Thứ Sáu, ngày 18 tháng 1 năm 2019

Lấy ý kiến về triết lý giáo dục

Các đại biểu dự hội thảo góp ý dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi).

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 10/1, tại Hà Nội, Hội Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) phối hợp tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi).

Theo Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ GD-ĐT) Nguyễn Đức Cường, Dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) gồm 10 chương, 121 điều; trong đó sửa đổi, bổ sung 75 điều (tăng 1 chương, 1 mục so với Luật hiện hành; tăng 1 chương, sửa đổi bổ sung 39 điều so với dự thảo Luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 5). Một số chính sách mới đáng chú ý của dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) liên quan đến: nâng chuẩn trình độ đào tạo giáo viên tiểu học, giáo viên trung học cơ ở (THCS), giảng viên đại học, thạc sĩ; học phí học sinh, sinh viên sư phạm; chế độ cử tuyển; chính sách không thu học phí đối với trẻ em mầm non 5 tuổi, học sinh THCS trường công lập và hỗ trợ đóng học phí cơ sở ngoài công lập đối với trẻ em, học sinh diện phổ cập; nâng chuẩn trình độ đào tạo đối với giáo viên mầm non từ trung cấp sư phạm lên cao đẳng sư phạm…

Các vấn đề nổi bật mà Bộ GD-ĐT cần xin ý kiến các chuyên gia cũng như xin ý kiến nhân dân rộng rãi, gồm quy định về triết lý giáo dục (TLGD); về hướng nghiệp và phân luồng; chính sách cử tuyển; về đầu tư giáo dục, trách nhiệm của nhà nước; về học phí; về xã hội hóa giáo dục; trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo; chính sách học phí sư phạm; phân công công tác cho sinh viên sư phạm sau khi tốt nghiệp; trường chuyên, trường chất lượng cao và trường nội trú, bán trú; về luật hóa các quy định tại Nghị quyết 88 của Quốc hội về chương trình, sách giáo khoa phổ thông; thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học; vấn đề tự chủ của cơ sở giáo dục; về quản lý nhà nước; quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục và kiểm định chất lượng giáo dục; về kĩ thuật lập pháp.

Trong đó, về quy định TLGD, Bộ GD-ĐT cho hay, Luật Giáo dục hiện hành không có điều luật nào có tên là TLGD, việc này có thể dẫn đến cách hiểu nhầm rằng Việt Nam chưa có TLGD. Hiện nay, quy định về TLGD được thể hiện chủ yếu tại 2 điều luật của Luật Giáo dục (Điều 2: Mục tiêu của giáo dục; Điều 3: Tính chất, nguyên lý giáo dục). Bộ GD-ĐT cho rằng, TLGD có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc xây dựng và thực hiện chiến lược đổi mới, phát triển GD-ĐT ở nước ta. Nhưng, cũng như các nước khác trên thế giới, ở Việt Nam cũng có nhiều quan điểm khác nhau về TLGD, cho nên dễ dẫn đến những tranh luận về TLGD. Trong khi đó, Điều 2 (Mục tiêu của giáo dục) và Điều 3 (Tính chất, nguyên lý giáo dục) của Luật Giáo dục 2005 chưa thể hiện đầy đủ quan điểm, đường lối của Đảng trong Nghị quyết số 29-TW/NQ (cũng thể hiện tư tưởng TLGD Việt Nam) về đổi mới căn bản và toàn diện GD-ĐT ở Việt Nam và tinh thần của Điều 61 của Hiến pháp 2013 về GD-ĐT “phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu nhằm nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”.

Do đó, Bộ GD-ĐT có hướng sửa đổi, bổ sung Điều 2 (Mục tiêu giáo dục) và Điều 3 (Tính chất, nguyên lý giáo dục) của Luật Giáo dục 2005 theo hướng thể hiện quan điểm, đường lối đổi mới căn bản và toàn diện GD-ĐT của Đảng tại Nghị quyết số 29-TW/NQ và Điều 61 Hiến pháp 2013 để làm rõ hơn TLGD. Cân nhắc giữa việc sửa đổi, bổ sung Điều 2 và Điều 3 nhưng vẫn giữ tên gọi như hiện nay hoặc hợp nhất Điều 2 và Điều 3 thành 1 điều luật có tên là “TLGD”.

Bộ GD-ĐT xin ý kiến về 2 phương án. Phương án 1: vẫn thể hiện TLGD tại 2 điều luật có tên gọi như hiện nay, nhưng có sửa đổi bổ sung. Phương án 2: hợp nhất Điều 2 và Điều 3 thành 1 điều luật mới là “Triết lý giáo dục”.

Thảo luận về điều này, ý kiến nhiều chuyên gia không đồng ý có điều luật về TLGD trong Luật Giáo dục sửa đổi. Thạc sĩ Nguyễn Hữu Giới, Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam đề nghị giữ nguyên như phương án 1 nhưng bổ sung thêm để làm rõ và thể chế hóa quan điểm của Đảng tại Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT. Trong đó bổ sung thêm một cụm từ có tính nguyên lý, phương pháp tiếp cận giáo dục hiện đại ở Việt Nam, đó là lấy tiếp cận nội dung là chủ đạo sang một nền giáo dục chú trọng dạy phương pháp, kỹ năng trên nền tảng kiến thức chuyên môn cần thiết để phát triển năng lực người học và dạy làm người. “Tôi cho đây chính là chìa khóa và TLGD của Việt Nam trong thời hiện tại” - Thạc sĩ Nguyễn Hữu Giới nói.

GS-TS Nguyễn Ngọc Phú, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khoa học tâm lý-giáo dục Việt Nam cũng cho rằng không nên có riêng một điều về TLGD trong luật, mà nên chỉnh sửa lại Điều 2, Điều 3. Đó cũng là quan điểm của ông Nguyễn Vi Khải, nguyên thành viên Ban Nghiên cứu của Thủ tướng. Còn ông Nguyễn Bá Lãm, Hiệp hội các trường đại học-cao đẳng Việt Nam cũng cho rằng, vấn đề TLGD còn chưa có cách hiểu thống nhất và nhiều tranh luận, vì thế không nên đưa thành một điều luật riêng về TLGD.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo