Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Liên hoan Guitar Quốc tế Sài Gòn 2017 - Lễ hội của những người yêu guitar cổ điển

Các thí sinh tham gia Cuộc thi Guitar 2017. (Ảnh: BTC)

(Thanhuytphcm.vn) - Tối 8/11, tại Nhạc viện TPHCM (Quận 1), Liên hoan Guitar Quốc tế Sài Gòn 2017 – lần IV đã chính thức khai mạc với buổi hòa nhạc mang tên “Một vòng thế giới - A round for the world”. Qua 3 mùa liên hoan, sân chơi này đã trở thành món ăn tinh thần được khán giả yêu thích guitar cổ điển TPHCM và cả nước chờ đón hàng năm.

Những đêm nhạc vươn tầm quốc tế

Năm nay, “Một vòng thế giới” – tên một tác phẩm hoà tấu của nhạc sĩ người Canada Patrick Roux – được chọn làm chủ đề đêm nhạc khai mạc đã nói lên tinh thần của Liên hoan Guitar Quốc tế Sài Gòn: mong muốn kết nối những tâm hồn đồng điệu khắp thế giới qua sức mạnh của thứ âm nhạc thuần mộc mà quyến rũ từ cây guitar. Đêm nhạc có sự tham gia biểu diễn của 40 tay đàn guitar và những giọng ca đến từ Việt Nam, Thái Lan, Malaysia qua những tác phẩm nổi tiếng của Fauré, Takemitsu, Rodrigo, và Antonin Dvorak. Nghệ sĩ guitar danh tiếng đến từ Cộng hòa Czech Leon Koudelak cũng góp mặt trong đêm diễn với những tác phẩm kinh điển của các tác giả Villa-Lobos, Astor Piazzolla, Isaac Albeniz…

Tiếp đến vào tối 10/11 là chương trình “Âm điệu Châu Âu – Voices of Europe” với những nhạc phẩm guitar nổi tiếng của các tác giả Châu Âu từ thời Phục hưng đến đương đại do nghệ sĩ người Nhật Tomonori Arai (giảng viên Đại học Ueno và Học viện Guitar Gendai) cùng tài năng trẻ người Pháp Thomas Csaba (giải Nhất cuộc thi Guitar Quốc tế Tokyo 2014, giải Nhì cuộc thi guitar danh giá nhất thế giới Guitar Foundation of America 2014) biểu diễn.

Liên hoan sẽ khép lại vào chiều 12/11 với chương trình hòa nhạc “From Villa-Lobos to John Lennon” với những tác phẩm đại diện cho âm nhạc Châu Âu và Nam Mỹ qua phần biểu diễn của 2 đại diện xuất sắc từ 2 châu lục là: Paul Cesarczyk (nghệ sĩ người Mỹ gốc Ba Lan) và Paulo Inda (nghệ sĩ đến từ Brazil). Hai nghệ sĩ sẽ thể hiện tác phẩm bất hủ Yesterday của nhóm nhạc The Beatles qua bản chuyển soạn dành cho đàn guitar nổi tiếng của nhạc sĩ Nhật Bản Toru Takemitsu. Đặc biệt hơn cả là màn trình diễn kỹ thuật “Marathon” (kết hợp tất cả các kỹ thuật trên đàn guitar) của nghệ sĩ Paulo Inda qua nhạc phẩm “12 Etudes” của Hector Villa Lobos (một trong những nhạc sĩ guitar xuất sắc nhất thế kỷ XX).

Cơ hội hội nhập của các tài năng trẻ Việt Nam

Một điểm nhấn nổi bật trong khuôn khổ Liên hoan Guitar Quốc tế Sài Gòn 2017 là Cuộc thi Guitar 2017 được tổ chức trên quy mô toàn quốc. Cuộc thi quy tụ hơn 50 thí sinh guitar cổ điển đến từ nhiều tỉnh thành trong cả nước (TPHCM, Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Hải Phòng, Cần Thơ, Sóc Trăng, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Phú Yên) với 3 bảng dành cho: mọi đối tượng (bảng A); các bạn trẻ chơi guitar dưới 18 tuổi (bảng B); và người chơi guitar chưa từng được đào tạo tại các học viện âm nhạc chính quy (bảng C). Tham dự cuộc thi, các thí sinh không chỉ được rèn luyện và bồi dưỡng các kỹ năng của một nghệ sĩ biểu diễn mà còn được dự tất cả các lớp tập huấn, nói chuyện chuyên đề và các đêm nhạc của các nghệ sĩ guitar danh tiếng trong và ngoài nước tại Liên hoan. Có thể xem Liên hoan và cuộc thi là cửa ngỏ và cơ hội để các tài năng trẻ guitar cổ điển Việt Nam hội nhập với thế giới.

Ngoài các buổi hòa nhạc chính thức của các nghệ sĩ quốc tế, Liên hoan còn có chương trình Hòa nhạc Hữu nghị và giao lưu, trao đổi về nghệ thuật đàn guitar vào tối 9/11 với sự tham gia của các nghệ sĩ đến từ Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia cùng các nghệ sĩ guitar nổi tiếng của TP là Trí Đoàn, Phương Thư, Phương Quang, Thành Lộc, Hồng Hà.

Nhạc viện TPHCM mong muốn đưa Liên hoan Guitar Quốc tế Sài Gòn thành một liên hoan đẳng cấp quốc tế, nơi gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức về nghệ thuật đàn guitar cổ điển giữa bạn bè nghệ sĩ trong và ngoài nước nước, cũng như là cầu nối cho người chơi guitar cổ điển  tại Việt Nam tiếp cận với sự phát triển của các nước trên thế giới và trong khu vực.

Lễ bế mạc Liên hoan và tổng kết, trao giải Cuộc thi Guitar 2017 sẽ diễn ra tại Nhạc viện TPHCM vào tối 12/11.

Ngọc Tuyết


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo