Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Kịp thời triển khai gói an sinh thứ 3 để hỗ trợ người dân một cách tốt nhất

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Nguyễn Như Khuê phát biểu tại hội nghị.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 16/9, Quận ủy Quận 5 tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai công tác phòng, chống dịch Covid -19 trên địa bàn quận sau ngày 15/9. Đến dự có Uỷ viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê.

Trong thời gian qua, Quận 5 có sự thống nhất đồng lòng và nỗ lực của toàn hệ thống chính trị từ cấp quận đến phường xã, huy động nguồn lực trong nhân dân cùng tham gia với chính quyền trong công tác phòng, chống dịch. Quận tổ chức tốt các nhóm nhiệm vụ, giải pháp, có phân công phần việc cụ thể, rõ ràng; kịp thời hỗ trợ khắc phục khó khăn, động viên khen thưởng, khích lệ tinh thần các lực lượng. Công tác tổ chức thực hiện của các nhóm nhiệm vụ đã được các phường hệ thống, tổ chức bài bản góp phần giảm áp lực cho đội ngũ phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, quận huy động được y tế tư nhân, bác sĩ hưu trí tham gia chăm sóc bệnh; đặc biệt là sự hỗ trợ tổ chức Trạm Y tế lưu động đã góp phần nâng cao năng lực chăm sóc sức khỏe người bệnh tại địa phương; các lực lượng vũ trang góp phần rất lớn tạo sự ổn định trong thực hiện giãn cách, chăm lo an sinh và nhân dân trên địa bàn. Ngoài ra, quận đã quan tâm đầu tư trang thiết bị, vật tư y tế; thuốc được chuẩn bị đầy đủ, góp phần tạo sự hiện quả trong chăm sóc bệnh nhân.

Trong thời gian tới, Quận 5 phấn đấu đến ngày 30/9/2021, 100% người dân đã tiêm mũi 1 đang cư trú trên địa bàn được tiêm mũi 2; 100% người dân đủ điều kiện chưa tiêm mũi 1, được tiêm mũi 1.

Về xét nghiệm, tiếp tục xét nghiệm để phát hiện và khoanh vùng các ca nhiễm trong cộng đồng, đối với vùng xanh xét nghiệm 5 ngày/lần; đối với vùng cam, đỏ xét nghiệm 2 ngày/lần để giảm nguy cơ lây nhiễm và kiểm soát nguồn lây nhiễm trong cộng đồng; hướng dẫn và phát kit test để người dân tự chủ động lấy mẫu tại nhà; tiếp tục các chương trình chăm sóc sức khỏe, với mục tiêu chăm lo đầy đủ thuốc, thăm khám cho người dân; khánh thành bệnh viện điều trị Covid - 19 của quận, tăng năng lực điều trị bệnh, giảm thiểu tử vong. Củng cố đội ngũ y tế chăm sóc sức khỏe tại các Trạm Y tế phường. Dự phòng số lượng thuốc điều trị, bổ sung trang thiết bị.

Đối với an sinh xã hội, quận tiếp tục thực hiện chăm lo an sinh xã hội, không để người dân bị đói; xây dựng các phương án mở cửa hoạt động cho một số ngành trên địa bàn quận, theo các mốc thời gian từ 15/9 đến 15/10 và từ 15/10 về sau. Sắp xếp để người dân vùng xanh, khu vực an toàn được đi chợ luân phiên, đảm bảo an toàn. Ngoài ra, quận tiếp tục tầm soát mẫu trên địa bàn để đảm bảo kiểm soát dịch.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND Quận 5 Trương Minh Kiều đã triển khai kế hoạch công tác phòng, chống dịch Covid -19 và phục hồi kinh tế trên địa bàn Quận 5 từ sau ngày 15/9/2021. Trong đó nhấn mạnh: Mục tiêu cao nhất là bảo vệ tính mạng, sức khoẻ của người dân, tiếp tục thực hiện phương châm “Lấy xã, phường, thị trấn là “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ”, là trung tâm phục vụ, đồng thời là chủ thể tham gia phòng, chống dịch". Bên cạnh đó, xác định rõ dịch sẽ tồn tại lâu dài trong cuộc sống và phát sinh nhiều biến thể mới từ SARS-CoV-2, phải luôn có giải pháp thích nghi để sống khỏe và sống an toàn.

Đồng thời, thực hiện nới lỏng từng bước giãn cách xã hội phù hợp tình hình kiểm soát dịch tại từng địa bàn, khu vực, đảm bảo chắc chắn, an toàn đối với vùng có nguy cơ cao, rất cao đảm bảo giãn cách “ngoài chặt - trong chặt”; đối với vùng ít nguy cơ, đảm bảo “ngoài chặt - trong nới lỏng từng bước”; quản lý chặt chẽ, ngăn ngừa hiệu quả nguồn lây nhiễm từ bên ngoài vào Quận 5. Đảm bảo an sinh xã hội, không để người dân bị thiếu ăn, thiếu mặc; chăm lo đời sống tinh thần, vững tin, đồng lòng để cùng chính quyền Quận 5 từng bước vượt qua khó khăn, sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.”

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Nguyễn Như Khuê trao giấy khen cho các tập thể. Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Nguyễn Như Khuê trao giấy khen cho các tập thể.

Phát biểu tại hội nghị, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê ghi nhận và đánh giá cao với sự cố gắng không mệt mỏi của tất cả lực lượng từ quận đến phường, đến các lực lượng tăng cường để phối hợp đạt được những kết quả phòng chống dịch rất khả quan. Theo đó, 14 phường, trong đó có 2 phường với tỷ lệ tiêm vaccine được 2 mũi đạt 100%… Đồng chí hoan nghênh quận có sáng kiến mở phiên chợ lưu động tại vùng xanh giúp giải quyết nhu cầu bức thiết của người dân. Về việc này, quận cần có phương án cụ thể và báo cáo TPHCM để cho ý kiến.

Về công việc trọng tâm trong thời gian tới, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Nguyễn Như Khuê đề nghị Quận 5 cần tuyên truyền để người dân đồng thuận, tiếp tục tuân thủ tốt giãn cách xã hội. TPHCM tiếp tục triển khai gói an sinh thứ 3, vì vậy, Quận 5 cần triển khai hỗ trợ kịp thời cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, dự kiến với mức 1 triệu đồng/người. Rút kinh nghiệm qua hai đợt hỗ trợ vừa qua và hiện nay người dân đang rất mong chờ sự tiếp sức, yểm trợ, vì thế quận cần triển khai hỗ trợ một cách tốt nhất, kịp thời nhất. Trường hợp nào chưa rõ ràng, còn phản ánh, thắc mắc thì quận cần giải thích ngay để người dân nắm bắt cặn kẽ chính sách hỗ trợ. Quá trình chi trả hỗ trợ, cần giám sát chặt chẽ và thực hiện công khai, minh bạch, thông tin rộng rãi tới nhân dân. 

Đề cập biến thể Delta diễn biến rất phức tạp, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê lưu ý Quận 5 không nên chủ quan, không nới lỏng. Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Nguyễn Như Khuê tin tưởng, quận đã đạt những kết quả bước đầu, đã vượt qua những tháng ngày nghiệt ngã, thì trong thời gian tới, Quận sẽ tiếp tục có những bước đi vững chắc tiếp theo. Toàn quận chung sức đồng lòng, sớm kiểm soát được dịch bệnh, đem lại tình hình ổn định, sự an lòng cho người dân.

Tiếp thu, Bí thư Quận ủy Quận 5 Nguyễn Mạnh Cường cho biết Quận 5 sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong cán bộ, công chức, đảng viên và nhân dân về giãn cách xã hội. Thông tin đầy đủ giúp người dân nắm bắt tình hình, hiện trạng dịch bệnh và cùng chia sẻ,  không được chủ quan, lơ là. Đồng thời, triển khai hài hòa, chặt chẽ các biện pháp về y tế. Trong đó chú trọng tiếp tục bao phủ vaccine tới người dân, thực hiện 5T, 5K, củng cố hệ thống y tế cơ sở để kịp thời đáp ứng nhu cầu của người dân.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo