Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Mỗi đơn vị phải có giải pháp, sáng kiến cải cách hành chính giảm phiền hà, nhũng nhiễu cho người dân, doanh nghiệp

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao bằng khen cho các đơn vị

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 5/3, Thành ủy TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết đợt thi đua cao điểm các giải pháp, sáng kiến cải cách hành chính (CCHC) trong Đảng và phát động phong trào thi đua CCHC trong Đảng năm 2019. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chủ trì hội nghị.

Đến dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang; Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy;…

Các sáng kiến bám sát chức năng, nhiệm vụ của mỗi đơn vị

Báo cáo tại hội nghị, Chánh Văn phòng Thành ủy TPHCM Trần Thế Thuận cho biết, hưởng ứng đợt thi đua cao điểm đăng ký các giải pháp, sáng kiến thực hiện CCHC đã có 78/79 đơn vị khối cơ quan Đảng, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội TP đăng ký thi đua thực hiện các giải pháp, sáng kiến CCHC.

Cụ thể, có 157 nội dung đăng ký thực hiện. Các nội dung thi đua, CCHC bám sát chức năng, nhiệm vụ của mỗi đơn vị theo hướng rút ngắn quy trình, thủ tục, hồ sơ, tiết kiệm thời gian, chi phí, đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhưng vẫn đảm bảo đúng quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước và giảm phiền hà cho cơ sở.

Tiêu biểu là, lãnh đạo cơ quan Ban Tổ chức Thành ủy đã phát động đợt thi đua 60 ngày hoàn thành nhiệm vụ năm 2018 trong nội bộ cơ quan Ban Tổ chức Thành ủy. Ban Tuyên giáo Thành ủy đã phối hợp Ban Tổ chức Thành ủy xây dựng và triển khai trên Trang tin Đảng bộ TP Chuyên trang về công tác Tổ chức xây dựng Đảng; Xây dựng, vận hành thử nghiệm, hướng đến vận hành chính thức phần mềm theo dõi tiến độ xử lý công việc trong quản lý, điều hành, tác nghiệp nội bộ để trao đổi thông tin, theo dõi tiến độ xử lý công việc tại các cơ quan, đơn vị thuộc Ban Tuyên giáo Thành ủy, bước đầu triển khai sử dụng, các văn bản đi, đến được hệ thống hóa, thực hiện số hóa văn bản, tăng hiệu quả khai thác, truy cập tài liệu lưu trữ, giảm áp lực về thời gian phải vào kho tìm kiếm, khai thác tài liệu giấy. Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, hoàn thành giai đoạn 1 công tác chỉnh lý, số hóa kho lưu trữ cơ quan Ủy ban Kiểm tra Thành ủy năm 1975-2020, đã số hóa 2.059 hồ sơ; công tác chỉnh lý, số hóa được thực hiện chặt chẽ, khoa học, đúng quy định về công tác lưu trữ của Đảng và Nhà nước.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị

Cùng với đó, Đảng đoàn MTTQ Việt Nam TPHCM đã tổ chức hội nghị tuyên truyền về tham gia dịch vụ công trực tuyến hơn 136 cuộc với 4.833 lượt người tham dự; thành lập 193 tổ hướng dẫn với 2.929 thành viên; đã có 4.595 người dân tham gia dịch vụ công trực tuyến về hộ tịch. Kết quả, một số quận huyện như Tân Bình, Bình Thạnh, Nhà Bè với tỷ lệ tham gia dịch vụ công trực tuyến về hộ tịch tăng từ 2%-20%. Riêng Ban Thường vụ Thành đoàn đã phát động phong trào phát huy sáng kiến, giải pháp trong đoàn viên thanh niên, kết quả có 1.376 ý tưởng, sáng kiến của đoàn viên, thanh niên; đặc biệt, Thành đoàn tổ chức “Ngày thứ bảy tình nguyện” giải quyết thủ tục hành chính, kết quả giải quyết 7.263 hồ sơ tồn đọng; tiếp nhận mới 2.759 hồ sơ của người dân và doanh nghiệp; sắp xếp, số hóa 3.006 văn bản.

Các quận ủy, huyện ủy, Đảng ủy cấp trên cơ sở cũng có nhiều sáng kiến. Trong số đó, Quận ủy Quận 4 đã xây dựng 12 mô hình, 2 sáng kiến thực hiện cải cách hành chính; Quận ủy quận Gò Vấp lãnh đạo thực hiện chế độ báo cáo qua phần mềm theo dõi số liệu và mời dự họp qua tin nhắn SMS. Riêng Đảng ủy Khối Dân - Chính - Đảng TP ban hành 3 bộ quy trình, thủ tục về kết nạp đảng viên; về thành lập, chia tách, hợp nhất… tổ chức đảng; về giới thiệu nhân sự bổ sung cấp ủy cơ sở đối với nguồn nhân sự tại chỗ.

Bảy giải pháp thực hiện CCHC trong Đảng

Tại hội nghị, sau khi nghe các đại biểu thảo luận, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những kết quả đạt được trong đợt thi đua cao điểm các giải pháp, sáng kiến CCHC trong Đảng (từ tháng 11/2018 đến tháng 1/2019). Các đơn vị thực hiện theo tinh thần "Mỗi đơn vị quản lý nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, mỗi tổ chức chính trị - xã hội, mỗi tổ chức Đảng có một giải pháp thiết thực, một sáng kiến cải cách hành chính giảm phiền hà, nhũng nhiễu cho người dân và doanh nghiệp".

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, công tác CCHC trong Đảng hướng đến mục tiêu là đảng viên, cán bộ trong cơ quan Đảng; giữa các cơ quan Đảng và giữa cơ quan cấp ủy và cấp dưới phải thấy hài lòng khi có liên hệ công tác với các quan Đảng. 

Đồng chí nhấn mạnh, để thực hiện tốt công tác CCHC trong Đảng cần thực hiện 7 giải pháp, trong đó số hóa hồ sơ của Đảng đang lưu giữ, có các từ khóa để tra cứu, ứng dụng; hợp lý hóa, chuẩn hóa quy trình công tác Đảng đang thực hiện; số hóa xây dựng các biểu mẫu. Cùng với kiên quyết thực hiện giao dịch, báo cáo công tác hàng quý, hàng tháng và thư mời không giấy, cần sử dụng phần mềm xây kế hoạch công tác và theo dõi tiến độ thực hiện của các tập thể cá nhân. Đây là một trong những cơ sở đánh giá để chi trả thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức của khối Đảng. Bên cạnh đó là xây dựng cơ sở dữ liệu đặc thù của từng đơn vị để quá trình giải quyết công việc được thuận lợi và khai thác tốt nhất; đồng thời tối thiểu hóa các tờ trình bằng cách rà soát chương trình công tác, thực hiện phân cấp để các cơ quan tham mưu chỉ trình cấp ủy những nội dung cần thiết phải trình. Một trong những giải pháp quan trọng là tổ chức giám sát đạt hiệu quả cao của Thường vụ cấp ủy đối với chính quyền các cấp.

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, phải có cơ quan theo dõi về CCHC; đồng chí cho rằng, Văn phòng Thành ủy có thể đảm nhận nhiệm vụ này. Cấp ủy các cấp có thể gửi phiếu đến cán bộ, đảng viên để ghi nhận những nội dung chưa hài lòng và những giải pháp giúp nâng cao hiệu quả công việc khi có liên hệ với các cơ quan Đảng.

Đồng chí đề nghị, hết tháng 3, các đơn vị đăng ký giải pháp CCHC năm 2019 và định hướng năm 2020 trong hệ thống Đảng. Trên cơ sở kết quả đạt được trong đợt thi đua cao điểm các giải pháp, sáng kiến CCHC trong Đảng vừa qua, Văn phòng Thành ủy cần cung cấp bộ tài liệu những giải pháp, phần mềm thực hiện theo 7 giải pháp ở trên, những giải pháp tốt, để các đơn vị cùng học lẫn nhau.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang trao Bằng khen cho các đơn vị Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang trao Bằng khen cho các đơn vị

Tại hội nghị, 11 tập thể (trong đó Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM) có thành tích tiêu biểu trong đợt thi đua cao điểm các giải pháp, sáng kiến CCHC trong Đảng đã vinh dự đón nhận Bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM.

Trình bày giao ước thi đua của Khối Đảng, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội năm 2019, đồng chí Trần Thế Thuận cho biết, một trong những nội dung của phong trào thi đua là CCHC trong Đảng năm 2019 với nội dung: “Mỗi tổ chức Đảng có một giải pháp thiết thực, một sáng kiến CCHC, nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị”. Để thực hiện nội dung này, các đơn vị lãnh đạo chỉ đạo tăng chỉ số hài lòng của người dân và giảm phiền hà cho doanh nghiệp của đảng viên và phối hợp đồng bộ liên thông của các cơ quan Đảng trong tổ chức Đảng của TP. Văn phòng Thành ủy nhận nhiệm vụ Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân giao tại hội nghị, sẽ là đầu mối tổng hợp thông tin liên quan CCHC trong khối Đảng, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội để báo cáo tham mưu cho Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy chỉ đạo trong thời gian tới.

S. Hải

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo