Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Lãnh đạo TPHCM gặp gỡ các cơ quan đại diện nước ngoài nhân dịp đầu năm mới 2020

Lãnh đạo TPHCM cùng các đại biểu tại buổi gặp gỡ nhân dịp đầu năm mới

(Thanhuytphcm.vn) - Tối 15/1, UBND TPHCM đã tổ chức buổi gặp gỡ các cơ quan đại diện nước ngoài nhân dịp đầu năm mới 2020 và Tết cổ truyền Canh Tý của Việt Nam. Tham dự buổi gặp gỡ có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP; Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP; ông Baloghdi Tibor, Tổng Lãnh sự Hungary tại TPHCM, Trưởng Đoàn Lãnh sự; các Tổng Lãnh sự và phu quân, phu nhân; đại diện các cơ quan lãnh sự, văn phòng kinh tế - thương mại - văn hóa, tổ chức quốc tế, hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại TPHCM.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã thông tin về những kết quả TP đạt được trong năm 2019, những định hướng lớn trong năm 2020; đồng thời cho biết, lãnh đạo TP vui mừng khi thấy sự tham gia tích cực của các đối tác nước ngoài và các tổ chức quốc tế vào các Đề án phát triển trọng tâm của TP như: Xây dựng TPHCM trở thành Đô thị thông minh (giai đoạn 2017 – 2020); Xây dựng Khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông TPHCM; phát triển TP trở thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế.

“Ngoài ra, xuyên suốt các chuyến công tác nước ngoài, từ giai đoạn lên kế hoạch, chuẩn bị cho đến tổ chức và triển khai kết quả, TP luôn nhận được sự đồng hành, tham mưu và phối hợp hiệu quả từ Lãnh sự đoàn và các tổ chức quốc tế. Chính vì vậy, việc tổ chức thành công các sự kiện đối ngoại và hội nhập quốc tế đã được TP bình chọn là một trong mười sự kiện nổi bật của TP trong năm 2019.” – Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Thay mặt lãnh đạo TP, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong gửi lời cám ơn đến từng vị Tổng Lãnh sự, từng quý vị đại diện cơ quan lãnh sự, văn phòng kinh tế - thương mại – văn hóa, tổ chức quốc tế và hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài đã tận tụy vun đắp cho quan hệ hữu nghị hợp tác quốc tế của TP trong năm qua; mong các vị Tổng Lãnh sự và Trưởng các cơ quan đại diện các tổ chức quốc tế, hiệp hội doanh nghiệp với nhiều mối quan hệ và ý tưởng trong việc kết nối TPHCM với bạn bè, đối tác khắp năm châu bốn biển sẽ tiếp tục phát huy vai trò quan trọng của mình, đóng góp nhiều hơn nữa trong việc triển khai các định hướng đối ngoại trong tương lai.

Tại buổi gặp gỡ, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cũng thông tin về các chủ trương đối ngoại lớn của TP trong năm 2020 và xa hơn nữa. Cụ thể, TP sẽ xây dựng chiến lược thúc đẩy hợp tác có trọng tâm, trọng điểm với các địa phương của những nước có quan hệ đối tác quan trọng với Việt Nam. Các thỏa thuận hợp tác hữu nghị của TP không chỉ dừng lại ở khung hợp tác, mà được cụ thể hóa bằng các nội dung và chương trình cụ thể, phục vụ lợi ích chung của TP và địa phương bạn.

Bên cạnh đó, cùng với thành tựu đối ngoại chung của nước Việt Nam khi lần đầu tiên cùng lúc đảm đương đồng thời hai trọng trách là Chủ tịch ASEAN 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc nhiệm kỳ 2020 – 2021, TPHCM sẽ phát huy tinh thần “gắn kết và chủ động thích ứng”, thông qua việc tổ chức Diễn đàn các thành phố Đông Nam Á thích ứng với biến đổi khí hậu.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong trao đổi cùng các đại biểu Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong trao đổi cùng các đại biểu

TP cũng quyết tâm xây dựng và triển khai hiệu quả Đề án bồi dưỡng nghiệp vụ đối ngoại và ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức TPHCM giai đoạn 2020 - 2025 với mong muốn, trong tương lai không xa, các cán bộ đối ngoại của TP là những người am hiểu về quan hệ quốc tế và tự tin giao tiếp bằng ngoại ngữ.

Ông Baloghdi Tibor, Tổng Lãnh sự Hungary tại TPHCM, Trưởng Đoàn Lãnh sự gửi lời chúc mừng những thành tựu mà TP đạt được trong năm 2019. Theo ông Baloghdi Tibor, TPHCM vẫn giữ được vị trí là điểm đến số một của FDI tại Việt Nam và dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vẫn đang tăng trở lại. Kim ngạch xuất khẩu của TP đang bùng nổ cho thấy sức sống và khả năng cạnh tranh của các công ty Việt Nam và nước ngoài, các liên doanh hoạt động tại đây. TPHCM đã khẳng định được vị trí là trung tâm thương mại và kinh tế của Việt Nam và hướng đến vị thế trung tâm khu vực ở Đông Nam Á.

"Bên cạnh việc duy trì các hoạt động truyền thống trong cốt lõi của các mối quan hệ, chúng tôi vẫn mong muốn tham gia cùng với lãnh đạo TP tìm ra các lĩnh vực mới và triển khai các dự án sử dụng công nghệ thông minh, các giải pháp tiên tiến và công nghệ cao tiếp theo. Tất cả đều để tạo ra một môi trường kinh tế hấp dẫn hơn, từ đó sẽ tiếp tục kích thích tăng trưởng và đầu tư." - ông Baloghdi Tibor cho biết.

Hương Thảo


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo