Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Kỹ sư trẻ vượt khó, nghiên cứu sáng tạo phục vụ cộng đồng

Anh Đoàn Trung kiểm soát thông số máy đông khô

(Thanhuytphcm.vn) - Với vai trò một Trưởng phòng, nhiều năm qua, kỹ sư trẻ Nguyễn Trường Đoàn Trung (sinh năm 1992), Phòng Nghiên cứu phát triển, Công ty Cổ phần Dược phẩm An Thiên, Quận 8, luôn xác định rõ trách nhiệm “Đầu tàu trong việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào nghiên cứu khoa học, sáng tạo sản phẩm mới, cải tiến quy trình sản xuất cũ, đảm bảo chất lượng, rút ngắn thời gian và chi phí sản xuất, vận hành. Từ đó, chia sẻ, hướng dẫn, đào tạo nhân sự mới cho công ty”. 

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có ba mẹ đều là công nhân. Cả hai anh em Trung đều chăm ngoan, tự giác ý thức học tập để giảm bớt áp lực và gánh nặng chi phí cho gia đinh. Cả hai đều là học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và sinh viên Trường Đại học Bách Khoa TPHCM. Cuối năm 2015, Đoàn Trung tốt nghiệp Khoa Kỹ thuật hoá học, ngành Công nghệ sinh học. Tháng 1/2016, Đoàn Trung về làm việc tại Công ty Cổ phần Dược phẩm An Thiên cho đến nay. 

Từ một nhân viên, sau 4 năm, qua nỗ lực vượt khó, tích cực nghiên cứu sáng tạo, phục vụ cộng đồng, tháng 2/2020, anh Trung được lãnh đạo công ty tin tưởng, đề bạt lên vị trí Trưởng Phòng Nghiên cứu. Để có được thành quả đó, ít ai biết được suốt ngần ấy năm, anh Trung đã dành hết tâm huyết, thời gian tìm tòi học hỏi, tập trung nghiên cứu, trao dồi kiến thức chuyên ngành dược. Bởi số vốn tri thức chuyên ngành ở đại học chỉ hỗ trợ một phần. Cộng thêm ở nước ta lĩnh vực nghiên cứu thuốc tiêm đông khô còn khá mới mẻ, ít ai chuyên sâu nghiên cứu, chưa có nhà máy sản xuất, máy móc trang thiết bị cũng chưa đáp ứng với quy trình sản xuất theo công nghệ hiện đại. Nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo công ty, anh Trung được ra nước ngoài vài lần để tham gia các khóa học ngắn hạn tại các công ty sản xuất thuốc ở Thượng Hải, Bắc Kinh. Những chuyến đi đó, anh tập trung quan sát, học hỏi và nhanh chóng nắm bắt các quy trình, cải tiến kỹ thuật và các ứng dụng tiên tiến để về hướng dẫn, đào tạo lại gần 20 anh em trong công ty.

Anh Đoàn Trung cày đặt thông số cho máy rửa lọ thuốc tiêm Anh Đoàn Trung cày đặt thông số cho máy rửa lọ thuốc tiêm

Anh Trung chia sẻ: “Làm việc ở lĩnh vực liên quan đến sức khoẻ, bước đầu gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại, do trái ngành, lĩnh vực nghiên cứu sản xuất bằng cách đông khô quá mới mẻ. Máy móc, quy trình, công nghệ sản xuất không phù hợp với điều kiện ở Việt Nam. Không có nhiều chuyên gia trong nước về lĩnh vực này, việc nghiên cứu chủ yếu dựa vào tài liệu và tham khảo ý kiến chuyên gia nước ngoài, sau đó sàng lọc thông tin, nghiên cứu cho phù hợp với điều kiện ở Việt Nam. Rồi phải thuyết phục Ban Giám đốc cho phép thực hiện việc nghiên cứu cải tiến… có đôi lúc bị áp lực, tôi muốn bỏ cuộc”.

Nhờ sự tin tưởng của lãnh đạo công ty, sự động viên, chia sẻ của Chủ tịch công đoàn và đồng nghiệp, đã giúp anh Trung ý thức được mình cần phải cố gắng vượt qua và tập trung nghiên cứu để hoàn thành sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm thuốc. Anh nhận thấy quy trình chạy thuốc tiêm đông khô cho nhiều sản phẩm như: A.T Hydrocortisone, A.T Esomeprazol 20 inj, A.T Esomeprazol 40 inj, Atimezon, A.T Amikacin 250, A.T Carboplatin,… thời gian còn tương đối dài và chưa thực sự phù hợp với máy móc, thiết bị hiện có ở nhà máy, nên anh cùng một số cộng sự tiến hành nghiên cứu cải tiến quy trình đông khô trên cơ sở kinh nghiệm thực tiễn nhằm mục đích giảm thời gian sản xuất sản phẩm, từ đó giảm chi phí năng lượng, nhân công và tăng năng suất sản xuất. Kết quả, thời gian quy trình đông khô giảm, chất lượng sản phẩm thuốc tiêm đông khô vẫn được đảm bảo theo tiêu chuẩn đã đăng ký với Cục Quản lý dược Việt Nam.

Anh Đoàn Trung (bìa phải) tham dự kỷ niêm 10 năm thành lập Công ty Cổ phần Dược phẩm An Thiên Anh Đoàn Trung (bìa phải) tham dự kỷ niêm 10 năm thành lập Công ty Cổ phần Dược phẩm An Thiên

Ngoài ra, anh Trung còn nghiên cứu cải tiến công thức sản xuất của thuốc tiêm đông khô Vancomycin 1000 A.T và Vancomycin 500 A.T. Bên cạnh đó, anh Trung còn cải tiến công thức, sản xuất sản phẩm thuốc tiêm đông khô Vancomycin với quy trình đơn giản, hiệu quả và nâng cao được thời gian hoàn nguyên thuốc trước khi sử dụng. Hai sáng kiến trên của anh Trung đã tiết kiệm, làm lợi cho công ty với số tiền 1,7 tỷ đồng trong năm 2018 và 1,3 tỷ đồng trong năm 2019.

Vào thời điểm tháng 2/2020, dịch bệnh Covid-19 ở nước ta diễn biến hết sức phức tạp, thuốc tiêm đông khô Vancomycin thuộc danh mục thuốc thiết yếu theo Quyết định số 941/QĐ-BYT của Bộ Y tế cũng là thuốc quan trọng để phòng và điều trị Covid-19. Vì vậy, việc đơn giản hóa quy trình sản xuất của Vancomycin để có thể tăng sản lượng thuốc này trong tình hình các sản phẩm của nước ngoài bị cấm xuất khẩu có ý nghĩa rất quan trọng trong việc chủ động nguồn thuốc trong nước, phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh.

Ngoài việc tập trung nghiên cứu chuyên môn, anh Trung còn tích cực hưởng ứng tham gia đóng góp hỗ trợ các khoản đóng góp của công đoàn để chăm lo, hỗ trợ đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau bệnh tật; đóng góp quỹ “Học bổng Nguyễn Đức Cảnh”, quỹ “Vì biển đảo quê hương, vì tuyến đầu Tổ quốc”; quỹ vắcxin phòng Covid-19. Từ năm 2017 đến nay, với mong muốn góp một phần nhỏ vào dự án “Nuôi em” của Hoàng Hoa Trung để hỗ trợ cho hơn 6.000 em nhỏ ở bản cao tại các huyện Mường Nhé, Nậm Pồ và Điện Biên Đông, mỗi năm, anh Trung nhận nuôi cơm trưa một em trong suốt 9 tháng đi học với chi phí 1.350.000 đồng/em/năm nhằm giúp các em không bỏ trường lớp vì thiếu ăn, đồng thời động viên, chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng cao và để các gia đình an tâm cho con đến trường.

Với bản tính chịu khó, trách nhiệm trong công việc và những đóng góp không nhỏ trong suốt quá trình làm việc tại công ty, kỹ sư trẻ Nguyễn Trường Đoàn Trung được lãnh đạo và mọi người trong công ty yêu thương, quý trọng. Anh đã nhận nhiều bằng khen, giấy khen của thành phố, quận, tiêu biểu như: Bằng khen “Lao động sáng tạo” năm 2019 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Giấy khen của Liên đoàn lao động TPHCM vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo” năm 2019; Giấy khen của Chủ tịch UBND Quận 8 vì đã có thành tích tốt trong phong trào thi đua yêu nước năm 2018, 2020; là gương điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2021 cấp quận.

Bích Ly


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo