Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Kỳ họp thứ 19 HĐND TP xem xét thông qua chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19

Quang cảnh kỳ họp thứ 19 HĐND TPHCM

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 27/3, HĐND TPHCM khoá IX tổ chức kỳ họp thứ 19 (Kỳ họp bất thường). Đến dự có Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Trần Lưu Quang; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong; nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm. Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ chủ trì hội nghị.

Phát biểu khai mạc tại kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cho biết: Tính đến sáng ngày 27/3, gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ đã có khoảng 530.000 ca bị nhiễm virus Corona chủng mới (SARS - CoV – 2) gây dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid – 19, trong đó có hơn 24.000 ca tử vong và hơn 123.000 ca bình phục.

Hiện tình hình dịch bệnh COVID - 19 tại TPHCM, tổng số trường hợp nhiễm COVID – 19 TP có 40 trường hợp được xác định đến 9 giờ 30 phút ngày 27/3. Qua kiểm tra, tình hình sức khỏe của các người bệnh hiện tại ổn định, tiếp tục điều trị, theo dõi. Theo đồng chí Nguyễn Thị Lệ, bên cạnh đó, TP đã khẩn trương triển khai nhiều biện pháp như: Thực hiện công tác chuẩn bị các khu cách ly để tiếp nhận và cách ly người nhập cảnh phòng, chống dịch COVID - 19; Tổ chức cách ly cũng như tăng cường rà soát, xác minh các trường hợp tiếp xúc hoặc có liên quan đến các trường hợp mắc bệnh mới để cách ly theo dõi, ban hành Chỉ thị yêu cầu tất cả người dân TP khi ra đường phải đeo khẩu trang, ai vi phạm sẽ bị chế tài; thực hiện nghiêm theo Chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ, từ 00 giờ ngày 28/3 đến hết ngày 15/4: tạm dừng tất cả hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người; đóng cửa các dịch vụ như masage, vũ trường, các tụ điểm vui chơi giải trí, các nhà hàng ăn uống, các dịch vụ làm đẹp… và nhiều biện pháp khác thể hiện sự quyết tâm nhằm ngăn chặn tình trạng lây, nhiễm bệnh, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong công tác phòng, chống dịch.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ đánh giá cao đội ngũ cán bộ y, bác sĩ ngành y tế cùng với lực lượng cán bộ, chiến sĩ, nhân viên, tình nguyện viên,… đã không quản ngại khó khăn, vất vả, thiệt thòi khi chăm sóc sức khỏe người bệnh, chăm lo, không phân biệt đối xử với người nhiễm COVID – 19 tại các khu cách ly, góp phần ngăn ngừa dịch bệnh lan ra cộng đồng, vì sự ổn định của TP.

Tuy nhiên, với tình hình diễn biến phức tạp, với số ca nhiễm bệnh tăng lên rất nhanh, đồng chí Nguyễn Thị Lệ cho biết dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh, cuộc sống của người dân ở những nơi có người nhiễm bệnh dương tính bị cách ly cũng như ảnh hưởng đến thu nhập và cuộc sống hàng ngày của người dân nhất là người lao động, giáo viên, nhân viên của các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập và nhóm trẻ bị mất việc do ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19.

Kỳ họp HĐND lần thứ 19 diễn ra trong tình hình dịch bệnh Covid - 19 đang diễn biến phức tạp, vì vậy Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ yêu cầu các đại biểu HĐND phát huy tinh thần trách nhiệm, thảo luận những nội dung HĐND TP xem xét, quyết định tại kỳ họp này như số chế độ chi của TPHCM phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid - 19 và hỗ trợ người lao động bị tác động bởi dịch Covid – 19 nhằm góp phần tiếp thêm động lực cho đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế, các tình nguyện viên, những cán bộ, chiến sĩ, quân đội, công an, người lao động làm việc tại các cơ sở bảo trợ xã hội trực tiếp làm nhiệm vụ tiếp nhận và theo dõi các đối tượng cách ly, những đối tượng khó khăn do tác động của dịch Covid - 19, người lao động bị mất việc do tác động của dịch bệnh nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định, trong đó bao gồm cả đội ngũ giáo viên cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập và nhóm trẻ...

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ phát biểu khai mạc tại kỳ họp Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ phát biểu khai mạc tại kỳ họp

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cũng đề nghị đại biểu HĐND TP tập trung thảo luận thấu đáo, có căn cứ vào các quy định pháp luật, có xem xét tính thực tiễn của TPHCM để quyết định các vấn đề phù hợp với pháp luật, đáp ứng nhu cầu phát triển của TP, và lợi ích của Nhân dân.

Tại kỳ họp, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phạm Đức Hải cho biết: chương trình kỳ họp lần này, UBND TP báo cáo tình hình phòng, chống dịch Covid-19; báo cáo các tờ trình. Cụ thể, về một số chế độ chi của TPHCM phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid - 19 và hỗ trợ người lao động bị tác động bởi dịch Covid – 19; tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị chuyên dùng lĩnh vực y tế; cho ý kiến đối với danh mục và mức vốn bố trí cho các dự án sử dụng vốn ngân sách Trung ương cấp phát và nguồn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương năm 2020; ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị chuyên dùng trong lĩnh vực thông tin và truyền thông tại TPHCM; bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 từ nguồn dự phòng kế hoạch trung hạn vốn ngân sách TP.

Ngoài ra, Kỳ họp cũng thông qua một số nội dung quan trọng như bầu bổ sung chức danh Phó Chủ tịch UBND TP, Trưởng ban Văn hóa Xã hội HĐND TP, đồng thời, xác nhận kết quả bầu bổ sung và miễn nhiệm chức danh Ủy viên UBND TP.

Long Hồ

 Từ khóa
Covid 19

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo