTHC trong các lĩnh vực, nhất là thủ tục liên quan đến xây dựng, nhà đất, kinh doanh, đầu tư…; tiếp tục nghiên cứu đề xuất phương thức từ “tiền kiểm sang hậu kiểm” trong giải quyết TTHC.

Đình Lý


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo