Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Mỗi đảng viên trong các doanh nghiệp phải đi đầu trong nâng cao hiệu quả làm việc

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung phát biểu tại buổi làm việc

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 5/12, đoàn công tác Thành ủy TPHCM do Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Quận ủy Quận 12 về hoạt động của Đảng ủy Doanh nghiệp Quận 12. Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận về các giải pháp phát triển Đảng; tổ chức đoàn thể trong các doanh nghiệp.

Phát huy vai trò cầu nối giữa Đảng, chính quyền với doanh nghiệp

Báo cáo tại buổi làm việc, Bí thư Đảng ủy Doanh nghiệp Quận 12 Trần Văn Út cho biết, qua 10 năm hoạt động, đến nay Đảng bộ Doanh nghiệp Quận 12 hiện có 41 chi bộ trực thuộc với 398 đảng viên. Về loại hình doanh nghiệp, có 3 chi bộ doanh nghiệp, 9 chi bộ có doanh nghiệp vốn 100% nước ngoài, 3 chi bộ công ty có vốn liên doanh nước ngoài, 17 công ty tư nhân,… Tính theo cơ cấu lao động của các chi bộ doanh nghiệp, có 18 chi bộ ở doanh nghiệp có trên 500 lao động; 6 chi bộ tại doanh nghiệp có từ 300 – 500 lao động và 5 chi bộ tại doanh nghiệp dưới 200 lao động.

Riêng trong năm 2017, toàn Đảng bộ Doanh nghiệp Quận 12 đã thành lập mới 6 chi bộ, trong đó có 3 chi bộ tại doanh nghiệp có trên 500 lao động. Toàn đảng bộ đã kết nạp 54 đảng viên, hoàn thành 100% chỉ tiêu quận ủy giao.

Cũng theo báo cáo, nhiều đơn vị trực thuộc Đảng bộ Doanh nghiệp Quận 12 hoạt động khá hiệu quả, điển hình như Chi bộ Công ty Cổ phần Giày Thiên Lộc. Bí thư Chi bộ Công ty Cổ phần Giày Thiên Lộc Hà Quang Tuyến cho biết, hiện chi bộ có 19 đảng viên ở các bộ phận của doanh nghiệp. Khi mới thành lập, chi bộ gặp không ít khó khăn nhưng những năm gần đây chi bộ đã hoạt động ổn định và thể hiện được vai trò quan trọng trong hoạt động của doanh nghiệp. Về tổ chức đoàn thể, đã có 95% người lao động của công ty tham gia tổ chức công đoàn.

Chia sẻ kết quả lãnh đạo, chỉ đạo tại Đảng ủy Doanh nghiệp Quận 12, đồng chí Trần Văn Út cho biết thêm: Nhìn chung các cấp ủy, Bí thư chi bộ Đảng trong doanh nghiệp đã lãnh đạo đảng viên, người lao động và tuyên truyền vận động không để xảy ra tình trạng ngừng việc tập thể, khiếu kiện đông người tại doanh nghiệp. Ngoài ra, tổ chức Đảng và các tổ chức đoàn thể đã phối hợp và kịp thời phản ánh, đề nghị Ban Giám đốc doanh nghiệp đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động. Bên cạnh đó, thông qua các ý kiến đóng góp của cấp ủy chi bộ trong doanh nghiệp và người quản lý doanh nghiệp, Đảng ủy đã kịp thời kiến nghị, đề xuất UBND quận, chỉ đạo các phường, các phòng, ban giải quyết một số việc khó khăn của doanh nghiệp nhằm phát huy vai trò cầu nối giữa Đảng, chính quyền với doanh nghiệp.

Mỗi đảng viên phải là một nhân tố tích cực

Bên cạnh những kết quả đạt được, Đảng ủy Doanh nghiệp Quận 12 vẫn gặp những khó khăn trong quá trình hoạt động. Theo đồng chí Trần Văn Út, hiện nay, số lượng doanh nghiệp trên địa bàn quận tuy nhiều (hơn 22.000 doanh nghiệp) nhưng đa số là doanh nghiệp nhỏ với số lượng lao động ít (có công ty chỉ 2-3 lao động); có doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh nhưng thực tế không hoạt động hoặc hoạt động kém hiệu quả, không ổn định, dẫn đến số lượng doanh nghiệp thường xuyên biến động; việc thành lập, giải thể, chuyển đi của các doanh nghiệp thường xuyên xảy ra gây khó khăn trong công tác vận động thành lập các tổ chức Đảng. Đối với các doanh nghiệp có tổ chức Đảng, đa số Bí thư chi bộ là đảng viên trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm về công tác Đảng, vì vậy công tác giáo dục chính trị tư tưởng vẫn đạt hiệu quả chưa cao.

Để khắc phục hạn chế về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đồng chí Trần Văn Út cho biết, Đảng ủy Doanh nghiệp Quận 12 sẽ chủ động biên tập các nội dung sinh hoạt chính trị tư tưởng hàng tháng theo hướng ngắn gọn nhưng đầy đủ nội dung để hỗ trợ cấp ủy chi bộ.

Theo Bí thư Quận ủy Quận 12 Trần Hữu Trí, một trong những giải pháp quan trọng cần được đẩy mạnh trong thời gian tới là với những cấp ủy chưa có nhiều kinh nghiệm, các đồng chí trong cấp ủy của Đảng ủy tới tham dự sinh hoạt chi bộ và hướng dẫn, kèm cặp để khắc phục những hạn chế về công tác điều hành tại chi bộ. Bên cạnh đó, việc truyền đạt các nội dung trong sinh hoạt chi bộ phải đảm bảo “sắc, gọn”.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung đánh giá cao những kết quả Đảng ủy Doanh nghiệp Quận 12 đã đạt được. Đồng chí nhấn mạnh, Đảng bộ đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo một cách toàn diện đối với công tác phát triển Đảng trong doanh nghiệp. Với cách làm kỹ lưỡng, trong Đảng bộ đã có những mô hình tốt, những cách làm hay.

Sau khi chỉ ra những tồn tại, hạn chế của Đảng ủy Doanh nghiệp Quận 12, đồng chí Võ Thị Dung cho rằng, Đảng ủy cần nắm rõ đặc điểm hoạt động của các loại hình doanh nghiệp, từ đó khắc phục những hạn chế trong công tác xây dựng Đảng tại các doanh nghiệp. Để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ tại các doanh nghiệp, đồng chí Võ Thị Dung yêu cầu, Đảng ủy phải có hướng dẫn cụ thể để nội dung các buổi sinh họat chi bộ không chỉ đi vào công tác chính trị, tư tưởng mà chi bộ tại doanh nghiệp phải phát huy được vai trò hành động vì sự phát triển của doanh nghiệp; góp phần tăng năng suất lao động cho doanh nghiệp, nâng cao đời sống cho người lao động. Đồng chí đề nghị, mỗi đảng viên trong các doanh nghiệp phải đi đầu trong nâng cao hiệu quả làm việc, phải là nhân tố tích cực để tạo sức lan tỏa về nâng cao hiệu quả lao động trong doanh nghiệp.

“Cùng với thực hiện yêu cầu kết nạp Đảng viên mới phải đảm bảo chất lượng về phẩm chất chính trị, đạo đức; đồng thời tiêu biểu về lao động của doanh nghiệp. Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Đảng ủy Doanh nghiệp Quận 12 là đẩy mạnh xây dựng tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp trên 500 lao động; chú trong xây dựng các lực lượng chủ chốt trong các doanh nghiệp”  - đồng chí Võ Thị Dung nhấn mạnh.

Nguyễn Nam

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo